โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

วอนช่วยเหลือ2ตา-ยายตกสำรวจกว่า 20 ปีอาศัยในขนำร้างข้างทางโชคร้าย ถูกรถชน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาข้างหัก2 ข้าง ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ไม่มีหน่วยงานไหนมาดูแล

วอนช่วยเหลือ2ตา-ยายตกสำรวจกว่า 20 ปีอาศัยในขนำร้างข้างทางโชคร้าย ถูกรถชน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาข้างหัก2 ข้าง ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ไม่มีหน่วยงานไหนมาดูแล




เมื่อ  วันที่ 25 ก.ย.2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายศุภชัย เกิดสุข กำนัน ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ว่ามี 2 ตา-ยาย ฐานะยากจน อยู่กันเพียงลำพัง ภายในสวนปาล์มของนายเฉลิม เกิดสุข อดีตผู้ช่วยคลังจังหวัดกระบี่ ม.7 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปที่สวนปาล์มดังกล่าว พร้อมด้วยนายสมหวัง รักเกื้อ แพทย์ประจำตำบลทับปริก พบกับนางเจียม ชูสวน อายุ 66 ปี กับนายประเสริฐ อะกะบุตร อายุ 52 ปี สองสามี-ภรรยา อาศัยอยู่ในขนำหลังเล็กๆเริ่มผุพัง โดยที่ขาขวาของนางเจียม มีเหล็กดามอยู่ทำให้ไม่สามารถลุกเดินออกจากขนำได้  


นางเจียม เล่าว่า ตนสองคน สามี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักแหล่ง โดยเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าของสวนปาล์มแห่งนี้อนุญาตให้เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านพักคนงานภายในสวนปาล์มแต่ปัจจุบันบ้านพักได้ผุพังไปตามกาลเวลา จึงได้ช่วยกันเก็บเศษไม้ เศษเกระเบื้องและสังกะสีเก่าๆ ตามหมู่บ้าน ที่คนเขาทิ้งแล้ว มาปลูกสร้างขนำหลังเล็กๆขึ้นใหม่ ใกล้กับที่เก่า พอได้เป็นที่หลับนอนและประกอบอาชีพ



         นางเจียม เล่าต่อว่า เมื่อประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมา ตนกับสามี โชคร้าย ถูกรถชน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาข้างขวาของตนหัก ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ส่วนสามี ได้รับบาดเจ็บที่เท้าขวา ต้องนอนพักรักษาตัวทีโรงพยาบาลกระบี่ นานเป็นเดือน  ค่ารักษาพยาบาลหลายแสนบาท แต่โชคดีที่ทางกำนันศุภชัย และ ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ ช่วยเหลือจึงไม่มีภาระในเรื่องค่าใช้จ่าย ส่วนคนที่ชนก็หายหน้าไม่เคยมาเหลียวแล และหยิบยื่นความช่วยเหลือให้

        นางเจียม กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลและกลับมาอยู่ในขนำยอมรับว่าไม่มีรายได้ ไม่มีเงินซื้อข้าวสารกรอกหม้อ เนื่องจากไม่สามารถทำงานรับจ้างได้ จากที่เคยเก็บผักตามหนองตามบึงขายและรับจ้างพอมีรายได้ ทุกอย่างก็ต้องหมดลง หมา แมว ที่เคยเลี้ยงดู กว่า 40 ตัว ก็ต้องหิวโซ ไม่ได้ดูแล บางตัวทนกับความหิวไม่ไหว ก็หนีไปหากินที่อื่น ตอนนี้เหลือหมาแมว อยู่แค่ 4-5 ตัว ได้อาศัยใบบุญของเพื่อนบ้านแวะเวียนเอาของกิน ข้าวสาร มาให้ ส่วนลูก ของตน 6 คน ต่างก็แยกย้ายไปทำงานหาเลี้ยงตัวเอง ไม่มีเวลามาดูแล



             ด้านนายสมหวัง รักเกื้อ แพทย์ประจำตำบล กล่าวว่า สำหรับขนำของสอง ตา-ยาย พบว่าไม่มีส้วม ที่ถูกสุขลักลักษณะ โดยก่อนหน้านี้ทราบว่ายายเจียม และตาประเสริฐ ใช้วิธีถ่ายทุกข์ด้วยการฝังกลบ แต่เมื่อประสบอุบัติเหตุขาหัก เดินออกจากขนำไม่ได้ ก็ต้องถ่ายทุกข์ใส่ภาชนะแล้ไปทิ้ง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ของสองตายาย พบว่าตกสำรวจ ทางหน่วยงานของรัฐจึงไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ โดยเฉพาะยายเจียม แม้ว่าอายุจะย่างสู่วัย 60 กว่าแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับเบี้ยคนชรา


         
        นายสมหวัง กล่าวด้วยว่า ด้วยความสงสารครอบครัวสองตายาย ตนจึงได้ปรึกษากับกำนัน และเจ้าของสวนปาล์ม แห่งนี้ อยากจะสร้างบ้านหลังเล็กๆให้กับ สองตายาย พอได้เป็นที่หลับนอน และมีห้องน้ำห้องส้วม จึงได้ร่วมกันเปิดบัญชีรับบริจาคขึ้น เพื่อให้ผู้ใจบุญบริจาคช่วยสร้างบ้าน ให้กับสองตายาย โดยจะขอรับบริจาคเพียง 1 แสน 5 หมื่นบาท

          เมื่อได้ครบตามจำนวนก็จะปิดบัญชีทันที โดยผู้ใจบุญสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนสร้างบ้านให้นางเจียม บริจาคได้ที่บัญชีเลขที่ 031-8-38032-5 ธนาคารกสิกรไทย  หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 086-6841164 (นายสมหวัง)

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง 0908701669 รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น