โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นราธิวาส นายอำเภอสุไหงปาดีเปิดบ้านพักจิบน้ำชายามเช้า ร่วมกับเยาวชนโครงการอิสลามวิถี คืนคนดีสู่สังคม


นราธิวาส นายอำเภอสุไหงปาดีเปิดบ้านพักจิบน้ำชายามเช้า ร่วมกับเยาวชนโครงการอิสลามวิถี คืนคนดีสู่สังคม

          นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี เปิดบ้านพักนายอำเภอให้เยาวชนที่เข้าอบรมโครงการอิสลามวิถี คืนคนดีสู่สังคมร่วมกิจกรรมจิบน้ำชายามเช้า เพื่อพบปะ พร้อมให้กำลังใจเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ โดยขอให้ยึดศาสนามาสร้างเข้มแข็งให้กับจิตใจเพื่อต่อสู้และเอาชนะยาเสพติด เพื่อกลับมาสร้างคุณประโยชน์ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน 


        โดยมี นายชัยเจริญ มูสิกิ้ม หัวหน้าฝ่ายอำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนราธิวาส นางธิวาพร กาญจนกิติกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมกิจกรรม

           สำหรับโครงการอิสลามวิถี คืนคนดีสู่สังคม เป็นโครงการที่อำเภอสุไหงปาดีจัดขึ้น โดยนำกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งกลุ่มเสพและกลุ่มเสี่ยงจำนวน50 คน มาเข้าค่ายรับการฝึกอบรมทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในกระบวนการบำบัดผู้ติดยาเสพติดและการให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและผลกระทบจากยาเสพติดแบบเข้ม สร้างหมู่บ้านจำลองที่เชื่อมโยงกับบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม พร้อมนำกฎเหล็ก 13 ข้อตามหลักศาสนาอิสลามมาเป็นแกนหลักเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายให้นำหลักคำสอนทางศาสนามายึดเหนี่ยวจิตใจให้อยู่ห่างไกลยาเสพติดและเป็นคนดีของสังคม 

    เพื่อให้ได้ผลบุญอันประเสริฐจากองค์ศาสดา อีกทั้งมีการขยายผลด้วยการนำผู้เข้ารับการฝึกอบรมไปศึกษาเรียนรู้การสร้างงาน สร้างอาชีพ อาทิ ช่างตัดผม ช่างเชื่อม ช่างเฟอร์นิเจอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างแอร์ และช่างยนต์ ซึ่งตลาดแรงงานยังเปิดกว้างทั้งในและนอกพื้นที่ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้นำไปใช้ประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวต่อไปได้อย่างยั่งยืน

         ทางด้าน นายตอลา โซ๊ะโก ตัวแทนผู้ปกครอง กล่าวว่า ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทางนายอำเภอท่านนี้ได้จัดให้มีโครงการอิสลามวิถี คืนคนดีสู่สังคมในครั้งนี้ทำให้ผู้ปกครองที่มีความเครียดเกี่ยวกับลูกๆมันเป็นยังไงบ้างท่านหัวหน้าส่วนหลายๆท่านยังไม่เคยมีลูกที่ติดยานะครับท่านอาจจะไม่รู้สึกว่ามีความเครียดแบบไหนความเครียดยังไงแต่ผมได้ประสบกับตัวเองมาแล้วไม่ทราบจะพึ่งใครนะครับผมไม่ทราบจะไปขอความช่วยเหลือจากใครได้พอดีนายอำเภอท่านนี้นะครับได้จัดให้มีโครงการนี้ผมดีใจมากนะครับที่ได้เห็นลูกชายผมและลูกๆของเพื่อนบ้านอีกหลายๆคนได้กลับมาสู่อ้อมกอดของพ่อแม่อีกครั้งหนึ่ง

         ส่วนทางด้าน พงษ์ศักดิ์ คมขำ ตัวแทนเยาวชนอิสลามวิถี กล่าวว่า ผมขอพูดจากใจจริงนะครับว่าการทำกิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆครับมากแค่ไหนเพื่อนๆผมทั้ง50ชีวิตนี้รู้ดีก่อนจะมานะจุดๆนี้พวกผมก็เปรียบเสมือนขยะสังคมแต่ว่ายังมีผู้ใหญ่ใจดีที่เขาให้โอกาสให้เราได้มาฝึกฝนมาอบรมเรื่องราวของศาสนาเพื่อที่จะได้ขัดเกลาหัวใจซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดเพราะว่าไม่มีสิ่งใดจะพัฒนาคนได้ถ้าว่าไม่พัฒนาจิตใจครับมาถึงทุกวันนี้พวกผมก็ทราบซึ้งเป็นอย่างยิ่งกับผู้ใหญ่ในที่นี้ในบ้านเมืองนี้ที่ยังมีคนที่เห็นใจคนระดับล่างๆระดับรากหญ้าอย่างพวกผมซึ่งน้อยคนมากที่จะเอามาคิดเอามาพิจารณาแต่ว่าด้วยความคิดความห่วงใยของนายอำเภอท่านนี้

       จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาแล้วก็พวกผมในระหว่างที่อยู่ในการเข้าค่ายอบรมทำให้มีความคิดไตรตรองถึงคนที่รักเรานั้นก็คือพ่อแม่ของเราครับหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอยากให้มีโครงการแบบนี้เรื่อยๆไปและอยากจะให้ในประเทศไทยเอาโครงการนี้ไปพัฒนาทุกๆจังหวัดทุกๆอำเภอเพื่อที่จะสร้างให้ประเทศของเรามีความเจริญก้าวหน้าเพราะว่าการพัฒนาประเทศชาติจะต้องมาจากการพัฒนาบุคคลในประเทศชาติด้วยครับ

         ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น