โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นราธิวาส ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวนราธิวาสวันสุดท้ายคึกคัก(ชมคลิป)

นราธิวาส ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวนราธิวาสวันสุดท้ายคึกคัก(ชมคลิป)

ศูนย์รับแจ้งแรงงานต่างด้าว นราธิวาสวันสุดท้ายคึกคัก ลงทะเบียนเกือบ1,000 รายก่อนปิดศูนย์ พร้อมแจงขั้นตอนพิสูจน์ความเป็นนายจ้างลูกจ้าง

                วันนี้ (7 ส.ค.) ที่อาคารศูนย์ราชการกระทรวงแรงงาน ชั้น 2 ศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาสนายฉิ้น ประสบพิชัย จัดหางานจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า บรรยากาศของศูนย์รับแจ้งฯที่กระทรวงแรงงาน ค่อนข้างคึกคัก มีนายจ้างเดินทางมายื่นคำขอตั้งแต่เช้า ซึ่งตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม-7 สิงหาคม (วันนี้) นายจ้าง 189 ราย เป็นลูกจ้องต่างด้าว813 คน โดสูงสุดเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 703 คน รองลงมาคือสัญชาติกัมพูชา 66 คน และสัญชาติลาว 44 คน

            ซึ่งนายจ้างหรือใครที่ใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย หรือมีเอกสารอนุญาตทำงานที่ยังไม่ถูกต้อง ให้รีบดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ คาดว่าวันสุดท้ายจะมีนายจ้างเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จากนั้นวันที่ 8 สิงหาคม- 6 กันยายน เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่จะนัดวัน เวลา เพื่อให้นายจ้างพาลูกจ้างไปตรวจสอบคัดกรองความสัมพันธ์ นายจ้าง-ลูกจ้าง ถ้าพบเป็นนายจ้างจริง เจ้าหน้าที่จะออกหนังสือรับรองเพื่อไปตรวจสัญชาติยังแต่ละศูนย์ของประเทศนั้นๆแล้วมาขออนุญาตทำงานต่อไป

ส่วนคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา เมื่อผ่านขั้นตอนตรวจความสัมพันธ์นายจ้างและลูกจ้างแล้ว จะมีขั้นตอนคล้ายกันหมด โดยไปพิสูจน์สัญชาติต่อยังศูนย์วันสตอปเซอร์วิส 3 จังหวัด คือ ระยอง สงขลา และกรุงเทพมหานคร ซึ่งทางการกัมพูชาจะตรวจสัญชาติ และออกเอกสารที่เรียกว่า TD ชำระค่าธรรมเนียม 2,350 บาท เข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง หรือตรวจลงวีซ่าอีก 500 บาท จากนั้นตรวจสุขภาพ ประกันสุขภาพกำหนดเวลา 3 เดือน อีก 500 บาท และกระทรวงแรงงานออกใบอนุญาตทำงานถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 มีค่าใบอนุญาตทำงาน 560 บาท

สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติลาวนั้น เมื่อตรวจสอบคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง และลูกจ้าง ทางเจ้าหน้าที่จะออกเอกสารรับรองให้ไปตรวจสัญชาติ โดยไปที่สถานทูต/กงสุลลาวประจำประเทศไทย ขอเอกสารกลับประเทศเพื่อไปทำหนังสือเดินทาง เมื่อได้รับแล้ว กลับเข้ามาดำเนินการขออนุญาตทำงานตามระบบการลงนามข้อตกลง MOU ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694


ด้านผู้ประกอบการนายจ้าง นายมูฮัมหมัดค๊อดรีย์ อาแซะ ผู้ประกอบการแพปลา ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เผยว่า หากไม่มีแรงงานต่างด้าวนั้น ตนเองลำบากแน่ๆเพราะแรงงานในพื้นที่ขาดความรับผิดชอบ มาทำงานให้แบบไม่เต็มเม็ดหน่วย ทำบ้างหยุดบ้าง ทำให้จำเป็นต้องว่าจ้าแรงงานต่างด้าว หากมีแรงงานไทยก็อยากได้ แต่ตอนนี้ไม่มีเลยจำเป็นต้องลงทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย 
ขอบคุณ ปทิตตา  หนูสันทัด นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น