โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กระบี่ กลับมาแล้วกุ้งกุลาดำ ตัวโต เท่าข้อมือเด็ก ทะเลชายฝั่งอ่าวไหนหนัง หลังมีการรื้อโป๊ะ เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมาย แค่ 6 เดือน

กระบี่ กลับมาแล้วกุ้งกุลาดำ ตัวโต เท่าข้อมือเด็ก ทะเลชายฝั่งอ่าวไหนหนัง หลังมีการรื้อโป๊ะ เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมาย แค่ 6 เดือน


         เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ม.6 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ได้ลงตรวจสอบความสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลบริเวณอ่าวบ้านไหนหนัง ม.3 ต.เขาคราม หลังจากที่ได้มีการรื้อถอนโป๊ะ เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมายออกจากอ่าวบ้านไหนหนัง เมื่อประมาณ เดือน มีนาคม 60 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบจากชาวประมงที่เข้าไปทำประมงบริเวณดังกล่าว พบว่าสามารถจับ กุ้ง หอย ปู ปลา ได้จำนวนเพิ่มขึ้น


          นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังจากที่ทางจังหวัดกระบี่ ได้มีการรื้อถอนโป๊ะ เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมายออกจากอ่าวบ้านไหนหนัง และพื้นที่ชายฝั่งทะเลของจังหวัดกระบี่ ประมาณ 400-500 ชุด ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา พบว่าชาวประมง ที่ทำประมงอย่างถูกกฎหมาย สามารถจับสัตว์น้ำ ได้จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ โดยเฉพาะในพื้นที่อ่าวไหนหนัง ชาวประมงสามารถจับกุ้งกุลาดำตัวขนาดใหญ่ ประมาณ 1-2 ขีด ซึ่งเป็นกุ้งที่หายาก ได้เป็นจำนวนมาก หลังจากที่หายไปนาน


         


   ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าการรื้อถอนโป๊ะ ซึ่งเป็นเครื่องมือทำประมงผิดกฎหมายออกจากท้องทะเล ทำให้สัตว์ทะเลหายากหลายชนิด กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ทั้งที่เพิ่งรื้อถอนโป๊ะออกไปได้ แค่ 6 เดือน ส่งผลให้ชาวประมงที่ทำประมงอย่างถูกกฎหมาย วางอวนกุ้ง อวนปลา บางคนมีรายได้จากการทำประมง ตั้งแต่ 1,000-3,000 บาท ต่อวัน ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีมาก และเชื่อว่าเมื่อครบ 1 ปี ปริมาณสัตว์น้ำเพิ่มเป็นทวีคูณ จึงขอฝากไปยังชาวประมง ขอให้ทำประมงอย่างถูกกฎหมายเพื่ออนุรักษ์สัตว์น้ำไว้อย่างยั่งยืน 

ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่  

 ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง 0908701669 รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น