โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

นราธิวาส ด้วยพลังศรัทธา หลวงพ่อหมวก เกจิ ตำรับ ปิดตาเพชรทักษิน วัดไพโรจน์ ประชาราม ยอดทอดผ้าป่าสามัคคีเฉียดครึ่งล้าน (มีคลิป)

นราธิวาส ด้วยพลังศรัทธา หลวงพ่อหมวก เกจิ ตำรับ ปิดตาเพชรทักษิน วัดไพโรจน์ ประชาราม ยอดทอดผ้าป่าสามัคคีเฉียดครึ่งล้าน (มีคลิป)

    ประพันธ์  ฤทธิวงศ์/ภาพข่าว
          เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2560 ที่ วัดไพโรจน์ประชาราม ต.รือเสาะ  อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พระครูวรปัญญาประยุต เจ้าคณะอำเภอรือเสาะ – ศรีสาคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี พระทวีศักดิ์ เตชวโร เจ้าอาวาสวัดไพโรจน์ประชาราม 




           นายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลรือเสาะ เป็นประธาน ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสร้างวิหารหลวงพ่อหมวก โดยมี พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา ผบ.ทพ.46

          พร้อมด้วย มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมบุญเป็นจำนวนมาก ได้มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญรวม ยอดเงินทั้งสิ้น 427,192 บาท (สี่แสนสองหมื่นเจ็ดพันหนึ่งร้อยเก้าสิบสองบาทถ้วน) (เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.เวลา 18.40.น.)


            ในการนี้ นายชูชัย  ชิตสุวรรณ พ่อค้าร้านน้ำชาร้านเอกรส ในตลาดรือเสาะ ด้วยความศรัทธาหลวงพ่อหมวก ปิดตาเพชรทักษิณ  ได้บริจาดลูกอมหลวงพ่อหมวก จำนวน 6 เม็ด ให้มีการประมูลเพื่อนำเงินสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อหมวก ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานได้มีจิตศรัทธาหลวงพ่อหมวก ได้ยอดเงินจำนวนทั้งสิ้น 12,500 บาท

               ทั้งนี้บรรยากาศในช่วงเช้าได้มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้การนำโดย พ.ต.หญิงแพรภรณ์  ศรีแก้วณวรรณ์  รอง ผอ.ส่วนแยก ออกเคลื่อนที่ให้บริการตรวจโรคทั่วไปและบริการทันตกรรม

                นอกจากนี้ได้มอบทุนการศึกษาเด็กนักเรียนจำนวน 12 ทุนๆละ 500 บาท โดยได้รับการสนับสนุนจาก คุณพรพิมล  กาวิรักษ์ ผู้จัดการสาขา ทวีมอเตอร์ 1993 บริษัท โฮม แลนค์แอดวานซ์ จำกัด และคุณปัญญารัตน์  สถาพรประสาธน์  ละแมอะไหล่ยนต์

                สำหรับประวัติหลวงพ่อหมวก วัดไพโรจน์ประชาราม อำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ท่านเป็นทั้งหลานและศิษย์แท้ ๆ โดยตรงของหลวงพ่อครน ยอดพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักในดินแดนภาคใต้ ที่ขลังและแพงที่สุดต้องยกให้ พระปิดตาของหลวงพ่อครนแห่งวัดบางแซะ กลันตัน ประเทศมาเลเซีย


           และเป็นผู้ร่วมสร้างพระปิดตาของหลวงพ่อครนในยุคแรก ๆ โดยในเวลาต่อมาท่านก็มาเป็นผู้สร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักที่ขลังและมีพุทธานุภาพอันน่าอัศจรรย์ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรแห่งทักษิณแห่งดินแดน

          ท่านได้มาจำพรรษาที่วัดตีนนาหรือวัดไพโรจน์ประชาราม จวบจนมรณะภาพ โดยในช่วงบั้นปลายของชีวิตท่านนั้น เมื่อท่านรู้ว่าท่านใกล้จะมรณภาพแล้วนั้น ท่านได้ให้ช่างมาสร้างสถูปสำหรับบรรจุศพท่าน โดยขุดลึกลงไปข้างล่าง เพื่อเป็นที่บรรจุโลงศพของท่าน ส่วนข้างบนสถูป ท่านได้บรรจุอัฐิของหลวงพ่อครน ผู้เป็นอาจารย์

        โดยสร้างโลงของท่านด้วยไม้จำปาอย่างดีเป็นรูปทรงกลมพอดีกับตัวท่านนั่ง ในลักษณะนั่งสมาธิ และได้สั่งไว้ว่าเมื่อท่านมรณภาพแล้ว ให้นำร่างของท่านบรรจุไว้ในโลงในลักษณะนั่งสมาธิ ทุกอย่างเตรียมการไว้เสร็จล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเดือดร้อนเกี่ยวกับงานศพของท่านเลย

        หลวงพ่อหมวกมรณะด้วยโรคชรา ด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 17.15 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม 2530 ท่ามกลางความเสียใจของลูกศิษย์และบุคคลที่เคารพนับถือ เหลือเพียงคุณงามความดีที่ท่านได้ทำไว้และที่สำคัญ

        พระปิดตาที่คงไว้ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นอนุสรณ์ที่ยังอยู่เป็นตัวแทนของท่าน พระปิดตาของท่านได้สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ.2521 แบ่งเป็นพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก พ่ร้อมทั้งสร้างลูกอมเพื่อแจกให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาไปบูชาต่างมีประสบการณ์


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น