โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ย้อนรอย..อดีต ชาวบ้านไทยพุทธ หมู่บ้านศรีภิญโญ (มีคลิป)







ย้อนรอย..อดีต ชาวบ้านไทยพุทธ หมู่บ้านศรีภิญโญ  วอนหวังพึ่งรัฐ  ผวา !โจรใต้   นำมาสู่..การสูญเสีย

                   ย้อนรอย..อดีต เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวปลายด้ามขวาน ชายแดนใต้ได้เข้าไปในพื้นที่ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2555ทางหน่วยงานราชการอำเภอรือเสาะ ทั้ง 3 ฝ่าย นายวรเชษฐ พรมโอภาษ อดีตนายอำเภอรือเสาะสมัยนั้น (ปัจจุบันรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  ได้มอบหมายให้ นายดุสิต คงสุข อดีตปลัดอำเภอรือเสาะ (ปัจจุบันย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดนครศรีธรรมราช )พร้อมด้วยหัวหน้าชุดพบปะชาวบ้านพัฒนาชาติไทย และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจเข้าพื้น ที่ บ้านสันต์ภักดี และศรีภิญโญ หมู่ที่ 6 ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อสร้างขวัญกำลัง ใจและรับทราบปัญหา หาแนวทางแก้ปํญหาด่วนให้กับชาวบ้านสันต์ภักดี และศรีภิญโญหมู่ที่ 6 ตกอยู่ในภาวะอกสั่นขวัญหาย หวั่นเหตการณ์ไม่สงบ หลังจาก โจรใต้ยิงถล่ม สองผัวเมีย เป็นเหตุให้นางกิตติมา นักทอง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/1 ม.6 บ้านศรีภิญโญ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ ซึ่งเป็นสมาชิกอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน บ้านศรีภิญโญ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บคือนายสุนทร นักทอง อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นสมาชิก อรบ.บ้านศรีภิญโญ และเป็นสามีของนางกิตติมาผู้เสียชีวิตเหตุเกิดที่บ้านบาโงประแต ม.1 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ
           เมื่อวันที่ 29 กันยายน 25555 ที่ผ่านมา นายวัชรพงษ์ พรกรุณาธิคุณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านสันต์ภักดี ต.โคกสะตอได้กล่าวถึงการเดินทางเข้าออกก็อันตราย ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจและท้อแท้ที่เหตุการณ์แบบนี้ทำให้ความกลัวการประกอบอาชีพและวิถีชีวิตเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะชาวบ้านซึ่งเป็นไทยพุทธต้องออกไปกรีดยางในเวลากลางคืน ทั้ง 2หมู่บ้าน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเข้าไปดูแลชุมชนชาวไทยพุทธที่อยู่ ในพื้นที่เสี่ยงด้วย
              ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 เมื่อเวลาประมาณ 7.40 น.ได้ เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงนายสมชาย อายุ 57 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้าน ธรรมเจริญ ตำบลโตกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ขณะขับยนต์ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแม็ค สี บอร์นทอง รับส่งนักเรียน ไปส่งโรงเรียนอำเภอรือเสาะ ในระหว่างเดินทางมาถึงบ้านธรรมเจริญได้มีคนร้ายยิงเข้าใส่รถนักเรียน จากการสอบถามทราบว่ารถคันดังกล่าวโดยสารมาด้วยกัน 6 คน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 4 ราย คือนายสมชาย ทองจันทร์ ,นางรัตติกา ทองจันทร์ ภรรยา,นางสน ทองจันทร์ พี่สะใภ้ และเด็กชาย ธนกิจ ทองจันทร์ ลูกชายวัย 8ปี และบาดเจ็บอีก 1 คน ส่วนอีก1คนปลอดภัย
                     หลังจากเหตุการณดังกล่าวถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ บนโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพที่ชวนสลดหดหู่ใจ เมื่อได้เห็นภาพที่ต่างคนต่างช่วยระดมกำลังให้การช่วยเหลือครอบครัวทองจันทร์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะภาพที่เจ้าหน้าที่กำลังอุ้มเด็กที่อยู่ในชุดนักเรียน นับเป็นภาพและเรื่องราวที่ต่างก็มีข้อความ คำถามมากมายในบนโลกสื่อออนไลน์พร้อมออกมาประนามกลุ่มผู้ก่อเหตุต่างๆนาๆ
                       เหตุการณ์ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รัฐได้มีการแก้ไขมานานกว่า   14 ปีแล้ว มีผู้เสียชีวิตชีวิตไปแล้วเกือบหมื่น คน บาดเจ็บ พิการ ทรัพย์สินมูลค่าเสียหายสุดประมาณ  ปัญหายิ่งแก้ ยิ่งก่อเหตุ ทำให้พี่น้องทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิม ต่างพากันหนีภัยก่อการร้ายออกไปอยู่นอกพื้นที่นับวันมากขึ้น
                       เป็นข้อถกเถียงที่ไม่มีวันจบ  ความสงบในบางช่วงเวลาจึ่งน่าเชื่อว่าเป็นเพียงความสงบชั่วคราว เพราะปัญหารากเหง้า รากฐานยังไม่ได้รับการแก้ไขถูกทางและจริงจัง
                        จึงมีคำถาม?..สันติสุขชายแดนใต้ ..ต้องพูดต้องคุย  “แก้ปัญหา เฝ้าระวัง จริงใจคนพื้นที่ “ .หากต้องการที่จะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในดินแดนปลายด้ามขวานจริงๆ   แต่ก็เป็นโจทย์..ที่ไม่มีคำตอบ..

 ภาพข่าว/ประพันธ์ ฤทธิวงศ์

1 ความคิดเห็น:

  1. รัฐแก้ ไม่ได้ รัฐแก้ไม่ถูกทาง 1 ควรหรือที่จะนำกฎหมายทางเลือกมาใช้กับโจร ก็โจรจะได้สิทธิพิเศษสร้างอิทธิพลซ้องไว้มีอำนาจเหนือบุคคลธรรมดา และแสวงหาประโยชน์กันสบายๆๆๆ 2 ขาดปัญญาที่จะจัดการกับBRN 3.มันเป็นธุรกิจสงครามไปแล้วใน 14ปีที่ผ่านมา 4.โจรได้ เจ้าที่รัฐได้ คนในพื้นที่ตายจริงและตายทั้งเป็น 5.ผู้นำรัฐ และผู้ที่มีอำนาจขาดปัญญา หรือว่าละเลย ขาดสามัญสำนึก ขาดความห่วงใยในชีวิตของประชาชนจังหวัดชายแดนใต้ ก็คิดได้ เพราะไม่มีคำตอบของความสงบให้จับต้องได้เลยครับ

    ตอบลบ