โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567

กมธ.ยุติธรรมฯ ชี้ คดีตากใบคือ ปมใหม่หากไม่มีคำตอบก่อนคดีสิ้นอายุ ประชาชนอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมเดินหน้า (มีคลิป)

 กมธ.ยุติธรรมฯ ชี้ คดีตากใบคือ ปมใหม่หากไม่มีคำตอบก่อนคดีสิ้นอายุ ประชาชนอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมเดินหน้า (มีคลิป)




  นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานคณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนเผย วันนี้ ที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดไต่สวนมูลฟ้องเพื่อพิจารณาว่าคดีมีมูลฟ้องเป็นคดีอาญาหรือไม่  ในคดีที่ผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหน้าสภ.ตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 9 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างเกิดเหตุการณ์ตากใบ รายชื่อผู้ที่ถูกฟ้องร้องประกอบไปด้วยอดีตเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมและการขนย้าย คือจำเลยที่ 1 อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น จำเลยที่ 2 อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น จำเลยที่ 3 อดีตผู้บัญชาการพล. ร. 5 ในขณะนั้น จำเลยที่ 4 อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จำเลยที่ 5 อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  จำเลยที่ 6 อดีตผู้กำกับสภอ.ตากใบในขณะนั้น จำเลยที่ 7 อดีตรองผู้กำกับสภอ.ตากใบในเวลานั้น จำเลยที่ 8 รองผอ.สสส.จชต. หรือกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น และจำเลยที่ 9 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในขณะเกิดเหตุ นั้น 

    นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานคณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เผย ในฐานะ สส.พื้นที่นราธิวาสและในฐานะโฆษกของพรรคประชาชาติ และ ในตำแหน่งประธาน กมธ.ยุติธรรมฯเราได้ติดตามมาโดยตลอด พยายามค้นหาคำตอบโดยการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชีแจง ต่อที่ประชุมกมธ. เพื่อจะให้คำตอบกับพี่น้องประชาชน และครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะ ตามหลักกฎหมาย แล้ว แม้จะได้รับเงินเยียวยา หรือหลายคนเข้าใจว่าเมื่อได้รับเงินเยียวยาที่ทางฝ่าย ศอ.บต.ได้มอบให้คดีอาญาก็จบสิ้นไป แต่โดยเนื้อแท้ของกฎหมายแล้วนั้นโดยข้อของกฎหมายคดีอาญาไม่ได้ระงับไปด้วยการเยียวยาของฝ่ายรัฐ 

      ในกรณีตากใบในส่วนของสำนวนคดี เป็นการในระยะเวลา 20 ปี ที่จะถึงนี้ ถ้าไม่มีคำตอบใดๆก็น่าจะเป็นปมใหม่ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ในฐานนะที่เป็นประธาน กมธ. จึงได้หาคำตอบแล้วแน่ชัดว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีต ถางฝ่ายรัฐเองยังไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทีน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะทำโดยเจตนาหรือโดยประมาท กับการสลายการชุมนุมและเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิต โดยเฉพาะสำนวนคดีไต๋สวนการตาย

   กรณีตากใบ ถือเป็นเคสหนึ่งที่ฝ่ายรัฐเองจะต้องทบทวนอีกหลายๆกรณีที่เกิดขึ้น การเสียชีวิตของพี่น้องประชาชนที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือประมาท ว่า แท้จริงแล้วกระบวนการยุติธรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้จะต้องมีการดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ไม่ก่อให้เกิดปมเงื่อน ปัญหาความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและที่อาจจะเป็นเงือนไขใหม่ในพื้นที่ จะต้องติดตามต่อไป 

    อยากให้ทางฝ่ายรัฐเองติดตามความคืบหน้าของคดีนี้แล้วก็น่าเชื่อว่า กรณีตากใบจะเป็นกรณีตัวอย่างว่าในส่วนของกระบวนการยุติธรรมแม้เวลาจะเนิ่นนานไป แต่เรื่องของความรู้สึกของพี่น้องประชาชนก็ไม่ได้หายไปตามกาลเวลา เขาต้องการเห็นกระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไปและได้รับความเป็นธรรมสเหมือนที่ทางฝ่ายรัฐเองดำเนินคดีกับกรณี ในลักษณะที่ถูกกล่าวหาที่ผ่านมา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น