โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ทวี”ทำบุญ 2 ศาสนา ปลื้ม “พุทธ-มุสลิมใต้” กลมเกลียว-ไม่แบ่งแยก(มีคลิป)

 “ทวี”ทำบุญ 2 ศาสนา  ปลื้ม “พุทธ-มุสลิมใต้” กลมเกลียว-ไม่แบ่งแยก(มีคลิป)




ภารกิจของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส อำเภอชายแดนใต้ติดกับประเทศมาเลเซีย มีกิจกรรมร่วมกับพี่น้องประชาชนทั้งสองศาสนา คือ อิสลาม และพุทธ

กิจกรรมแรก พ.ต.อ.ทวี พร้อมด้วย นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายรอมฎอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) เดินทางไปที่วัดธารากร หรือ วัดบางน้อย ต.เจ๊ะเห เพื่อร่วมงานสมโภชผ้าป่า ลงเสาเอกสร้างอาคารอเนกประสงค์  

โดยมีพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย เมียนมา จีน และพี่น้องอิสลามเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และมีภาคเอกชนอย่าง “ตากใบการโยธา” เป็นผู้สนับสนุน จัดเลี้ยงอาหาร ทั้งที่เป็นของพี่น้องพุทธและมุสลิม ตลอดงานสมโภช 3 วัน 2 คืน

 

@@ ประทับใจพี่น้องสองศาสนาร่วมกิจกรรมแน่น


พ.ต.อ.ทวี กล่าวกับพี่น้องประชาชนที่วัดธารากร หรือ วัดบางน้อย ว่า ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน ทำให้จังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความเจริญรุ่งเรือง กลับถูกบดบังด้วยปัญหาความรุนแรง 


“จริงๆ แล้วในภาคใต้อยู่ร่วมกันอย่างสังคมพหุวัฒนธรรม เมื่อวานได้ไปร่วมงานบุญที่วัดบางปอ (อ.เมือง จ.นราธิวาส) มีพี่น้องพุทธศาสนานิกชนและพี่น้องอิสลามร่วมงานทอดผ้าป่าที่วัดเยอะมาก ช่วงรับประทานอาหารกลางวัน พี่น้องมุสลิมส่วนมากบอกว่า เคยเข้าวัดครั้งแรกก็รู้สึกดีใจ วันนี้ศาสนาไม่ได้เกิดอุปสรรค ศาสนาคือการสร้างความสุข โดยเฉพาะความสุขที่เกิดจากใจ ศาสนาคือการสร้างสันติสุข คือการสร้างสันติภาพ ทุกศาสนาต้องการให้คนเป็นคนดี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุ 


@@ ตากใบรับแสงแรกแห่งปี ต้องมีสิ่งดีๆ - หยุดขัดแย้ง


จากนั้น พ.ต.อ.ทวี พร้อมคณะ เดินทางไปร่วมงานการกุศลเพื่อสมทบทุนสร้างมัสยิดโต๊ะฟาเกร์ฮาซัน (มัสยิดฆอยรุลจามิอ) ที่ ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ และได้กล่าวกับพี่น้องมุสลิมว่า ถ้าเราไม่มีศาสนาเป็นศูนย์รวม เราอาจจะอยู่ไม่ได้และอยู่ไม่ดี 


“เมื่อสักครู่ได้ไปร่วมงานทางศาสนาพุทธ ก็บอกว่าประเทศไทย อำเภอตากใบเป็นอำเภอที่ได้รับแสงแรกของปี ปกติคนที่มีโอกาสก่อนต้องดีกว่าเขา แต่ปรากฏว่าเรามีโอกาสก่อน แต่ไม่ค่อยดี เพราะว่าเรายังมีเมฆหมอกเกิดขึ้น ก็คือสิ่งที่มาสร้างความขัดแย้ง สิ่งที่ทำให้เราไม่เคารพหรือไม่เข้าใจกัน”


“แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเรายังอยู่ได้ เพราะเรามีศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยว ศาสนาคือเครื่องมือในการสร้างความสุขทางใจ ศาสนาอิสลาม ศาสนาพุทธ สิ่งที่เหมือนกันก็คือ เป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญกับมนุษย์ เพราะมนุษย์มีคุณค่า มีศักดิ์ศรี และมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง” พ.ต.อ.ทวี กล่าว 


@@ คนตากใบไม่เคยแบ่งแยกศาสนา 


นางเจี๊ยบ หนึ่งในพี่น้องชาวพุทธใน อ.ตากใบ กล่าวว่า ชีวิตตั้งแต่เกิดมาถือได้ว่าใช้ชีวิตอยู่กับอิสลาม มีเพื่อนอิสลามมากกว่าพุทธด้วยซ้ำ จำได้ว่าตอนที่เรียนชั้น ป.2 ยังเคยตามเพื่อนอิสลามไปอ่านอัลกุรอานที่บ้านโต๊ะครู เพราะเราเป็นเพื่อนกัน เพื่อนทำอะไร เราก็ทำด้วย พอโตขึ้นมา แม้ไม่ได้สนิทกันเหมือนเก่า แต่ก็ยังเข้าใจกัน รู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เพราะเราโตมาด้วยกัน โตมาอย่างสังคมพหุวัฒนธรรมของแท้เลย

 

นางฮาลีเมาะ ชาวมุสลิมตากใบ บอกว่า ที่ผ่านมาก็ใช้ชีวิตปกติ อย่างงานวันนี้ ทุกคนก็จะรู้ว่าอิสลามเคร่งเรื่องอาหาร ฉะนั้นแม้งานจะจัดในวัดก็จริง แต่พี่น้องพุทธจะรู้ว่าอิสลามกินอะไรได้ กินอะไรไม่ได้ ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ เราร่วมพิธีไม่ได้ แต่ร่วมกิจกรรมได้ 


“เราร่วมกิจกรรมแบบนี้มาตลอด วันสำคัญทางศาสนาของเรา พี่น้องพุทธก็นำสิ่งของมาให้เพื่อฉลองเทศกาล” ฮาลีเมาะ กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น