โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2567

เทศกาลเช้งเม้ง สุสานอำเภอรือเสาะคึกคัก ประชาชนเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษ มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่(มีคลิป)

   เทศกาลเช้งเม้ง สุสานอำเภอรือเสาะคึกคัก ประชาชนเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษ   มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่(มีคลิป)


 




เมื่อวันที่ 4 เมษายน  2567 ที่ผ่านมา  บรรยากาศในช่วงเทศกาลเช้งเม้ง ที่สุสาน  เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส  และที่เดินทางไปทำงานยังต่างจังหวัดเดินทางกลับบ้านมาร่วมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช้งเม้ง พร้อมกับครอบครัว บุตรหลาน และญาติพี่น้องจำนวนมากเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษเนืองแน่น มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยจากสถานการณ์ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร มั่นใจในพื้นที่ อำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่



   โดยแต่ละคนจะนำอาหารคาวหวาน ขนม ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาด้วย พร้อมกับทำความสะอาดบริเวณหลุมฝังศพญาติพี่น้องของตนเอง ก่อนจะตั้งเครื่องเซ่นไหว้ กราบไหว้บรรพบุรุษ และเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ สิ่งของเครื่องใช้ส่งไปให้เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ








    โดยจะมีผู้คนไปไหว้หลุมศพบรรพบุรุษไปจนถึงวันที่ 5 เมษายน นี้ ซึ่งบรรยากาศปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดน้อยลง  ทำให้ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนามีความมั่นใจ

      ทั้งนี้ “วันเช้งเม้ง” ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน เนื่องจากเป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่จากไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างตระหนักรู้แก่ลูกหลานรุ่นหลังให้เห็นถึงประวัติ และคุณงามความดีของบรรพบุรุษที่ทำให้ลูกหลานมีชีวิตที่ดีเช่นทุกวันนี้

    ทั้งนี้  โดยมีนายจักรพันธ์  บัณฑรเศรษฐ์  ประธานมูลนิธิ ประชานุเคราะห์อำเภอรือเสาะ ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกกับผู้มาร่วมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช้งเม้งในครั้งนี้  และกล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ที่  อำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางอย่างเต็มที่





    พร้อมในโอกาสนี้               นายเทวิน วงศ์นรากุล ในฐานะคนดั้งเดิมชาวอำเภอ รือเสาะ   ก็มาร่วมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช้งเม้ง ทุกๆปี  ได้กล่าว ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  รู้สึก ลูกหลานชาวรือเสาะ ที่อยู่ต่างจังหวัด และกรุงเทพ  จำนวนมากเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษ เนื่องแน่น เพราะมั่นใจเรื่องความปลอดภัยจากสถานการณ์ และ ฝากขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่มาดูแล อำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่



      ในส่วน นางสาวชุติมา กาญจนมาลา  ซึ่งเป็นลูกหลานชาวรือเสาะ ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสงขลา มาร่วมไหว็บรรพบุรุษ  กล่าวว่า  ดีใจมาก ลูกหลานขาวรือเสาะได้มาแสดงความกตัญญูกับบรรพบุรุษของเราที่สุสานแห่งนี้   ซึ่งมาจากพื้นที่หลากหลาย จากกรุงเทพ  ต่างจังหวัดตอนนี้จะเราจะได้ยินข่าวว่าเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้นะคะแต่อยากจะบอกได้เลยว่าไม่ต้องกลัวนะคะทุกปีเรามากันทุกปีไม่มีอะไรที่น่ากลัวกว่านี้แล้วเพราะว่าทางตำรวจทหารก็ได้มาคุ้มครองเรานะคะเดี๋ยวให้ช่างภาพเนี่ยจะไปจะเห็นทหารตำรวจยืนคุ้มครองนะคะแล้วก็อยากจะชวนให้มากัน 1 ปีมี 1 ที่จะได้มากราบไหว้บรรพบุรุษนะคะเพื่อความเป็นสิริมงคลของครอบครัวและทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอบคุณพี่ประพันธ์ซึ่งเป็นบรรณาธิการนะคะขอบคุณมากพี่ประพันธ์อยากจะทำให้เรารู้ข่าวคราวของอำเภอรือเสาะแล้วก็ใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี ก็ต้องคิดว่าในอาณาคต ลูกหลานของเราจะต้องกลับมาแสดงความกตัญญูกับบรรพบุรุษของเรานะคะ

 

ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ /บรรณาธิการปลายด้ามขวานชายแดนใต้/ภาพข่าว/รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น