โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เว็ปไซต์ ปลายด้ามขวาน ชายแดนใต้ พาชมสวนผลไม้ ทุเรียน “ยาวลิ้นจี่” มรดกล้ำค่าจากเบตง พบกับเรื่องราว คุณเกียมฟุย แซ่ซิน เจ้าของสวนทุเรียนมือหนึ่งแห่งพื้นที่เบตง ด้วยความมุ่งมั่น บากบั่น ต่อสู้ โดยการเริ่มต้นทำสวนทุเรียนมากว่า 40 ปี เนื้อที่กว่า 100ไร่

เว็ปไซต์ ปลายด้ามขวาน ชายแดนใต้  พาชมสวนผลไม้ ทุเรียน “ยาวลิ้นจี่” มรดกล้ำค่าจากเบตง  พบกับเรื่องราว คุณเกียมฟุย  แซ่ซิน  เจ้าของสวนทุเรียนมือหนึ่งแห่งพื้นที่เบตง  ด้วยความมุ่งมั่น บากบั่น ต่อสู้ โดยการเริ่มต้นทำสวนทุเรียนมากว่า 40 ปี เนื้อที่กว่า 100ไร่ (มีคลิป)


    เว็ปไซต์ ปลายด้ามขวาน ชายแดนใต้  พาชมสวนผลไม้ ทุเรียนยาวลิ้นจี่” มรดกล้ำค่าจากเบตง  พบกับ คุณเกียมฟุย  แซ่ซิน หรือคุณแฮปบี้ เจ้าของสวนทุเรียนมือหนึ่งแห่งพื้นที่เบตง ชาวสวนเกษตรกรอินทรีย์ บ้านบ่อน้ำร้อน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ด้วยความมุ่งมั่น บากบั่น ต่อสู้ โดยการเริ่มต้นทำสวนทุเรียนมากว่า 40 ปี เนื้อที่กว่า 100ไร่


  พบกับเรื่องราว เจ้าของสวน ทุเรียนยาวล้นจี้ ได้พูดคุยกับ พ.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว  เลขานุการ ชมรมคนรักษ์ดิน

โดย นายธรรมนูญ ชาญวิรวงศ์ หรือแฮปปี้ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129/3 หมู่ที่ 5 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา หรือที่ใครๆ เรียกว่า เฮียแฮบปี้ ด้วยความมุ่งมั่น บากบั่น ต่อสู้ โดยการริเริ่มทำสวนทุเรียนมากว่า 40 ปีของเฮียแฮปปี้เจ้าของสวนทุเรียนพันธุ์ดัง "ทุเรียนยาวลิ้นจี่" ที่เริ่มโค่นต้นยางพาราแล้วหันมาปลูกทุเรียนทดแทน โดยในตอนนั้นเพื่อนบ้านต่างกล่าวหาว่า “บ้า” แต่ด้วยความมุมานะอุตสาหะ อดทนต่อสู้ เพื่อบุกเบิกก่อร่างสร้างตัวมาจนถึงปัจจุบัน และลงมือปลูกทุเรียนรวมๆ ทุกสายพันธุ์กว่า 100 ไร่ ด้วยพันธุ์เด่นๆ เช่น ก้านยาว ชะนี พวงมณี หมอนทอง ฯลฯ



   ด้วยความที่ นายธรรมนูญ เป็นคนขยันขันแข็งและมีความกตัญญู คอยดูแลบุพการีควบคู่กับการดูแลสวนทุเรียนมาตลอดด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน อีกทั้งเป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง เริ่ม คิดค้น ทดลองเพาะพันธุ์ปลูกทุเรียนจนมาได้พันธุ์ทุเรียนหนึ่งเดียวของอำเภอเบตง นั่นคือทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ทุเรียนพันธุ์ดีที่มีอยู่สวนนี้ที่เดียวในบ้านบ่อน้ำร้อน อ.เบตง จ.ยะลา

 

หากกล่าวถึงพื้นที่ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หนึ่งสิ่งที่เป็นไฮไลต์สำคัญและเป็นมรดกล้ำค่าที่ชาวไทยและชาวมาเลย์ต่างตามหา คงหนีไม่พ้น “ทุเรียนยาวลิ้นจี่” แห่งสวนแฮปปี้ทุเรียนยาวลิ้นจี่ ของ คุณเกียมฟุย แซ่ชิน

หรือ คุณแฮปปี้ เจ้าของสวนทุเรียนมือหนึ่งแห่งพื้นที่อำเภอเบตง ที่หลายๆ ท่านต่างกล่าวถึงในกลุ่มของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนด้วยกันเอง




     ซึ่งในทุกๆ ปี ทางสวนของคุณแฮปปี้จะมีการตัดทุเรียนเพื่อส่งขายให้กับร้านค้าบ่อน้ำร้อน จึงทำให้ชาวมาเลย์ได้ทำการซื้อเพื่อกลับไปรับประทาน ปรากฏว่าผลลัพธ์ที่ได้กลับมาเกินคาด ทำให้เกิดการตามหาที่มาที่ไปของทุเรียนลูกดังกล่าว ก่อนที่จะสืบทราบไปมา จนรู้แหล่งที่มาของทุเรียนลูกดังกล่าวว่าเป็นผลผลิตของสวน คุณแฮปปี้จึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสจึงค่อยๆ เรียนรู้ คิดค้น และขยายพันธุ์ต้นทุเรียนยาวลิ้นจี่ พันธุ์ทุเรียนหนึ่งเดียวของเบตง

 



     เพื่อเตรียมรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการผลผลิต จึงทำให้จนปัจจุบันทางสวนมีทุเรียนยาวลิ้นจี่กว่า 800 ต้น และเป็นที่มาของฉายา “The special one of Betong ทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ มรดกล้ำค่าจากเบตง”

     ส่วนด้านของช่วงเวลาที่ให้ผลผลิตของทุเรียนยาวลิ้นจี่ จะเริ่มติดดอกและให้ผลผลิตตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคม การส่งออกภายในสวนของคุณแฮปปี้จะมีการจัดจำหน่ายให้ลูกค้าในประเทศไทย ด้วยการผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นช่องทางออนไลน์หลักในขณะนี้

     เฮียแฮปปี้ บอกว่า ทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ มีรสชาติดี มีกลิ่นหอมคล้ายกล้วยไม้ป่า ตอนเริ่มออกผลเท่ากำปั้นจะมีลักษณะเหมือนผลลิ้นจี่ เลยตั้งชื่อว่ายาวลิ้นจี่ พอลูกโตมาหน่อย จะมีลักษณะคล้ายฟักทอง คือมี 5 พูที่ขนาดเกือบจะเท่าๆ กัน ลูกที่สมบูรณ์จะมีน้ำหนักประมาณ 3.5-4.5 กิโลกรัม และมี 5 พู แต่ถ้าลูกที่ไม่สมบูรณ์จะมีแค่ 4 พู เนื้อทุเรียนสีเหลือง ชวนรับประทาน เนื้อของทุเรียนจะล่อนไม่ติดเมล็ดเหมือนทุเรียนพื้นเมือง เนื้อค่อนข้างเนียนละเอียดคล้ายครีม หวานกำลังดี เป็นที่ถูกปากของผู้นิยมบริโภคทุเรียน ทั้งคนไทยและชาวมาเลเซีย

    ส่วนราคาขาย อยู่ที่กิโลกรัมละ 2,000 บาท ปกติลูกหนึ่งประมาณ 2-4 กิโลกรัม ก็ตกลูกละ 6,000 กว่าบาท สาเหตุที่ราคาแพงกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ ในเบตงก็เพราะผลผลิตในพื้นที่ตอนนี้มีน้อย เพราะมีที่สวนของตัวเองเท่านั้น สวนอื่นๆ ที่ซื้อพันธุ์ไปปลูกยังไม่ให้ผลผลิต

 

 

สำหรับท่านใดที่สนใจที่จะสั่งซื้อผลผลิตและสายพันธุ์ทุเรียนยาวลิ้นจี่ สามารถติดต่อ คุณเกียมฟุย แซ่ชิน หรือ คุณแฮปปี้ แห่งสวนแฮปปี้ทุเรียนยาวลิ้นจี่ ได้ที่ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หรือติดต่อทางเพจเฟซบุ๊ก : สวนแฮปปี้-ทุเรียนยาวลิ้นจี่ เบอร์โทร. 093-612-1825

    นำเสนอโดย  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บรรณาธิการ   สื่อออนไลน์ เว็ปไซต์ ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ สื่อยุคใหม่ ส่องทุกมุมมอง เข้าใจ เข้าถึง การมีส่วนร่วม รู้คน รู้งาน รู้พื้นที่ ร่วมพลัง ขับเคลื่อน ในมิติต่างๆ Soft Power เพื่อชาวเกษตรกร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น