โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เทศบาลเมืองโก-ลกระดมกองช่างระบายน้ำออกจากชุมชน พบร้อยละ60น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านต่างเริ่มเก็บกวzาดเพื่อใช้ชีวิตตามปกติ(มีคลิป)

 เทศบาลเมืองโก-ลกระดมกองช่างระบายน้ำออกจากชุมชน พบร้อยละ60น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านต่างเริ่มเก็บกวzาดเพื่อใช้ชีวิตตามปกติ(มีคลิป)





 รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดหลังจากสภาวะฝนได้ตกทิ้งช่วงเป็นเวลา 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลก ซึ่งล้นตลิ่งได้ค่อยๆเริ่มระบายลงสู่ทะเลด้านปากอ่าวของ อ.ตากใบ และมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งสูงเพียง 0.16 เมตร ซึ่งมวลน้ำก้อนนี้จะค่อยๆระบายผ่านพื้นที่เขตรอยต่อของ อ.สุไหงโก-ลก กับ อ.ตากใบ ไปอย่างช้าๆ






 เนื่องจากเขตรอยต่อของแม่น้ำโก-ลกดังกล่าวจะมีความคดเคี้ยว ส่งผลทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มริมตลิ่ง จะได้รับผลกระทบจากมวลน้ำก้อนนี้ไหล่ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ตั้งแต่บ้านปะดังยอ ม.3 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ไปยัง บ้านแฆ๊ะ ม.1 บ้านกังลอต๊ะ ม.4 ต.นานาค ซึ่งในทุกปีจะมีน้ำท่วมขังแต่เป็นช่วงระยะๆที่น้ำไหลผ่านเท่านั้น


 และจากผลพวงของการนำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 10 เครื่อง มาติดตั้งไว้ระบายน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนตามชุมชนต่างๆริมน้ำโก-ลก ตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย ชุมชนบือเร็ง ชุมชนท่าเจ๊ะกาเซ็ง ชุมชนท่าชมพู ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนกือดาบารู และชุมชนเสาสัญญาณ พบว่า ล่าสุดทั้ง 9 ชุมชน ระดับน้ำท่วมขังเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากแม่น้ำโก-ลก ที่ล้นตลิ่งเกือบเข้าสู่ระดับปกติหรือต่ำกว่าตลิ่งแล้ว เหลือเพียงตามจุดเล็กๆของชุมชนต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นจุดน้ำท่วมซ้ำซากที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ท้องกระทะ และคาดว่าอีกประมาณ 1 ถึง 2 วันนี้ สภาวะน้ำท่วมขังทั้ง 9 ชุมชนจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ






 และจากผลพวงของระดับน้ำท่วมขังทั้ง 9 ชุมชน ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องคิดเฉลี่ยร้อยละ 60 ซึ่งคลี่คลายสูสภาวะปกติ ล่าสุด ได้มีชาวบ้านและเจ้าของผู้ประกอบการร้านค้าจำหน่ายของชำตามชุมชนต่างๆ ริมแม่น้ำโก-ลก ที่ปริมาณน้ำท่วมขังลดลง ได้พากันเก็บกวาดขยะที่ลอยมากับกระแสน้ำ และล้างคราบดินโคลนที่ติดตามฝาผนังและภายในบ้านพัก เพื่อเตรียมที่จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในประจำวันแล้ว









 แต่มีชาวบ้านบางส่วนถึงแม้ว่าระดับน้ำท่วมขังบ้านเรือนที่อยู่อาศัยจะลดลงแล้วก็ตาม แต่ยังคงไม่มั่นใจและยังไม่ทำการเก็บกวาด เนื่องจากคาดว่าในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะมีฝนตกหนักลงมาอีกละลอกในวันที่ 22 ถึง 26 ธ.ค. 66 ที่อาจจะทำให้เกิดสภาวะฝนท่วมขังบ้านเรือนลงมาซ้ำเติมอีกครั้ง

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น