โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรมเปิดประชุม ต้อนรับคณะ “รัฐมนตรีไทย-ลาว” จับมือล้างบางยาเสพติด บ้านพี่เมืองน้องเผชิญ “นักโทษคดียาล้นคุก”

 พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง  รมว.กระทรวงยุติธรรมเปิดประชุม  ต้อนรับคณะ “รัฐมนตรีไทย-ลาว” จับมือล้างบางยาเสพติด บ้านพี่เมืองน้องเผชิญ “นักโทษคดียาล้นคุก”   


ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.เดลิมิเร่อร์@ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

 


พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้อนรับคณะ “รัฐมนตรีไทย-ลาว” จับมือล้างบางยาเสพติด ย้ำเป็นปัญหานานาชาติ บ้านพี่เมืองน้องเผชิญสถานการณ์ “นักโทษคดียาล้นคุก” หวังผลักดันเป็น “วาระแห่งชาติ” ร่วมกัน หยุดยานรกทำลายอธิปไตย

 









ช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย.66 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับ พลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ และหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ, พลจัตวา สมหมาย พมมะจัน หัวหน้ากองบัญชาการป้องกันความสงบ แขวงสะหวันนะเขต, พันเอก อินปง จันทะวงสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด, พันเอก สาลี พุดทะวงหัวหน้ากรมตำรวจสกัดกั้นและต้านยาเสพติด พร้อมคณะที่รับผิดชอบงานส่วนที่เกี่ยวข้อง รวม 15 ท่านที่ได้เดินทางมาร่วมการประชุมทวิภาคีไทย-ลาว เรื่อง “ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 19”

การประชุมมีขึ้นระหว่างวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย. ถึงวันจันทร์ที่ 25 ก.ย. ที่ โซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท

โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และข้าราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวระหว่างการต้อนรับคณะจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ตอนหนึ่งว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาของคนทั้งโลก เพราะว่าเป็นเรื่องของการทำลายความเป็นมนุษย์ เป็นเรื่องที่ทำให้คุณภาพของคนในประเทศแต่ละประเทศนั้นต้องเสื่อมสภาพเพราะติดยาเสพติด

 

ความร่วมมือครั้งนี้ เมื่อเป็นปัญหาของคนทั้งโลก หรือเป็นปัญหาของนานาชาติ การจะแก้ปัญหายาเสพติดจึงไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งแก้สำเร็จได้เพียงลำพัง จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ โดยเฉพาะเมื่อผู้ผลิตหรือผู้ค้ายาเสพติดมีมูลค่าหรือกำไรในการค้าสูง จึงทำให้ผู้ค้ายาเสพติดพัฒนาวิธีการขนส่งและจำหน่าย

 บ้านพี่เมืองน้องเผชิญ “นักโทษคดียาล้นคุก”




จากการติดตามปัญหาของแต่ละประเทศ พบว่ามีความจำเป็นจะต้องมีความร่วมมือระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยกับประเทศลาว จากข้อมูลที่ได้รับรายงาน และได้พูดคุยกับ พลตรี คำกิ่ง ท่านบอกว่าในเรือนจำของประเทศลาวมีนักโทษยาเสพติดถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เหมือนกับเรือนจำของประเทศไทย ซึ่งมีนักโทษยาเสพติด 85 เปอร์เซ็นต์ นี่คือสถานการณ์ที่ทั้งสองประเทศจะต้องเผชิญเหมือนกัน

วันนี้การพบปะหารือ และการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีไทย-ลาว ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและการจัดการยาเสพติดจึงเป็นวาระที่มีความสำคัญ   




ทั้งนี้ ประเทศไทยได้จัดลำดับเรื่องยาเสพติดเป็น “วาระของชาติ” ที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งก็ทราบว่าประเทศลาวก็อยากจะทำเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้นการประชุมที่จะเกิดขึ้น ถือว่าเป็นที่คาดหวังของทั้งสองประเทศว่าปัญหายาเสพติดที่ประสบ เป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่เกิดกับเยาวชน เกิดกับคนในประเทศ




 และเชื่อมั่นว่าหลังจากประชุมจะความจริงใจและความร่วมมือที่ดีกับการแก้ไขปัญหา แม้จะมีอาณาเขตอธิปไตยของแต่ละประเทศก็ตาม แต่ในเรื่องยาเสพติด มันได้ทำลายอธิปไตยทั้งสองประเทศ ความร่วมมือที่ใกล้ชิดจะสามารถนำพาการแก้ปัญหาได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น