โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รายอฮัจย์ในภาคใต้ คึกคักต่างอวยพร EID Mubarak - ชาวบ้านวอน ขอ พ.ต.อ.ทวีฯ รองนายกคุมภาคใต้ (มีคลิป)

           รายอฮัจย์ในภาคใต้ คึกคักต่างอวยพร EID Mubarak - ชาวบ้านวอน ขอ พ.ต.อ.ทวีฯ รองนายกคุมภาคใต้  (มีคลิป) 

    





      สำหรับบรยากาศ ในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ประชาชน ต่างจูงบุตรหลายไปทำพิธี ที่มัสยิด และร่วมเฉลิมฉลิงเนื้อกุรบาน เพื่อเป็นการทำบุญ เนื่องในวันรายอฮัจย์ อย่างคึกคัก  

      ขณะที่ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างกล่าวอวยพรและกล่าวแสดงความยินดี กับพรรคประชาชาติ พร้อมอวยพร ได้ขอให้ พ.ต.อ.ทวีฯ ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลภาคใต้ สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ได้ดี เพราะ เป็นผู้ที่เข้าใจและมีแนวทางการพัฒนาเป็นอย่างดี 

   นายอับดุลกอฮา บือซา ชาวจ.ยะลากล่าวว่า รายอนี้ นอกจากขออวยพรให้ครอบครัวลูกหลาน ก็ยังได้ขอพรให้ปัญหาสามจังหวัดจบที่รุ่นนี้ แหละนี้คือเหตุผลที่ คนที่นี้ ต้องการให้พ.ต.อ.ทวีฯ เป็นรองนายกรัฐมนตรี มาดูแลปัญหาภาคใต้ เพราะเข้าใจปัญหาและรู้วิธีแก้ปัญหา นอกจากนี้ ยังได้อวยพรให้ยาเสพติดหมดจากพื้นที่ด้วย 

   ปีนี้ ชาวบ้านลำบากมากเศรษฐ์กิจไม่ดี หลายครอบครัวได้กินเนื้อวัว ครั้งแรกของปี คนที่ลำบากไม่ใช่แค่คนมุสลิมนะ ทุกวันนี้ เพื่อนคนพุทธในพื้นที่ก็ลำบาก เมื่อเช้า มีพี่น้องชาวพุทธ ในพื้นที่ เรียกร้องขอกินเนื้อด้วย เราก็แบ่งบันตูปะ อาหารให้เพื่อนๆที่เป็นพุทธด้วยเหมือนกัน เข้าใจเลยว่า ความลำบากเป็นยังไงเพราะ เราก็ลำบาก วันนี้ มีคนใจบุญมาแจกเนื้อวัว เราก็แบ่งปั่นกันต่อก็ได้บุญเหมือนกัน  

    นางสาวตอฮีเราะ เจะมูกอ ชาวจ.ปัตตานี กล่าวว่า ได้ขอพรให้ตัวเองและครอบครัว และขอให้บ้านเมืองสงบ สามารถกรีดยางได้ขายราคาแพงมีเงินให้ลูกไปโรงเรียนทุกวัน ขอให้คนที่มาดูลปัญหาภาคใต้มาแก้ปัญหา ไม่เอาคนที่อยากมาแก้ปัญหาเพราะรู้ไม่จริง 

   ท่านทวี เราไม่รู้จักเขาไม่เคยเจอแต่คิดว่าเขาเป็นคนจริงใจ เข้าใจปัญหา ให้เขาเป็นรองนายกรัฐมนตรีมาดุลแลปัญหาภาคใต้น่าจะดีมาก คนที่นี้รักท่านทวี อยากให้เขามาแก้ปัญหาภาคใต้ 

   ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้ส่งการ์ดอวยพรและแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยมุสลิมในวันตรุษอีดิลอัฎฮา เช่นกัน

“ขอพรต่อเอกอัลลอฮ์ (ซบ.) จงประทานพร คุ้มครอง พี่น้องประชาชนทุกท่านขอทรงประสบแต่สิ่งดีงาม ความสุขใจ สมหวัง มีความรักมีความสามัคคี และมีเศรษฐกิจเจริญ มั่นคงตลอดไป ด้วยความเคารพและอามีน”

    พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวอวยพรเช่นเดียวกันว่า วันอีดิ้ลอัฎฮา หรือวันรายอฮัจยี เป็นวันเฉลิมฉลองการเชือดสัตว์เพื่อพลีทาน โดยวันสำคัญทางศาสนาอิสลามที่มีการฉลองใหญ่ทั่วโลกเพื่อยกย่องอิบรอฮีมที่จะเชือดพลีลูกชายตามคำสั่งของอัลลอฮ์ แต่ก่อนที่อิบรอฮีมเชือดพลีลูกชายของตนเอง พระองค์ให้ท่านเชือดแกะแทน โดยจะถูกแบ่งเป็นสามส่วน ส่วนหนึ่งให้คนจนและคนที่ต้องการ อีกส่วนให้เก็บที่บ้าน และส่วนที่สามเอาไปแจกให้กับญาติ ตามปฏิทินอิสลาม อีดิลอัฎฮา อยู่ในวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮ์ และมีระยะเวลาสามวัน

.

ในวันอีดิ้ลอัฎฮา ชาวมุสลิมจะทำการละหมาดและฟังคำสอนที่มัสยิด และจะสวมเสื้อผ้าใหม่ ไปเยี่ยมครอบครัวและเพื่อน และในผู้ที่พอมีกำลังทรัพย์สามารถทำการเชือดสัตว์พลีทาน (กุรบาน) เป็นสัญลักษณ์แทนความเต็มใจของอิบรอฮีมในการเชือดลูกชายคนเดียวของตัวเอง และมีการบริจาคเงินให้กับคนที่ยากจน และในช่วงวันอีดิ้ลอัฎฮา ชาวมุสลิมทั่วโลกจะเดินทางไปนครเมกกะและพื้นที่โดยรอบในซาอุดีอาระเบียเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น