โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

โค้งสุดท้าย…การเมืองนครศรีฯ ใครใจถึงกว่า จัดเต็มคาราเบล คนนั้นเข้าเส้นชัย

 โค้งสุดท้าย…การเมืองนครศรีฯ ใครใจถึงกว่า จัดเต็มคาราเบล คนนั้นเข้าเส้นชัย


กล่าวถึงการเมืองในนครศรีธรรมราช เมื่อยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง ยิ่งน่าติดตาม และมีเรื่องน่าจับตามองกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 



กล่าวได้ว่า การเมืองในนครศรีธรรมราช ยังคงเป็นการต่อสู้กันของ 4 พรรคการเมืองใหญ่ตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ และภูมิใจไทย แต่ในช่วงท้ายๆของการหาเสียง เมื่อบวกรวมกับกระแสพรรคก้าวไกล จึงมีคนจับตามองไปยังผู้สมัครพรรคก้าวไกลในบางเขตเลือกตั้งตามผลโพลล์ของบางสำนัก เช่น เขต 1 เริ่มปรากฏชื่อของ “แมน-ปรณ์ อารีกุล” คนรุ่นใหม่ที่ขยันลงพื้นที่ เมื่อบวกรวมกับกระแสพรรคจึงดีดตัวขึ้นมาอยู่ในระดับคู่ชิงอีกคนหนึ่ง

จากการเฝ้าติดตามการเมืองในนครศรีธรรมราชมาอย่างใกล้ชิด ยังเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์เจ้าถิ่นเดิมน่าจะคว้าชัยได้ในระดับ 5+ ซึ่งหมายถึง 5 คนน่าจะได้ชัวร์ๆ และอาจจะได้เพิ่มในบางเขตเลือกตั้ง 1-2 เขต


ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ต้องยอมรับความจริงว่า “อยู่ในช่วงขาลง” จากเดิมที่เคยมี ส.ส.อยู่ 4 คน คือ ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ สัญหพจน์ สุขศรีเมือง สายัณห์ ยุติธรรม และอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ แต่คราวนี้สายัณห์ ไปอยู่กับลุงตู่ ที่รวมไทยสร้างชาติ เขตแห่งความหวังจึงเหลืออยู่ที่เขต 1 ดร.รงค์ แต่ต้องสู้กันหนักกับ “ราชิต สุดพุ่ม” จากพรรคประชาธิปัตย์ แถมยังมี “จรัญ ขุนอินทร์” จากพรรคภูมิใจไทย มาคอยตอดคะแนนไปด้วย ดร.จึงอยู่ในฐานะน่าหวาดเสียว แท้จะมีสองโกมาช่วย ก็ยังหนักกับเครือข่ายของราชิต แถมยังมี “สมนึก เกตุชาติ” อดีตนายกเทศมนตรีนครศรีธรรมราช มาช่วยอีกแรง ทำให้ ดร.รงค์เบาใจไม่ได้เลย

แต่น่าแปลก “สัญหพจน์ สุขศรีเมือง” อดีต ส.ส.แท้ๆ กลับไม่ค่อยมีกระแส โพลล์ทุกสำนักไม่มีชื่อสัญหพจน์อยู่ในลำดับที่จะได้เลย เขตนี้กลับมีชื่อของ “โก้เท่ห์ -พิทักษ์เดช เดชเดโช” คนใหม่จากประชาธิปัตย์ ทายาทของ “วิฑูรย์ เดชเดโช” อดีตนายกฯ อบจ.นครศรีธรรมราช และเป็นลูกชายของ “กนกพร เดชเดโช” นายกฯอบจ.นครศรีธรรมราช คนปัจจุบัน ยืนโดดเด่นกว่า โดยมี “มานะ ยวงทอง” จากภูมิใจไทย และ “นนทิวรรตน์ นนท์ภักดิ์” จากพรรครวมไทยสร้างชาติขึ้นมาเป็นคู่ชิง

ส่วนอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีต ส.ส.พลังประชารัฐ สองปี เพราะมาจากการเลือกตั้งซ่อม ยังทำงานได้ไม่เต็ม 100 เจอคู่แข่งเดิม “พงศ์สิน เสนพงศ์” ที่ย้ายจากประชาธิปัตย์ไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ แถมยังมีเจ้าถิ่น “ณัฐกิตติ์ หนูรอด” จากพรรคภูมิใจไทย มาร่วมชิงด้วย อาญาสิทธิ์จึงอยู่ในฐานะเข็นครกขึ้นเขา






กล่าวสำหรับพลังประชารัฐ ควรให้น้ำหนักกับ “สุนทร รักษ์รงค์” เขต 8 ที่เขามาฐานอยู่กับชาวสวนยาง ชาวสวนปาล์มไม่น้อย แต่เขาต้องไปสู้กับทายาทของ “ชิณวรณ์ บุณยะเกียรติ์” น้องบีท-ปุณณสิริ บุณยเกียรติ์ จากพรรคประชาธิปัตย์  สุนทรก็จะนิ่งนอนใจไม่ได้เหมือนกัน เพราะเขตนี้ยังมี “มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล” จากพรรคภูมิใจไทย เดินคู่กันมาอีกคนที่ในทางการเมืองไม่ควรมองห้ามกับการเป็น สจ.มาก่อน และเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเธอลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กับคะแนน 18000 คะแนน ก็ถือว่าไม่ธรรมดา

สำหรับประชาธิปัตย์ 5 ที่นั่งเป็นตัวตั้ง คือ ชัยชนะ เดชเดโช แต่ให้ระวัง สจ.สนั่น พิบูลย์ ที่คราวนี้สู้จริงในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเขามีฐานที่เหนียวแน่อยู่จุฬาภรณ์ ในฐานะ สจ. และยังมี สจ.ยา จากลานสกา มาช่วยอีกแรง ชัยชนะก็จะชะล้าใจไม่ได้เช่นกัน ชิณวรณ์ บุณยเกียรติ์ ที่ยังลงเขตเหมือนเดิม โดยลงเขต 7 ที่เชื่อกันว่า น่าจะสอบผ่าน แต่อย่าลืมว่า เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ชิณวรณ์ก็ชนะไม่มาก และคราวนี้ พรรคภูมิใจไทย ไปได้ “ษฐา ขาวขำ” อดีตนายอำเภอ มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็ทำให้ชิณวรณ์หวั่นไหวได้เหมือนกัน ยิ่งโค้งสุดท้าย ญาติๆจากพัทลุง กระโดดเข้ามาช่วย ส่งท่อน้ำเลี้ยงเข้าใน “นายอำเภอษฐา” ก็มีกำลังใจขึ้น ยิ่งมีผู้มากบารมีจากปากพนังขนญาติมาช่วยอีกแรง สถานการณ์นี้จึงไม่ควรมองผ่าน “ษฐา” จากภูมิใจไทย

นอกจากนี้ก็จะมี “ประกอบ รัตนพันธ์” ที่มีคู่แข่งทั้งจากภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชาธิปัตย์ อีกคนคือ “โก้เท่ห์ -พิทักษ์เดช”นี้แหละ 

อีกคนของประชาธิปัตย์ คือ สจ.ศรี-อวยพรศรี เชาวลิตร เขต 9 โซนท่าศาลา พรหมคีรี แต่ สจ.ศรี ก็ต้องเดินก้าวผ่าน “หมอผึ้ง-นันทวัน วิเชียร” จากพรรคภูมิใจไทย หญิงสาวพรหมคีรีผู้ขยัน และน่ารัก ไปให้ได้ก่อน และเขตนี้เป็นเขตแห่งความหวังของภูมิใจไทย ที่จะปักธงให้ได้ โค้งสุดท้ายนี้ญาติๆของสายวิเชียรรวมพลังกันเต็มที่ ดันหมอผึ้งเข้าสภาให้ได้

ส่วนรวมไทยสร้างชาติ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” อดีต ส.ส.หลายสมัยของประชาธิปัตย์ คราวนี่ย้ายมาอยู่กับลุงตู่ ก็น่าจะสอบผ่าน เว้นแต่ประชาธิปัตย์เร่งสปีดในโค้งสุดท้ายนี้ถึงจะก้าวทัน ส.ส.ปุ้ย เอาเป็นว่า “หือขึ้นคอ”

สายัณห์ ยุติธรรม ก็ไม่หมูกับการสู้กับนายกฯหนึ่ง จากประชาธิปัตย์ แม้จะเปิดตัวหลังสุด แต่ตีกรรเชียงคู่มากับสายัณห์แล้วในเวลานี้ เอาเป็นว่า “ใครถึงกว่า”คนนั้นเข้าเส้นชัย แต่อย่าลืมว่า นายกฯหนึ่ง ก็มีเงาทะมึนของ “แทน-ชัยชนะ” ยืนดันหลังอยู่ด้วย และบารมีของแทนก็แผ่มาถึงพระพรหมด้วย

พงศ์สิน เสนพงศ์ ของรวมไทยสร้างไทย ก็ต้องฟัดกันแรงกับ “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” แชมป์เก่าจากพลังประชารัฐ โดยมีปลัดณัฐกิตติ์ หนูรอด จากภูมิใจไทย พร้อมจะเบียดแทรกได้ตลอดเวลาเช่นกัน


กล่าวสำหรับภูมิใจไทยในสถานการณ์นี้ยังถือว่าเป็นคู่แข่งได้อีก 3-4 เขต อยู่ที่พรรคจะตัดสินใจสู้แค่ไหน ถ้าพรรคลุกขึ้นสู้ จัดเต็มคาราเบล มีแม่ทัพที่กล้าหาญ อย่าง “อารี ไกรนรา”นายกองก็พร้อมกรีฑาทัพเข้าสู่ศึก จึงยังมีโอกาสปักธงภูมิใจไทยได้เช่นกัน อย่างเช่น เขตทุ่งใหญ่ เขตทุ่งสง เขตท่าศาลา เขตปากพนัง เขตชะอวด เป็นต้น

 #การเมืองนคร

#ชัยชนะ_เดชเดโช

 #อารี_ไกรนรา

#ภูมิใจไทยนครฯ

#โค้งสุดท้าย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น