โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ดร.เชาวฤทธิ์’ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ‘พรรคพลังสังคมใหม่’ ยืนยันพร้อมโหวต ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ขอ ส.ว. ยึดเสียงประชาชนเป็นหลัก

 ดร.เชาวฤทธิ์’ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ‘พรรคพลังสังคมใหม่’ ยืนยันพร้อมโหวต ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ขอ ส.ว. ยึดเสียงประชาชนเป็นหลัก

วันนี้ (16 พ.ค. 66) ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ให้สัมภาษณ์พิเศษกับผู้สื่อข่าว The Reporters หลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่พรรคพลังสังคมใหม่ได้คะแนนไปกว่า 170,000 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง


ดร.เชาวฤทธิ์ ระบุว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ ในตอนแรกคาดหวังไว้ 1.5 ล้านเสียง แต่สุดท้ายก็สู้พรรคใหญ่ไม่ได้ ซึ่งดูบรรยากาศโดยทั่วไปประชาชนเลือกพรรคตามกระแสมากกว่า เลือกตามบุคคล เราเป็นพรรคเล็กก็สู้กระแสพรรคใหญ่ไม่ได้ แต่บางพรรคที่มีการซื้อเสียง แต่ก็ยังสู้กระแสพรรคบางพรรคไม่ได้ ซึ่งพรรคพลังสังคมใหม่ได้คะแนนเสียงจากพี่น้องประชาชนด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้ซื้อเสียงทั้งสิ้น

“ขอบคุณประชาชนทั้งประเทศที่ลงคะแนนเลือกพรรคเราเกือบ 2 แสนคะแนน เราสามารถทำงานตอบแทนท่าน ด้วยการดูแลผลประโยชน์ให้ท่าน ทั้งเรื่องการตรวจสอบคอร์รัปชั่น ดูแลความเดือดร้อนของประชาชนทั้งประเทศ เพราะผมเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หากมีปัญหาอะไรสามารถแจ้งที่พรรคได้เลย เราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแล และแก้ไข”

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลหรือการพูดคุยกับพรรคการเมืองพรรคอื่นนั้น ดร.เชาวฤทธิ์ ระบุว่า ต้องให้เกียรติพรรคการเมืองที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับหนึ่ง ในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน เพราะประชาชนเป็นคนเลือกมา ยืนยันว่าตนเองพร้อมสนับสนุนพรรคที่รวบรวมเสียงได้มาก และพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุด พรรคพลังสังคมใหม่พร้อมโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเสียงของพี่น้องประชาชนได้ตัดสินมาแล้ว และถ้าพรรคลำดับที่หนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคที่ได้คะแนนเป็นลำดับที่สอง ก็ค่อยจัดตั้งต่อได้

ดร.เชาวฤทธิ์ ระบุว่าตนเองได้ไปศึกษานโยบายของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเป็นลำดับต้น ๆ แล้ว ก็พบว่ามีนโยบายบางข้อตรงกันกับของพรรคพลังสังคมใหม่ เช่น เรื่องที่ดินที่ทำกินที่จะต้องออกโฉนดให้ประชาชน ให้ได้มีพื้นที่ในการทำเกษตรกร การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หรือนโยบายอื่น ๆ ที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ตนเองก็พร้อมเห็นด้วย แม้จะมีเสียงเดียว แต่ก็อยากช่วยแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน หากเห็นว่าสิ่งไหนมีประโยชน์ก็จะโหวต แต่ถ้าสิ่งไหนมองแล้วว่าเป็นประโยชน์ทับซ้อน ก็ไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พูดถึงพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับ 1 ว่าอาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงเหมือนการเลือกตั้งปี 62 ดร.เชาวฤทธิ์ ระบุว่า ส.ว. ต้องมองเห็นอำนาจของประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกลขึ้นมา ต้องให้สิทธิ และให้ความสำคัญก่อน ถ้าได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาฯ จะมีปัญหาตามมา อย่างเช่นสภาล่ม 

“ขอร้อง ส.ว.ทั้งหลาย ถ้าพรรคการเมืองไหนรวมเสียงได้เกิน 250 -  300 เสียง ก็ต้องสนับสนุนพรรคการเมืองนั้น ไม่ใช่ยึดหลักการว่าไม่ใช่ฝ่ายของท่านแล้ว ไม่เลือก ถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็ทำได้แค่โหวตนายกฯ เพราะมีแค่ 100 กว่าเสียง แต่ทำงานเป็นรัฐบาลไม่ได้ แค่เรื่องงบประมาณก็ไม่สามารถโหวตผ่านได้แล้ว” ดร.เชาวฤทธิ์กล่าวทิ้งท้าย

#TheReporters  #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #เลือกตั้ง66 #พรรคพลังสังคมใหม่ #เชาวฤทธิ์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น