โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ประชาธิปัตย์ หมดเวลาทะเลาะกัน ได้เวลาประสานสามัคคี เดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง

 ประชาธิปัตย์ หมดเวลาทะเลาะกัน ได้เวลาประสานสามัคคี เดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง

……






“จับมือเดินหน้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งเต็มที่”เป็นถ้อยคำที่หนักแน่นและมั่นใจของ “นิพนธ์ บุญญามณี”รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ อันเป็นการสะท้อนถึงเหล่าเลือดสีฟ้า ลูกพระแม่ธรณีบีบมวยผมได้เวลาผนึกพลัง-สามัคคีกัน ลงสู่สนามเลือกตั้งที่กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ


 ประชาธิปัตย์เจอศึกในศึกนอกมา 4 ปีเต็ม หลังจบศึกเลือกตั้งปี 2562 ที่จบลงด้วยประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ในหลายสนาม “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรค แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากหัวหน้าพรรค ลาออกจาก ส.ส. มาซ้ำเติมด้วยการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เมื่อมีแกนนำหลายคนลงชิง ซึ่งผลการเลือกตั้ง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” คว้าชัยชนะ ก้าวขึ้นกุมบังเหียนพรรค พร้อมกับความพ่ายแพ้ของบางคนที่ต้องเดินออกจากพรรค ไม่ว่าจะเป็น “พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค-กรณ์ จาติกวณิช-วรงค์ เดชกิจกรม” และตามมาด้วยระดับนำอีกหลายคนเดินออกไป ตั้งพรรคใหม่บ้าง ร่วมกับพรรคอื่นบ้าง


“จุรินทร์” บริหารพรรคมาสามปีกว่า มีทั้งข้อครหา และคำชื่นชม รวมถึงการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็มีทั้งดอกไม้ และก้อนอิฐ แต่จุรินทร์ก็ก้มหน้าก้มตาทำงาน “ทำให้มากกว่าพูด” จึงทำให้กระแสโดยรวมมองว่าไม่มีผลงาน จึงต้องเผชิญสถานการณ์วิกฤติภายในพรรคอีกครั้งกับกระแสข่าว 18 กรรมการบริหารพรรคล่าชื่อปลดนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ให้ออกจากตำแหน่งหัวหน้าประชาธิปัตย์ กระแสหนึ่งบอกว่า รวบรวมรายชื่อได้ไม่ครบ 18 คน ได้แค่ 16 คน ขาดอีก 2 คน


“ไม่มีอะไร เรื่องนี้ยุติแล้ว” เป็นคำกล่าวยืนยันจาก “เฉลิมชัย ศรีอ่อน”เลขาธิการพรรค สำทับด้วยกรรมการบริหารพรรคบางคนที่ถูกกล่าวอ้างถึงก็ออกมาปฏิเสธข่าว


วันนี้ ปชป.มุ่งมั่น เดินหน้าเตรียมพร้อมในทุกด้าน ทบทวนอดีต แสวงหาสิ่งใหม่ พร้อมทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ติดป้ายหาเสียง ปูพรมมีข้อความว่า “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” เป็นรูปหัวหน้า ประชาธิปัตย์ สื่อให้ประชาชนเห็นว่า พรรคที่เป็นสถาบันการเมือง ผลักดันนโยบายอะไรไม่ฉาบฉวย ไม่สร้างภาระหรือสร้างปัญหาให้แก่บ้านเมืองในอนาคต “ทำได้ไว ทำได้จริง”


ทุกนโยบายทำได้หมด ทำได้จริง ตามเงื่อนไข 3 ข้อในการเข้าร่วมรัฐ ทั้งประกันรายได้เกษตรกร แก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่ทุจริตคอรัปชั่น


โครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่จ่ายเงินค่าส่วนต่างให้ ถึงรอบนี้เป็นปีที่ 4

กับการประกันรายได้ ทั้งข้าว-ปาล์ม-ยางพารา-ข้าวโพด-มันสำปะหลัง ร่วมๆ 10 ล้านครอบครัว เฉลี่ยครอบครัวละ 3 คนตก 30 ล้านคน ใช้งบประมาณดูแลเกษตรกร 4 ปีไปเกือบ 5 แสนล้านบาท ขอย้ำว่านโยบายนี้ไม่มีรั่วไหล เบี้ยบ้ายรายทางเหมือนนโยบายอื่นๆ เพราะโอนเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง


แก้รัฐธรรมนูญประชาธิปัตย์ก็ทำแล้วตามสัญญา แม้ประเด็นยังไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนมากนัก แต่การแก้ไขกติกาบ้านเมือง ต้องอาศัยจังหวะ และเวลาที่เหมาะสม พร้อมการสนองตอบทุกฝ่ายการเมืองด้วย ดันทุรังไปในภาวะไม่เอื้อก็ไม่เกิดประโยชน์ เหมือนพรรคการเมืองบางพรรคพยายามทำอยู่


เรื่องการทุจริตคอรัปชั่นในรัฐบาลนี้ก็ยังไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด มีเพียงข้อครหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีภาพของความซื้อเสียง สุจริต


จะหมดสมัยของรัฐบาลชุดนี้แล้ว การเมืองกำลังเดินไปสู่สนามเลือกตั้งแล้ว ประชาธิปัตย์ก็พยายามอย่างเต็มความสามารถในการเรียกศรัทธากลับคืนมา หวังฟื้นตัวมาผงาดบนเวทีการเมือง ด้วยผลงาน และความมุ่งมั่นตรงใจอย่างแรงกล้า

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น