โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2565

รู้จัก “สุนทร ปานแสงทอง” รัฐมนตรีป้ายแดงให้มากขึ้น

 รู้จัก “สุนทร ปานแสงทอง” รัฐมนตรีป้ายแดงให้มากขึ้น


“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้ง นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วย (รมช.) ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่ามกลางเสียงถามอื้ออึงว่า “แล้วสุนทร ปานแสงทอง” เป็นใคร มาจากไหน


หลังนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณปรับ ครม.ก็มีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า กลุ่มปากน้ำได้โควต้ารัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง และส่งชื่อไปให้นายกรัฐมนตรีแล้ว “เป็นผู้ชาย และเป็นคนนอก”

 

รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดงคนนี้ มีตำแห่นงทางการเมืองก่อนหน้านี้ เป็น รองนายก อบจ.สมุทรปราการ ที่มี “ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย” เป็นนายกฯ อบจ. ภายใต้การสนับสนุนของ “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” บ้านใหญ่ปากน้ำ


ตามประวัติไม่เคยผ่านการเป็น ส.ส.มาเลยแม้แต่ครั้งเดียว ข้องแวะเพียงแค่การเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 สมุทรปราการ เมื่อปี 2548 ให้กับ “พรรคมหาชน” และเป็นผู้สมัครเขต 4 สมุทรปราการ ในนามพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งปี 2562 เท่านั้น


ในทางการเมือง ถือเป็นคนที่มีโปรไฟล์ชัด มาจากบ้านใหญ่ อัศวเหม 


ซึ่งเรื่องนี้ สอดคล้องกับที่เจ้าตัวออกมาขอบคุณ หลังได้รับโปรดเกล้าฯ


“ขอบคุณกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ที่นำโดย นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่สนับสนุนการทำงานและผลักดัน ให้รับหน้าที่ในตำแหน่ง” 



ดังนั้น เมื่อ นายชนม์สวัสดิ์ สนับสนุน โควต้านี้ก็ถือเป็นของพรรคพลังประชารัฐ ตามที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ เคยรับปากกับ “กลุ่มปากน้ำ” ไว้


ทั้งนี้ หากจำกันได้ การรับปากดังกล่าว เกิดขึ้นจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในรอบที่ผ่านมา ที่ ส.ส.กลุ่มปากน้ำไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


6 ส.ส.กลุ่มปากน้ำ อันประกอบด้วย  นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับอีก 5 ส.ส.สมุทรปราการ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก, นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ, น.ส.ภริม พูลเจริญ, นายยงยุทธ สุวรรณบุตร, นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ออกมาเขย่าเก้าอี้ “มท.1” ของ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ให้เสียวสันหลังวาบ

ด้วยการโหวตสวนมติพรรคตัวเอง ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ พร้อมๆ กับการเรียกร้องให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค มานั่งในตำแหน่ง มท.1 แทนด้วย


โดย นายกรุงศรีวิไล เรียกการโหวตสวนในคราวนั้นว่า เป็นการกระตุกหนวดเสือ

“รมว.มหาดไทย ที่เป็นแม่บ้านรัฐบาลและเคยสัญญาว่าในพื้นที่สมุทรปราการ มีอะไรให้แจ้ง แต่พอแจ้งกับเจ้าตัว กลับไม่ได้รับการตอบสนอง เพราะกระทรวงไม่ส่งมาที่จังหวัด ทำอะไรไม่ได้ นี่เรียกว่ากระตุกหนวดเสือ เสือหลับจึงเรียกให้ตื่น มาดูลูกๆ บ้างว่าเป็นยังไง” 


อย่างไรก็ตาม การออกมางัดข้อของกลุ่มปากน้ำในคราวนั้น ทำให้หลังจากจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ “บิ๊กป้อม” ต้องรุดไปถึงปากน้ำ เพื่อเคลียร์ใจ


จนเกิดภาพฮือฮาว่อนโซเซียล นายกรุงศรีวิไลล้มกราบเท้าบิ๊กป้อม กระทั่งขึ้นหน้า 1 เช้าวันรุ่นขึ้นทุกฉบับ


ผลจากการปิดห้องเคลียร์ใจวันนั้น แทนที่จะถูกคาดโทษหมายหัวที่ทำให้น้องป๊อกของพี่ใหญ่เสียหน้า เหมือนๆกับที่ “ก๊วนธรรมนัส” เคยก่อหวอด

แต่ผลกลับตาลปัตร นอกจากไม่เอาผิดที่โหวตสวนมติพรรคแล้ว ตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ของ นายสุนทร คือสิ่งที่บิ๊กป้อมรับปากในวันนั้น และมอบให้ในวันนี้


แม้จะผ่านมาหลายเดือน แต่ทั้งหมดนี้คือ เส้นทางการเมืองของ นายสุนทร ปานแสงทอง จาก “รองนายกฯอบจ. สู่เก้าอี้รัฐมนตรี

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น