โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

สตูล ร่วมบูรณาการกว่า 20 หน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงและหาแนวทางร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหากรณีพิพาท เรื่องการปิดกั้นเส้นทางบนพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล(ชมคลิป)

 สตูล ร่วมบูรณาการกว่า 20 หน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงและหาแนวทางร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหากรณีพิพาท เรื่องการปิดกั้นเส้นทางบนพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล(ชมคลิป)




            ที่ห้องประชุม ที่ทำการอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล มอบหมายให้ นายชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดสตูล พร้อมด้วย นายธนพัฒน์  เด่นบูรณะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา กรณี ข้อพิพาทระหว่างเอกชนกับชาวเล บนพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ร่วมให้ข้อมูลก่อนเดินลงพื้นที่

           จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ไปยังชุมชนของชาวเลอูรักลาโว้ย และบริเวณพื้นที่ใกล้โรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ที่ได้มีการร้องเรียนว่ามีการทำรั้วเหล็กปิดถนน บนเส้นทางที่ชาวบ้านบนเกาะใช้สัญจรไปมาอยู่เป็นประจำ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านได้มีการตั้งเต๊น และแสดงข้อความคัดค้านเชิงสัญลักษณ์ บนนถนนในชุมชน





         ภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปลัดจังหวัดสตูล พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหารือร่วมกัน ถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา ที่ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอเมืองสตูล (ส่วนหน้า) เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล กรณีพิพาทดังกล่าว โดยมี ตัวแทนผู้ประกอบการเอกชน และตัวแทนชาวเลอูรักลาโว้ยที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลและข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่าย สรุปได้ว่า เนื่องจากกระบวนการเข้าสู่ชั้นศาลแล้ว จึงได้มีการเสนอให้ทนายของมูลนิธิชุมชนไทย ยื่นคำขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาล ขอให้เปิดทางพิพาทดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าศาลจะมีคําพิพากษา ต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น