โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ผลงานใคร

 ผลงานใคร

…..

ครม.เคาะ
ทุ่ม
7 พันล้านสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา-สะพานเชื่อมเกาะลันตา

 

เมื่อวานนี้ครม. อนุมัติก่อสร้าง 2 โครงการ สร้างสะพานข้ามทะเลสองสะพาน

1.สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา

-สะพานเชื่อมเกาะลันตา คาดเริ่มสร้าง ก.ย. 66 เสร็จภายใน 3 ปี แลนด์มาร์คใหม่ภาคใต้

 


โครงการแรก กรมทางหลวงชนบท (ทช.)ดูแล เป็นโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา–ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วงเงิน 4,841 ล้านบาท

 

โครงการสอง เป็นก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง–ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วงเงิน 1,854 ล้านบาท

 



ส่วนโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐจุดประกายนำเสนอยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ ยังไม่ผ่านการอนุมัติของ ครม.

 

กล่าวสำหรับสะพานข้ามทะเลสาปสงขลา ดูเหมือนจะคืบหน้าไปมาก ผ่านการศึกษาความเป็นไปได้แล้ว ผ่านการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแล้วล้อมแล้ว ผ่าน ครม.แล้ว ที่สำคัญ คือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ ตีตราจองไปเรียบร้อยแล้ว มีการตั้งชื่อสะพานแล้ว “สะพานมโนราห์” รองบประมาณปี 66

 


ประเด็นคือจะมีพรรคไหนหยิบยกไปเป็นผลงานของตนเอง เชื่อเหลือเกินว่า จะต้องมีนักการเมือง พรรคการเมืองหยิบยกมาเป็นผลงาน เพื่อคะแนนนิยมแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี เป็น ส.ส.อยู่ในโซนสร้างสะพาน และอรุณเคยอภิปรายในสภาเกี่ยวกับโครงการสะพานมโนราห์ ในช่วงการหาเสียงเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในโครงการที่ ร.ต.อ.อรุณจะต้องหยิบยกมาอธิบายว่าเป็นผลงาน และที่สำคัญ ร.ต.อ.อรุณ เริ่มขับเคลื่อนงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เขื่อมโยงกับสะพานแล้ว

 

พรรคภูมิใจไทย ก็เป็นอีกพรรคที่ต้องหยิบยกขึ้นมาเป็นผลงาน “พูดแล้วทำ” ผลักดันผ่านกระทรวงคมนาคม ที่มีศักดิ์สยาม ดูแลกระทรวงคมนาคมอยู่ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ก็ไม่รอช้า เร่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยว โซนลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลา หลังจากพื้นที่โซนนี้ทางองค์การบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว (อพท.) รับเข้าไปดูแลพื้นทึ่ลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลาและลุ่มน้ำปากพนัง

 

พิพัฒน์ เริ่มพูดถึงการพัฒนาป่าพรุควนเคร็งให้ยั่งยืน พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวท่องเที่ยวต่อไป

 โซนระโนด-กระแสสินธุ์ ที่มี ร.ต.อ.อรุณ เป็น ส.ส.อยู่ในนามพรรคพลังประชารัฐ ฐานเสียงยังแน่นอยู่ เพียงแต่มีปัญหาสุขภาพนิดหน่อย แต่ยังลงพื้นที่ต่อเนื่อง ยังมีคะแนนนิยมดีอยู่ ยืนยันลงสมัครรักษาแชมป์แน่นอน โดยมี “สจ.ลูกเต้ง” ไกรธนู แกล้วทนง สจ.หลายสมัย จากพรรคภูมิใจไทย ลงชิง และมี “ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลงท้าชิงด้วยคน งานนี้วัดกันด้วยผลงาน

 

ส่วนโซนลุ่มน้ำปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่ ชะอวด ปากพนัง (เขตยังไม่แน่นอน) พรรคประชาธิปัตย์สรุปผลโพลล์แล้ว “ยุทธการ รัตนมาศ ” ชนะ “พงศ์สิน เสนพงศ์” กรรมการบริหารพรรคยังไม่สรุปว่าจะส่งใคร แต่เอียงไปทางยุทธการ

 

ส่วนพรรคภูมิใจไทย โซนนี้มีอยู่ 2 คน ขึ้นอยู่กับว่า กกต.จะแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาอย่างไร คนแรก คือ “มานะ ยวงทอง” เดินลุยอยู่ในโซนเชียรใหญ่ หัวไทร มาหลายเดือนแล้ว อีกคนคือ “ปลัดณัฐกิตติ์ หนูรอด” อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เพิ่งลาออกเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

 

ทั้งสองคนคงต้องรอว่า กกต.จะแบ่งเขตออกมาอย่างไร ถ้าไม่ทับซ้อนกันก็แบ่งกันคนละเขต แต่ถ้าทับซ้อนกันก็จะยุ่งยาก อาจต้องมีคนใดคนหนึ่งเสียสละ หรือขยับไปลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ

 

เขตนี้ให้จับตาด้วยว่า “วิทยา แก้วภารดัย”อดีต ส.ส.8 สมัยในโซนนี้ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ครั้งคราวนี้ย้ายไปสังกัดรวมไทยสร้างชาติ จะลงสมัครในระบบเขต หรือบัญชีรายชื่อ แต่ #นายหัวไทร ทราบว่าจะลงสมัครระบบเขต เพื่อเอาคืน “สัญหพจน์ สุขศรีเมือง” จากพรรคพลังประชารัฐ

      ดูเหมือนว่า สนามเลือกตั้งโซนนี้ทุกพรรคจะรุมขย่ำ “สัญหพจน์” ในฐานะแชมป์ ใครๆก็อยากจะท้าชิง แพ้ชนะไปว่ากันในคูหา เมื่อลงสนามแล้ว ไม่มีใครกลัวใคร

 #นายหัวไทร #พูดแล้วทำ #ควนเคร็ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น