โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565

“นิพนธ์”หนักใจไม่เลือกเชียร์ใคร ศึกชิงนายกฯสงขลา

 “นิพนธ์”หนักใจไม่เลือกเชียร์ใคร ศึกชิงนายกฯสงขลา

…….


ศึกชิงนายกเทศมนตรีนครสงขลากำลังดำเนินไปอย่างเรียบเชียบเรียบง่าย แต่ภายในคุกรุ่น โดยมีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา ซึ่งคราวที่แล้วแพ้ให้กับนายศรัญ บิลพัฒน์ ไปเพียง 48 คะแนน

คนที่สองคือนายวันชัย ปริญญาศิริ ที่ลาออกจาก ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ มาลงชิงด้วย อีกคนคือนางภัสราภรณ์ พลฑา ลงสมัครในนามอิสระ

 





ถ้าพิจารณาจากข้อมูลที่มีอยู่น่าจะเป็นการชิงดำกันระหว่าง “สมศักดิ์-วันชัย” และถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่สูสีกันมาก วัดดวงกันในคูหาเลือกตั้ง ดัชนีตัวตัวที่จะชี้วัด และมีคนถามกันมาก คือ “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยจะช่วยใคร

น่าหนักใจมากที่จะช่วยใคร ผมไม่อยากเลือกข้างใดข้างหนึ่ง เพราะเลือกข้างใดข้างหนึ่ง ก็จะเสียข้างหนึ่ง และจะมีผลต่อการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ที่น้องเพรช จะลงสมัครในเขต 1”

         นิพนธ์ ชัดเจนว่า วางเฉยไม่ช่วยใครสำหรับศึกชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสงขลาคราวนี้

      “ตัดสินใจยาก สมศักดิ์ก็เป็นญาติฝ่ายภรรยา ส่วนวันชัยก็เป็นเพื่อนรุ่นน้อง ห่างกันหนึ่งปีจากมหาวชิราวุธ มาเรียนรามคำแหงก็เจอกันบ่อย ผมกับวันชัยก็ยังมีทำธุรกิจร่วมกันอยู่ด้วย”

      เมื่อนิพนธ์ ไม่ยื่นมือเข้าไปเกี่ยวข้องจึงเป็นการแลกหมัดกันเดี่ยวๆระหว่าง “สมศักดิ์-วันชัย” โดยต่างฝ่ายต่างมีขุมกำลังของตัวเอง ทั้งกองเชียร์ และกองหนุน

 

กล่าวสำหรับเทศบาลนครสงขลา เดิม “อุทิศ ชูช่วย” นั่งบริหารอยู่สองสมัย สมัยแรกชนะขาดลอย สมัยที่สองไม่มีคู่แข่ง เป็นผู้คิดประดิษฐ์คำ “สงขลาเมืองสองทะเล” คือทะเลสาป และทะเลอ่าวไทย

 

หลังจากนั้นอุทิศขยับตัวเองไปสมัครเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และได้รับเลือกตั้ง ชนะน้องชายของนิพนธ์ แต่ช่วงหลังอุทิศก็มาแพ้ให้กับนิพนธ์

 

ส่วนเทศบาลนครสงขลา เมื่ออุทิศขยับไป “พีระ ตันติเศรณี” นักอนุรักษ์ ได้รับเลือกเป็นนายกฯคนถัดมา แต่เพียงไม่นายพีระก็ถูกลอบสังหารกลางเมืองสงขลา และถือว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์มาก “อุทิศ” ถูกจับฐานจ้างวานฆ่า และอุทิศก็ติดคุกจนถึงวันนี้

 

สมศักดิ์ ตันติเศรณี ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครสงขลาคนถัดมา นั่งบริหารอยู่จนครบวาระ และ คสช.ให้โบนัสอีกหลายปี แต่เมื่อ คสช.เปิดให้มีการเลือกตั้ง สมศักดิ์กลับพ่ายให้กับศรัญ บิลพัฒน์ โดยแพ้เพียง 48 คะแนนเท่านั้นเอง

 

ศรัญ ถูกสมศักดิ์ร้องเรียนว่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีการปราศรัยกล่าวหาว่าร้าย โจมตีคู่แข่ง (สมศักดิ์) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ใบแดงศรัญ พร้อมชดใช้ค่าจัดการเลือกตั้งด้วย

 

เมื่อศรัญโดนใบแดง ศึกชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสงขลาจึงระเบิดขึ้น การหย่อนบัตรจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ แน่นอนว่าเป็นการวัดดวงกันระหว่าง “สมศักดิ์-วันชัย”

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น