โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2565

นายหัวไทร..จับประเด็น จากบุกรุกป่า ถึงคุกคามทางเพศ จริยธรรมบกพร่องของนักการเมือง

นายหัวไทร จับประเด็น จากบุกรุกป่า ถึงคุกคามทางเพศ จริยธรรมบกพร่องของนักการเมือง



      เริ่มเกิดคำถามมากมายถึงจริยธรรมของนักการเมือง ผู้ขันอาสาเข้ามาทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ทำนองเป็นผู้เสียสละ แต่กลับเป็นกลุ่มคนที่แสวงหาประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง จากการได้มาซึ่งตำแหน่ง และอำนาจ หลังเกิดกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งลงโทษ “ปารีณา ไกรคุปต์” อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานบุกรุกที่ดินของรัฐ

     เมื่อเกิดกรณีปารีณา ก็มีการสาวต่อไปถึงนักการเมืองคนอื่นที่มีฐานการกล่าวหาใกล้เคียงกับปารีณามากถึง 5-60 คน บางคนเรื่องอยู่มนขั้นตอนการตรวจสอบ สอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามกรรมการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว สอบเวลา ป.ป.ช.สรุปสำนวนฟ้อง พูดได้ว่ากรณีปารีณาสะเทือนซางนักการเมืองหลายคน และปารีณาก็เดินเกมจี้เอง ทำนองว่า ทำไมเรื่องของเธอจึงเร็ว แต่ของนักการเมืองคนอื่นอีกหลายคนซึ่งถูกร้องเรียนในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่เรื่องยังอยู่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช.แต่ของเธอเองศาลตัดสินแล้ว

      ประเด็นของปารีณา ที่ถูกศาลตัดสินแล้วว่า บุกรุกที่ดินของรัฐ และศาลสั่งลงโทษห้ามลงเลือกตั้งตลอดไป (ประหารชีวิตทางการเมือง) และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี เป็นการละเมิดจริยธรรมของนักการเมืองอย่างร้ายแรง และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงโทษรุนแรงไปหรือเปล่า

     เสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีปารีณายังไม่ทันจางหายก็มีเรื่องของรองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ มีพ่อที่มีชื่อเสียงระดับโลกล่วงละเมิดทางเพศต่อหญิงสาว ทั้งกอดจูบ ลูบคลำ และเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในร้านอาหารกลางเมืองย่านสุขุมวิท

      แค่วันเดียวที่ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด(ทนายตั้ม) ออกมาเปิดเผยถึงพฤติกรรมของรองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ กระแสเริ่มพุ่งไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ถูกสื่อแซะถามเป็นคนแรกๆ ซึ่งเข้าใจว่า ราเมศก็ยังงงๆอยู่ว่าจะตอบสื่อว่าอย่างไร แต่ก็ตอบไปตามหลักการ “ไม่ว่าใครก็ตามทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ไม่มียกเว้น”

กระแสข่าวแรงไปถึงเจ้าตัว และกรรมการบริหารพรรคหนักแน่นอน บ่ายสามของวันต่อมา “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ปรากฏตัวแถลงข่าว ปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม ในการพิสูจน์ตัวเอง ทุกตำแหน่งที่ลาออกหมายถึงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย และผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เป็นต้น

     แน่นอนว่า สองประเด็นนี้ ทั้งเรื่องบุกรุกที่ดินรัฐ และการล่วงละเมิดทางเพศ เป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนไปถึงนักการเมืองทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นด้วย มีคำถามถึงคุณธรรม จริยธรรม ของนักการเมือง และคำถามรุกหนักไปถึงความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้อง


"ลูกนัท" แนะสอบจริยธรรม กก.บห. ปชป. ทั้งคณะ เหตุรับ "ปริญญ์" เข้าพรรค

 

ซึ่งภายหลังทมีความชัดเจนว่า รองหัวพรรคคนดังกล่าวที่ถูกเอ่ยอ้างถึงเป็นใคร ทำให้ผู้คนในโซเชียลต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก หนึ่งในชาวโซเชียลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นคือ ไฮโซลูกนัท หรือ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ที่แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nat Thanakitamnuay ระบุว่า 

 

“ขอยืนยันให้เลยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีทางที่จะไม่รู้ถึงพฤติกรรมของนายปริญญ์ แท้จริงแล้ว ก่อนที่นายปริญญ์จะเข้ามาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการคุยกันก่อนแล้วว่า ต้องไปหาวิธีไล่ลบหลักฐาน เรื่องข่าวฉาว คดีข่มขืนที่ london ไม่ให้หาเจอได้ง่ายๆ ปิดให้มิดชิด และปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ขายได้ ทั้งนั้น ในแวดวงนักธุรกิจ นักการเมือง ใครๆ เค้าก็รู้ๆ กันอยู่

 

“ผมทราบจากการบอกเล่าของอดีตหัวหน้าพรรคคนนึง ยังจำได้ว่ายังมีคนพูดว่า ถ้าคนนี้เข้าพรรค มีปัญหาแน่ๆ พฤติกรรมเช่นนี้ ควรถูกสอบจริยธรรมคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด”


    สำหรับ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ นักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ คณะทำงานของรองนายกรัฐมนตรี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร (Agribusiness) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2520 ที่ กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายของ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ และนางศสัย พานิชภักดิ์ มีน้องสาว 1 คน 

 

 เปิดชีวิต "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" บนเส้นทางสายการเมือง


ปริญญ์ พานิชภักดิ์ เข้าศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ก่อนจะย้ายไปศึกษาระดับไฮสคูลต่อที่ Millbrook House school และ Charterhouse School ประเทศอังกฤษ 

 

นายปริญญ์ จบปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน BSc. Economics and International Relations จาก L.S.E. (London School of Economics and Political Science) ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2542 

 

ต่อมาได้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง อีกหลายครั้ง อาทิ หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้บริหารระดับสูงจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการธุรกิจและอุตสาหกรรม (วธอ.) รุ่นที่ 2 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 15

      หน้าที่การงานของปริญญ์ จะวนเวียนอยู่กับนักเศรษฐศาสตร์และการเงิน เรื่องหุ้นในหลายๆสถาบันการเงิน และถือเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ ถึงที่สุดแล้ว ปริญญ์ก็ก้าวเข้ามาสู่แวดวงการเมือง ที่ผู้พ่อ “ศุภชัย พานิชภักดิ์” ได้ถากถางไว้ให้แล้วในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่จากข้อกล่าวหาเรื่องพฤติกรรมล่วงละเมิด คุมคามทางเพศ จนต้องยุติบทบาททางการเมือง เพื่อออกไปสู้ความจริง พิสูจน์ตัวเอง

      แม้ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา ศาลยังไม่ตัดสินถูกผิด แต่ในทางการเมืองสำหรับ “ปริญญ์” ถือว่า มันได้จบลงแล้ว พร้อมคำถามเรื่อง “จริยธรรมนักการเมือง” ที่สะเทือนไปทั้งวงการ เมื่อบวกรวมกับเรื่องของปารีณา ยิ่งมีคำถาม มีกระแสกระทุ้งหนักสาหัส ร้อนฉ่าถึงนักการเมืองขาลงทุกคน


     ถึงเวลาหามาตรการตรวจสอบ “จริยธรรม” ก่อนรับใครเข้าเล่นการเมือง

 #นายหัวไทร #จริยธรรมนักการเมือง #คุกคามทางเพศ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น