โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2565

นายหัวไทร..จับประเด็นข่าว.. ศึกชิงเก้าอี้เสาชิงช้า ยกแรก”ชัชชาติ”ยังเต็งจ๋า

นายหัวไทร..จับประเด็นข่าว.. ศึกชิงเก้าอี้เสาชิงช้า   ยกแรกชัชชาติยังเต็งจ๋า

 


        คึกคักขึ้นมาทันทีหลัง ครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสมาชิกสภากทม. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดวันสมัคร วันหย่อนบัตรเลือกตั้งแล้ว

     “กกต.เคาะแล้ว 22 พ.ค.65 วันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-พัทยา 25 มี.ค.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง เปิดรับสมัคร 31 มี.ค.- 4 เม.ย. #นายหัวไทร #เลือกผู้ว่ากทม

        ชาว กทม. จะได้ไปใช้สิทธิ์ ตามระบอบประชาธิปไตย กันอีกระลอก การเลือกตั้งซ่อมใน กทม.หรือในต่างจังหวัดที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า ประชาชน ตื่นตัวที่จะแสดงพลังตามระบอบประชาธิปไตยกันอย่างเต็มที่ เข้าสู่โหมดประชาธิปไตยมนกำมือประชาชน

        กทม. น่าจะเป็นสนามเลือกตั้งที่คึกคักเป็นพิเศษ จากการกระชับพื้นที่ทางการเมือง ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่าง กทม.มานานมากพอๆกับเมืองพัทยา

การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภา กทม.เป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสนามใหญ่ เป็นพื้นที่ที่สร้างกระแสทางการเมืองได้อย่างรวดเร็ว เป็นพื้นที่ที่พรรคการเมืองและนักการเมืองมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพื่อหวังยึดพื้นที่เมืองหลวง

       การเลือกตั้ง กทม. ครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสมาชิกสภา กทม.50 คน ไม่มีตำแหน่งสมาชิกสภาเขตอีกแล้ว เพราะในการแก้ไข พรบ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการตัดสมาชิกสภาเขตออกไป เหลือเพียงสมาชิกสภา กทม.เขตละ 1 คนเท่านั้น

     นอกจากเป็นการต่อสู้กันในเชิงนโยบายของแต่ละคนแล้ว ยังเป็นการต่อสู้กันของพรรคการเมือง เพื่อรักษา หรือยึดครองสนามเมืองหลวงให้ได้ ที่สำคัญที่น่าจะยกขึ้นมาเป็นประเด็น คือ ครั้งนี้เป็นการประลองกำลังระหว่างเอากับไม่เอาระบอบประยุทธ์ด้วย

       ที่เห็นตัวตนชัดเจนแล้วว่าจะมีใครลงชิงครั้งนี้ก็มีหลายคนแล้ว ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ลาออกจากพรรคเพื่อไทย ประกาศตัวชัดเจนเพื่อลงชิงผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ และย้ำหนักแน่นมาทุกครั้งที่ถูกถาม

       ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี มาลงกรำศึกชิงเก้าอี้เสาชิงช้าในนามพรรคประชาธิปัตย์ และกำลังเดินสายพบประชาชนเป็นรายเขตอยู่ พร้อมเปิดตัวนโยบายต่อเนื่อง

    ส่วนวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็ลาออกจาก ส.ส.พรรคก้าวไกล เพื่อลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.อีกคน

  ล่าสุด สกลธี ภัทธิยกุล ก็ลาออกจากรองผู้ว่าฯกทม.ประกาศชัดลงชิงผู้ว่าฯกทม.อิสระ พร้อมสโลแกน กรุงเทพฯน่าจะดีกว่านี้และ ได้เวลา สกลซะธี

       เข้าใจว่า ยังจะมีอีกหลายคนลงสมัครในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น รสนา โตสิตระกูล” /โฆษิต สุวินิจกุล เป็นต้น

      พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบัน ยังไม่ชัดว่าจะลงสมัครหรือไม่ ยังรอดูท่าทีอยู่ แต่ได้ตั้งกลุ่ม รักษ์กรุงเทพไว้แล้ว พร้อมเตรียมทีมผู้สมัคร สก.ไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่เปิดตัวเท่านั้นเอง ซึ่งถ้า พล.ต.อ.อัศวินจะลงเลือกตั้งต้องลาออกภายในวันที่ 22 พฤษภาคม

      มีโพลหลายสำนัก สำรวจความเห็นของประชาชนต่อความนิยมในตัวว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งแต่ละสำนักโพลที่สำรวจกันออกมาในขณะนี้ ชื่อของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในนามอิสระ มาแรงทิ้งห่างคู่แข่งชนิดไม่เห็นฝุ่นตั้งแต่ยกแรกจนยกสุดท้าย การสำรวจแต่ละครั้ง คะแนนนิยมมีแต่เพิ่มไม่มีลด นิด้าโพลล์สำรวจแล้ว 14 ครั้ง ชัชชาติ ทิ้งห่างคู่แข่งไม่มีแผ่ว

     ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้)ว่าที่ผู้สมัครในนาม พรรคประชาธิปัตย์ ที่เหมือนดาบสองคม ถ้าคนไม่ชอบประชาธิปัตย์ก็จะเป็นผลลบกับ สุชัชวีร์ ไปด้วย ส่วนจะมีฐานเสียงของประชาธิปัตย์สนับสนุนมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องที่ต้องเสี่ยงพอสมควร หยั่งเสียงกันเมื่อตอนเลือกตั้งซ่อมที่เขตหลักสี่ก็พอจะเห็นเค้าลางอะไรบ้างแล้ว

    ผลโพลล์ระยะหลังๆคะแนนนิยมของ ดร.สุชัชวีร์ ลดลงเรื่อยๆ หล่นลงไปอยู่อันดับ 5 แล้ว

     พรรคก้าวไกล ที่ตั้งใจจะกวาดคะแนนจากคนรุ่นใหม่ ส่ง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ยอมลงทุนลาออกจาก ส.ส.มาลงสมัคร ก็ไม่ว้าวอย่างที่คิดเหมือนที่แฟนคลับอดใจรอชม บังเอิญว่า คะแนนของคนรุ่นใหม่ในช่วงนี้เริ่มจะแผ่วลง ทำให้คะแนนนิยมตามผลสำรวจอย่างมากก็อยู่ในระดับเลขตัวที่ตาม ดร.สุชัชวีร์ มาติดๆ

    ที่เป็นขาประจำ รสนา โตสิตระกูล มีฐานเสียงจาก เอ็นจีโอ ส่วนหนึ่ง เนื่องจากภาพของ     รสนา เป็นภาพเฉพาะกิจ ไม่ได้มีภาพกว้างหรือครอบคลุมด้านการบริหารงานของคนส่วนใหญ่ กลายเป็นข้อจำกัดให้ รสนา เป็นที่นิยมของคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้นทั้งๆที่แนวคิดหลายอย่างถือว่าใช้ได้เลย

 

 

   ส่วนสกลธี ภัททิยะกุล ลาออกจากรองผู้ว่าฯกทม. เตรียมแต่งตัวลงสมัครผู้ว่าฯกทม.เทน้ำหนักจะไปอยู่ที่แฟนคลับที่ เป็น กปปส. ในอดีต ซึ่งปัจจุบันแตกแยกไปหลายสาขา คะแนนนิยมเป็นเบี้ยหัวแตก รวมทั้งอิทธิพลของ กปปส.ได้เสื่อมไปตามวัยเรียบร้อย แม้จะมีณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ กปปส.หนุนช่วยอยู่ แต่ไม่ง่ายสำหรับสกลธี

    ที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ น่าจะเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ในฐานะผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบัน จะเป็นคู่แข่งอีกคนของ ชัชชาติ จะเป็นคู่ชิง ระหว่างสองขั้วอำนาจ พล.ต.อ.อัศวิน มาจากฝ่ายที่ยึดอำนาจ ชัชชาติ ก็ต้องมาจากฝ่ายที่ถูกยึดอำนาจ

 ที่ยังเล่นชั้นเชิงอยู่ คือพรรคไทยสร้างไทย ของ เจ้หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่เต้นฟุตเวิร์คมานาน ยังไม่เปิดตัวว่สจะส่งใครลงชิง แต่เจ้เมืองหลวงยืนยันว่าส่งแน่

       แต่ที่ล่าถอยไปแล้ว คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และพรรคพลังประชารัฐ ขอสู้เพียง สก.เท่านั้น

      ถึงนาทีนี้ในศึกชิงเก้าอี้เสาชิงช้า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ยังเต็งจ๋าอยู่

 #นายหัวไทร #เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น