โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

สถานการณ์โควิดชาวสวนทุเรียนมูซานคิงส์เบตงยอดสั่งผ่านออนไลน์ผลผลิตไม่พอส่ง

 สถานการณ์โควิดชาวสวนทุเรียนมูซานคิงส์เบตงยอดสั่งผ่านออนไลน์ผลผลิตไม่พอส่ง





เจ้าของสวนทุเรียนมูซานคิงส์เบตง เผย ปีนี้สถานการณ์โควิด-19 กระทบต่อชาวสวนทุเรียนอยู่ เนื่องจากลูกค้าจากภูมิภาคอื่นไม่สามารถเดินทางมาชิม ซื้อถึงสวนได้ แม้จะมีส่งขายต่างจังหวัดมากแต่ผลผลิตไม่พอต่อความต้องการ และราคาทุเรียนแพง เพราะผลผลิตออกน้อยทุเรียนมูซานคิงส์เบตงปีนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 650 บาท




ในช่วงสถานการณ์ปัจจุบันที่มีโรคระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ 3 หรือ 4 ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อที่รวดเร็วกว่าทุกรอบที่ผ่านมา ใน อ.เบตง จ.ยะลา เองนั้นก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งมีผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อสะสมยืนยันทั้งหมด 154 ราย นอกจากที่มีผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดยะลาเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งที่ได้รับผลกระทบพ่วงไปด้วยก็คือผู้คนที่ทำอาชีพค้าขายนั้นต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 กันทั่วหน้าเพราะผู้คนไม่สามารถออกเดินทางจากบ้าน




 และผู้คนจากต่างจังหวัดก็ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคมในช่วงปีที่ไม่มีการระบาดซึ่งในช่วงนั้นจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ที่เดินทางมาถึงสวนเพื่อ ชิม กิน ซื้อ กันถึงสวน แต่ในห้วงเวลานี้ ไม่มีใครออกมามาจับจ่ายใช้สอย ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดไม่เกิดการหมุนเวียนและล่าสุดคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)


ได้มีมาตรการเข้มข้นในการควบคุมการระบาดของโควิดหลังมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ การจำกัดการเดินทางออกจากบ้าน และไปในสถานที่เสี่ยง เพื่อลดการเคลื่อนที่ของประชาชน ศบค. ขอให้เวิร์คฟอร์มโฮม (WFH) 100 % ยกเว้นงานบริการที่จำเป็น และงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค และขอให้ประชาชน งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ยกเว้น เดินทางไปซื้ออาหาร ไปโรงพยาบาล และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 



ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เสียง 6 จังหวัด ไม่ออกนอกเคหะสถานช่วงเวลา 22.00-04.00 น. เว้นแต่มีความจำเป็น แต่จะไม่ประกาศเป็นเคอร์ฟิว




 เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสวนทุเรียนของนายศักดิ์ศรี สง่าราศี เจ้าของสวนทุเรียน”มูซานคิงเบตง “ซึ่งปลูกมากว่า 16 ปี บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ให้ผลผลิตกว่า 100 ต้น อยู่ที่ 62/21 หมู่ 2 ตำเนาะแมะเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อสอบถามสถานการณ์ทุเรียนในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา  ถึงผลกระทบในช่วงโรคระบาดโควิด-19 นี้ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง 




นายศักดิ์ศรี สง่าราศี อายุ 47 ปี เจ้าของเจ้าของสวนทุเรียน”มูซานคิง “ บอกว่า ปริมาณผลผลิตของทุเรียนในปีนี้ออกมาไม่เยอะ เพราะฝนตกชุกทำให้แตกใบอ่อนต้นทุเรียนจะสลัดลูกมันออกมา ทำให้ราคาทุเรียนในปีนี้มีราคาที่แพง เช่น ทุเรียนหมอนทองเริ่มต้นกิโลกรัมละ 180 - 200 บาท ชะนีเริ่มต้นกิโลกรัมละ 140 – 160 บาทซึ่งขึ้นอยู่ในแต่ละเกรด ในช่วงโรคระบาดโควิด-19 ก็มีผลกระทบอยู่ มากเพราะลูกค้าต่างจังหวัดหรือภูมิภาคอื่นหรือประเทศเพื่อนบ้านเราจะเดินทางเข้ามาไม่ได้ เช่น ลูกค้ากรุงเทพฯหรือมาเลเซีย สิงคโปร์จะเดินทางมาซื้อถึงสวนไม่ได้



 แต่ก็ทำให้ขายลำบากเพราะลูกค้าบางคนไม่เชื่อใน รสชาด แต่ในห้วงนี้ อาศัยลูกค้าประจำ แต่เราก็ยังเน้นคุณภาพให้ลูกค้า ทางสวนก็มีทุเรียนส่งขายให้ทางต่างจังหวัดแต่ไม่เพียงพอ  เพราะปีนี้ทุเรียนออกไม่มากเท่าปีก่อนๆ ปกติเดือนกรกฎาคมถึงสิ้นเดือนตุลาคมในทุกปีทุเรียนจะออกมามาก แต่ปีนี้ทุเรียนกลับออกไม่เยอะ มันไม่ล้นตลาดสำหรับของจังหวัดยะลา

เจ้าของสวนมูซานคิงส์เบตง ยังกล่าวอีกว่า ทุเรียนของจังหวัดยะลาจะแตกต่างจากจังหวัดอื่น คือ มีรสชาติหวานหอม เนื้อเหนียว แล้วเราจะตัดแก่ เน้นคุณภาพ ไม่ตัดทุเรียนอ่อนผสมเพื่อขายให้ลูกค้า ลูกค้าที่นิยมเพราะทุเรียนยะลา หวานหอมมีคุณภาพ และลูกค้าประจำที่มาจากจังหวัดไกลๆ มีความมั่นใจในคุณภาพและสั่งเป็นประจำทุกปี

ส่วนการขยายกิ่งพันธุ์ คุณศักดิ์ศรี บอกว่า ก็ทำมาอยู่ 5-6 ปี ทำต้นพันธุ์ก็คือ โดยทางสวนใช้ต้นแม่พันธุ์ที่สมบูรณ์ ไม่มีโรค ให้ผลผลิตตรงตามสายพันธุ์ เป็นการการันตี ตรงนี้เป็นหลัก เพื่อความมั่นใจในเรื่องสายพันธุ์ คือผมใช้ยอดจากสวนผมเอง โดยไม่ได้เอามาจากสวนที่อื่น เมื่อลูกค้าที่ซื้อกล้าพันธุ์ มูซานคิงส์จากสวนผมไปปลูกก็จะได้ผลผลิตเหมือนที่สวนผมเลยและรูปทรงต้องตรงปกแน่นอนผมถึงกล้าพูด ทุเรียนเบตง หรือทั้งจังหวัดยะลา รสชาติค่อนข้างจะดี



 เพราะการสุกของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ มันช้าลงก็คือใช้เวลานานค่อนข้างนานขึ้นก่อนจะสุก ผลผลิตก็มีคุณภาพที่ดีด้วย ส่วนใครสนใจต้นพันธุ์ทุเรียน มูซานคิง โอวฉี หรือหนามดำ ทุเรียนเบตง สามารถ ติดต่อได้ที่ทุเรียนเบตง สวนศักศืศรี 0980162806 0988714889 หรือเฟจบุ๊กกลุ่มทุเรียนเบตง 

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา  โทร.064-126-5593 – 080-036-2786

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น