โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข้าวหลามบาซูก้า อีกหนึ่งอัตลักษณ์ของชาวมุสลิมในอำเภอเบตง รับวันฮารีรายอ

 

ข้าวหลามบาซูก้า อีกหนึ่งอัตลักษณ์ของชาวมุสลิมในอำเภอเบตง รับวันฮารีรายอ




ยะลา - ชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ต่างเร่งมือทำ “ปูโล๊ะลือแม” หรือ “ข้าวหลามบาซูก้า” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอัตลักษณ์ของพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่อ.เบตง  โดยเฉพาะในช่วงใกล้ถึงวันฮารีรายอ เพื่อเตรียมเอาไว้ต้อนรับแขกหรือผู้มาเยือน ทั้งญาติมิตร และเพื่อนสหาย แต่วิกฤตโควิด-19 จึงทำให้ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม พลิกวิกฤตเป็นโอกาสทำข้าวหลามบาซูก้า ลงโชเชียล ยอดสั่ง ออเดอร์ 200 กระบอก




วันนี้ 11 พ.ค. หากวันนี้มีการดูดวงจันทร์ก็จะทำให้รู้ว่าใกล้ถึงวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี หรือรายอปอซอ แต่ละบ้านก็จะจัดเตรียมอาหารมากมายกันอีกครั้ง เพื่อไว้ต้อนรับแขก หรือผู้มาเยือน ทั้งญาติมิตร และเพื่อนสหาย ขนมหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละบ้านจะเลือกทำเพื่อรอรับแขก เอกลักษณ์ในอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่อื่นที่ใด และก็ต้องมีกันเกือบทุกบ้านตั้งแต่โบราณมา สิ่งนั้นก็คือ “ปูโล๊ะลือแม” หรือ “ข้าวหลามบาซูก้า” ตามที่คนรุ่นหลังมักจะเรียกกัน เพราะข้าวหลามมีขนาดใหญ่ยาว และเหมือนปืน บาซูก้า นั่นเอง




ที่บ้านของ  น.ส.หะยา  บิลเหลม  อยู่บ้านเลขที่  1/4 หมู่ 4 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา บอกว่าวันนี้ก็ได้รวมพี่น้องมาเร่งทำ ข้าวหลามบาซูก้า หรือปูโล๊ะลือแม ที่ต้องใช้ไม้ไผ่พันธุ์สมาเลียนเท่านั้น และมีที่ อ.เบตง  ที่เป็นแหล่งของไม้ไผ่ชนิดนี้โดยลำต้นมีขนาดข้อยาว ตัวเนื้อไม้บาง มีกลิ่นหอม และน้ำหนักเบา





น.ส.หะยา  บิลเหลม  ยังบอกอีกว่า ชาวมุสลิมในอำเภอเบตง ช่วงนี้ต่างเร่งทำข้าวหลาม ไว้สำหรับเตรียมรับประทาน ในช่วง วันอีดิ้ลฟิตรี ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1442  หรือวันฮารีรายอ ที่คาดว่าจะเป็นวันพุธที่ 12  พฤษภาคม2564 ซึ่งขนบธรรมเนียมของชาวอ.เบตง นั้นจะเผาข้าวหลามบาซูก้าที่ยาวและใหญ่ หรือภาษายาวีจะเรียกว่า ปูโล๊ะลือเม ซึ่งช่วงนี้ไปหาสู่บ้านญาติพี่น้องไม่ได้ ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม จึงได้พลิกวิกฤตโควิด-19 ให้เป็นโอกาส โดยนอกจากทำกินกันในครอบครัวแล้วก็ได้เปิดรับออเดอร์ ข้าวหลาม บาซูก้า 



ด้วย เนื่องจากอยู่ในช่วงวันฮารีรายออีดีลฟิตรี  ซึ่งข้าวหลามบาซูก้านี้รับรองความอร่อยมีความกลมกล่อม โดยเฉพาะเป็นสูตรโบราณ ของคุณพ่อคุณแม่สอนมาจนมาทำเอง ข้าวหลามบาซูก้ามีสองแบบให้เลือกทาน แบบธรรมดากระบอกละ120บาท และ แบบใส่ถั่วดำกระบอกละ130 บาท พร้อมส่งฟรีถึงหน้าบ้าน ซึ่งหากใครเคยได้ทานสูตรนี้จะรู้ว่ามีความอร่อย สามารถทานเปล่าก็อร่อย หรือจะจิ้มแกงมัสมั่นก็สุดฟิน หรือมีแค่นมข้นก็ละมุนแล้ว โดยปีนี้มีประชาชนออเดอร์กันถล่มทลาย200กว่ากระบอก น.ส.หะยา  บอก




ซึ่งขั้นตอนในการทำปูโล๊ะลือแม มีความยุ่งยากพอสมควร เพราะต้องเข้าไปในป่าเพื่อขึ้นเขาไปหาไม้ไผ่ที่มีขนาดพอเหมาะ มีลำต้นตรง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-7 เซนติเมตร เพื่อนำกลับมาเลื่อยเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 75-90 เซนติเมตร แล้วแต่จะชอบความยาวขนาดไหนจากนั้นก็นำมาทำความสะอาด แล้วหยอดใบตองที่ม้วนเป็นบ้องยาวเข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ โดยไม่ให้ใบกล้วยพับ หรือติดขัด และต้องให้ใบตองแนบกับกระบอกไม้ไผ่ หากไม่เป็นเช่นนั้นเวลาย่างข้าวเหนียว ข้าวเหนียวจะติดกระบอกไม้ไผ่จะรับประทานมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา   โทร.064-126-5593 – 080-036-2786

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น