โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

อะเมซิ่งเบตงเที่ยวทะเลหมอกวันหยุดยาวไม่แพ้ภาคเหนือที่ยอดเขากุนุงซิลิปัต (ชมคลิป)

 

อะเมซิ่งเบตงเที่ยวทะเลหมอกวันหยุดยาวไม่แพ้ภาคเหนือที่ยอดเขากุนุงซิลิปัต (ชมคลิป)







ยะลา - เมื่อพูดถึงการชมทะเลหมอกหลายคนคงนึกถึงทางภาคเหนือในช่วงของฤดูหนาวแต่ว่าวันนี้จะพาไปชมทะเลหมอกที่ยอดเขากุนุงซิลิปัตยังคงอยู่ในตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ทะเลหมอกที่นี่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้คนในพื้นที่ ที่พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ขึ้นมาเอง




เมื่อวันที่ 22 พ.ย.63 ซึ่งยังคงเป็นช่วงหยุดยาวติดต่อกันนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา อย่างต่อเนื่องในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา มีคณะของ นายอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอเมืองพังงา พร้อมด้วยคณะที่เดินทางมาจากจังหวัดพังงา เพื่อมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในอำเภอเบตง




 ซึ่งนอกเหนือจากในช่วงเช้าที่ไปชมสกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวงที่สร้างเสน่ห์สีสันและความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวแล้วนอกเหนือจากทะเลหมอกอัยเยอร์เวงที่ขึ้นชื่อแล้วยังมีจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกหลายแห่งหนึ่งในนั้น คือ ทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต ซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอกสุดอลังการที่มองเห็นได้แบบ 360 องศา




 เป็นสายหมอกที่คลอเคลียงดงามตามไหล่เขาสันกาลาคีรี ที่เรียงรายสลับซับซ้อน หันมองไปทางไหนก็จะเห็นแต่สายหมอกขาวจรดขอบฟ้าครามที่โอบกอดเราไว้ เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดความงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยเลยทีเดียว  นักเดินทางที่ชื่นชอบความท้าทายในการเดินขึ้นเขาฆูนุงซีลีปัต ต้องไม่พลาด ที่สำคัญมีหมอกให้ชมได้ตลอดทั้งปีไม่ต้องรอให้ถึงหน้าหนาว รับรองได้ว่าหากใครได้ไปสัมผัสต้องประทับใจแบบไม่รู้ลืม




ทะเลหมอกแห่งนี้เรียกว่า ทะเลหมอกเขากุนุงซิลิปัต ( ฆูนุงสีรีปัต ) ซึ่งตั้งอยู่ที่ กม.28 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา สามารถมองได้รอบตัว 360 องศา ยอดสูงถึง 607 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นจุดชมทะเลหมอกเบตง ที่ สวยงามมากอีกจุดของอำเภอเบตง จ.ยะลา อยู่ห่างจากในเมืองเบตงไปตามเส้นทางหมายเลข 410 ( ยะลา - เบตง ) ประมาณ 21 กิโลเมตรเท่านั้น




ส่วนการเดินทางทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต สามารถเที่ยวได้แบบวันเดียวโดยขึ้นไปชมทะเลหมอกในตอนเช้าโดยเลือกพักที่ตัวอำเภอเบตง หรือจะพักค้างแรมข้างบนก็จุดกางเต็นท์ ซึ่งห่างจากจุดชมวิวประมาณ 200 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชนมีเต้นท์ ถุงนอน และอาหารให้บริการ หรือจะเตรียมอาหารมาเองก็ได้ 


โดยเส้นทางขึ้นมาชมทะเลทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต  มีสองเส้นทางให้เลือก 2 ทาง คือ เส้นทางแรกสำหรับคนที่ไม่ชอบเดินไกลแบบเรา ก็นั่งรถโฟวิล จากปากทางขึ้นใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นเดินเท้าต่อไปอีก 700 เมตร  เส้นทาง 500เมตรแรก เดินผ่านสวนยางที่ต้องไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆแต่ไม่ชันมากนัก จะชันที่สุดในช่วง 200 เมตรสุดท้ายที่ต้องไต่ขึ้นยอดเขาเป็นหินและมีเชือกให้จับเดินไปก็จะถึงจุดชมวิว อีกเส้นทาง คือเข้าทางหลักกิโลเมตร  ก.ม. 28





 สำหรับสายแอดเวนเจอร์ ที่ชอบเดินป่า โดยนั่งรถโฟวิล  มาประมาณ 3 ก.ม. และเดินเท้าต่อไปอีก 2 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางนี้จะเดินทางนาน เหมาะสำหรับการมาค้างคืนมากกว่าที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวตลอดทั้งปี ทั้งจากต่างจังหวัด และต่างประเทศ อาทิจากประเทศ อินโดนีเซีย มาเลยเซีย ร่วมทั้งมีสำนักข่าวต่างๆ ทั้ง สื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และนิตยาสาร จนนักท่องเที่ยวยกย่องว่า "เป็นทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย".เลยทีเดียว



สัมภาษณ์ นายอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอเมืองพังงา อยู่ท้ายเฟรมภาพ

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา โทร.064-126-5593

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น