โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

เปิดอก..ต่อพงศ์ เสลานนท์ (นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย) กลุ่มคนตาบอดกระทบผลเชื้อไวรัส โควิด-19 ทุกคนมืดสนิทอาชีพ วอนผู้ใจบุญช่วยประคอง กองทุนคนตาบอดช่วยสู้ภัย



เปิดอก..ต่อพงศ์ เสลานนท์ (นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย) กลุ่มคนตาบอดกระทบผลเชื้อไวรัส โควิด-19 ทุกคนมืดสนิทอาชีพ วอนผู้ใจบุญช่วยประคอง กองทุนคนตาบอดช่วยสู้ภัย

  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/รายงาน

วันที่ 20 เม.ย. 2563 ที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นายต่อพงศ์​ เสลานนท์​ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังเป็นอยู่
เป็นเหตุให้รัฐบาลได้กำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด ซึ่งหลายมาตรการได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตการประกอบอาชีพของประชาชนส่วนใหญ่

ในกลุ่มคนตาบอดนั้น อาชีพหลักที่คนตาบอดได้ประกอบอาชีพอยู่ได้รับผลกระทบจากมาตรการต่างๆ อย่างรุนแรง
เช่น อาชีพนวดแผนไทย ที่มีคนตาบอดประกอบอาชีพนี้อยู่หลายหมื่นคนก็ต้องหยุดการประกอบอาชีพขาดรายได้มานับเดือน และไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ อาชีพค้าสลากฯ ทางสำนักงานสลากก็เลื่อนการออกสลากออกไปถึงสามงวดทำให้กลุ่มคนตาบอดที่ประกอบอาชีพนี้อยู่นับหมื่นคนก็ขาดรายได้ไปเลย อาชีพนักร้อง นักดนตรีในที่สาธารณะ

โดยอาชีพนี้มีคนตาบอดประกอบอาชีพนี้อยู่หลายพันคนก็ไม่สามารถออกไปเล่นออกไปแสดงในสถานที่ต่างๆ ได้เนื่องจากมาตรการปิดห้าง ร้าน ตลาดต่างๆ ทำให้ประชาชนไม่เดินทางสัญจร
และยังมีกลุ่มอาชีพที่ทำงานในสถานประกอบการต่างๆ ก็ประสบปัญหาความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพราะการที่ต้องเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ และต้องใช้การสัมผัสเป็นหลักเป็นวิถีชีวิตของคนตาบอดทุกคน

ดังนั้นสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจึงเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของคนตาบอดอย่างรุนแรงทั้งการใช้ชีวิตทั้งการขาดรายได้ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พวกเรารับทราบเข้าใจ เป็นห่วง หนักใจ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนพี่น้องคนตาบอดของเราอย่างยิ่ง

ทางสมาคมฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ช่วยคนตาบอดในประเทศไทยสู้ภัยโควิด-19 ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือคนตาบอดการรับบริจาคสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพและจำเป็นสำหรับการดูแลตัวเองของคนตาบอดให้สามารถผ่านสถานการณ์นี้ไปได้โดยสวัสดิภาพ

และในช่วงเวลานี้ทางศูนย์ฯ ได้ขอรับการบริจาคสิ่งของในการดูแลตัวเองเพื่อแจกจ่ายให้คนตาบอดทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้ใช้เครือข่ายองค์กรของคนตาบอดทั่วประเทศที่มีอยู่ทุกภูมิภาคทุกจังหวัด เป็นศูนย์กระจายความช่วยเหลือในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้นอกจากสิ่งของต่างๆ เพื่อใช้ในการยังชีพสำหรับคนตาบอดในช่วงนี้แล้วนั้น ทางศูนย์ฯ ยังได้เปิดบัญชีขึ้นมาเพื่อขอรับบริจาคเป็นตัวเงินที่จะได้นำเงินบริจาคไปจัดหาสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นต่อการยังชีพเพื่อกระจายส่งต่อให้คนตาบอดทั่วประเทศในช่วงนี้ด้วย

ชื่อบัญชี กองทุนช่วยคนตาบอดในประเทศไทย สู้ภัยโควิด-19 มูลนิธิคนตาบอดไทย ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนดินแดง เลขที่บัญชี 128-4-26714-1

จึงเรียนมาเพื่อขอความกรุณาพี่ได้ให้ความช่วยเหลือเผยแพร่ข่าวสารของ "ศูนย์ช่วยคนตาบอดในประเทศไทยสู้ภัยโควิด-19 สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย" มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

หมายเหตุ... เงินบริจาคสามารถออกใบเสร็จลดหย่อนภาษีได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น