โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2563

เล่าเรื่องมุมมอง ชายแดนใต้ ..ความศรัทธาพระพุทธศาสนา..นำไปสู่ความสำเร็จ

เล่าเรื่องมุมมอง ชายแดนใต้  ..ความศรัทธาพระพุทธศาสนา..นำไปสู่ความสำเร็จ


วันนี้วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พุทธศักราช 2563 ถือว่าเป็นช่วง เข้าสู่ปีใหม่ ท่านขาวมีเรื่องดีๆจะเล่าสู่กันฟัง เรื่องมีอยู่ว่า  ณ ชุมชนบ้านนาม่วง ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา (ซึ่งเป็นหนึ่งในอำเภอ ของจังหวัดสงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบเหมือนกัน)

แต่เกิดเรื่องดีงามที่อยากจะเล่าให้ฟังก็คือชุมชนบ้านนาม่วงแห่งนี้กำลังช่วยกันสร้างโบสถ์ขึ้นหลังหนึ่งในวัดนาม่วง ต. บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา วัดนี้มีพระมหาวิชิต อชิโต (ลาสิกขา) เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือ พระมหาภูวดล ภูริปัญโญ (พระครูสุตปัญญากร)

โดยความร่วมไม้ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันอย่างแข็งขันของ คนในชุมชน โดยใช้วิธี การ ที่ เราไม่เคยเห็นมานาน คนโบราณเรียกว่าการลงแขก

เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง ร่วมใจกันทำใครมีความสามารถเรื่องใดก็ทำเรื่องนั้น ทุกคนตั้งแต่พระในวัด เจ้าอาวาส ผู้ใหญ่บ้าน คนเฒ่าคนแก่คนหนุ่มคนสาว ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ลูกๆหลานๆ ช่วยกันทุกคน

 เริ่ม วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 62  ลงเสาเอก 9 /11/62 ช่วยกันสร้าง หมุนเวียนกันมา หลังจากที่ทุกคนได้ทำภารกิจส่วนตัว ที่บ้านเสร็จแล้ว ก็มาช่วยกัน ตั้งแต่เริ่มต้น เกลี่ยพื้น ถมดิน วางโครงสร้างรากฐาน ของพระอุโบสถ จนกระทั่งตอนนี้ ก้าวหน้าไปพอสมควร มีนายช่างที่คุมงานทั้งหมดชื่อนายวิเชียร ทิศสันเพชรเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านนาม่วง ก็เป็นคนในหมู่บ้าน ทุกคนที่มาช่วยกันไม่คิดค่าแรง แต่ร่วมกันด้วยใจ คนที่เป็นแม่บ้านผู้หญิงก็มาช่วยทำอาหารเลี้ยงคนที่มาช่วยกันสร้างโบสถ์ ทั้งกลางวันและกลางคืน

ตอนนี้หยุดช่วงปีใหม่ ประมาณ 5 วันและจะเริ่มสร้างต่อในวันที่ 3 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

นี่คือเรื่องดีงามที่ท่านขาวอยากจะเล่าสู่กันฟัง และประการที่สำคัญที่สุดก็คือว่า งบประมาณ ที่นำมาสร้างโบสถ์หลังนี้ได้จากการทอดกฐินผ้าป่าของวัดไม่มีการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐแม้แต่บาทเดียว ....พระครูโฆสิตสุตาภรณ์ (ท่านขาว) ผู้เล่า

ท่านมหาขาว.....รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น