โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสองพี่น้องพิการทางสายตา มีเพียงเบี้ยคนพิการ เดือนละ 800 บาท ประทังชีวิต

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสองพี่น้องพิการทางสายตา มีเพียงเบี้ยคนพิการ เดือนละ 800 บาท ประทังชีวิต

วันที่ 18พ.ย.62 นายอับดุลเลาะฮ์ แก่นวงศ์ ผู้ช่วยผู้พิการสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดยะลา เยี่ยม นางสาวดุษฏี มะราฮิม  อายุ 50 ปี และยุกลี มะราฮิม อายุ 45ปี สองพี่น้องที่พิการทางสายตา อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 68/6 ถ.กาแป๊ะกอตอ ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก ป่วยหลายโรค และยังพิการทางสายตาทั้ง 2 ข้าง มีมีเพียงเบี้ยคนพิการ คนละ 800 บาท ต่อเดือน ประทังชีวิต โดยมีน้องชาย ที่เป็น อส. และเพื่อนบ้าน ค่อยให้การช่วยเหลือในแต่ละวัน


นายดนุช มะราฮิม อายุ 40 ปี น้องชายผู้พิการทางสายตา  เล่าว่า ตนมีพี่น้อง 4 คน พ่อกับแม่ และพี่คนโต เสียชีวิตแล้ว เหลือเพียง 3 พี่น้อง ซึ่งตนก็ได้สร้างครอบครัวไปอยู่บ้านหลังใหม่ในตัวเมืองได้ 7 เดือน  ส่วนบ้านหลังนี้ก็มีพี่สาว และพี่ชาย อาศัยอยู่ ซึ้งทั้งสองเป็นผู้พิการทางสายตาทั้งคู่  พี่สาวจะพิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด และผู้ป่วยทางจิต สูญเสียเรื่องการจัดการกิจวัตรประจำวัน คือ ไม่อาบน้ำ ไม่แต่งตัว เดินไปไหนมาไหนแบบไม่รู้สึกตัว 

เดินออกนอกบ้านบ่อยครั้งจนตนและเพื่อนบ้านต้องพากลับบ้านเป็นประจำ ส่วนพี่ชาย ก่อนหน้านี้ ทำงานโรงยาง และรับงานก่อสร้างทั่วไป ช่วยขนอิฐ ปูน ทราย ที่พอจะทำได้ประทังชีวิต แต่ปัจจุบันนี้ไม่ได้ทำแล้ว เนื่องจากสายตาเริ่มตาพร่ามัวมองเห็นไม่ชัด แต่ยังพอทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆได้  ขณะนี้ทั้ง 2 ได้เบี้ยยังชีพคนพิการ คนละ 800 บาท ต่อเดือน จากกองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองเบตง และเงินเดือนของตนบางส่วนจากการเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ซึ่งตนก็ต้องเลี้ยงลูกเมียอีก จึงไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายทั้งหมด


ด้านนายอับดุลเลาะฮ์ แก่นวงศ์ ผู้ช่วยผู้พิการสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดยะลา กล่าวว่า เบื้องตนได้รับเรื่องใว้ และจะนำเรื่องเสนอให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดยะลา เพื่อสนับสนุนในเรื่องเงินผู้พิการ หรือมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องครัว ข้าวสารอาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน หรือเสนอปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมน่าอยู่สำหรับผู้พิการต่อไป

นายยุกลี มะราฮิม ผู้พิการทางสายตา ได้ขอวิงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือตนและพี่สาว ในการรักษาตา และสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นายยุกลี มะราฮิม  โดยนายดนุช มะราฮิม บัญชีเลขที่ 370-0-22946 -1หรือสอบถามได้ที่นายดนุช มะราฮิม  หมายเลขโทรศัพท์ 081-1898306  ซึ่งจะมีการดูแลเงินบริจาคอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

ขอบคุณ โยธิน  ประชามติรัฐ    อับดุลมานะ ดอฆอ  ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน//////////////////////

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น