โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ขึ้นทะเบียนกัญชากระบี่คึกคัก เรียกร้องขยายเวลาเพิ่ม พบ จนท.ยังตีความข้อกฎหมายไม่ชัดเจน


ขึ้นทะเบียนกัญชากระบี่คึกคัก เรียกร้องขยายเวลาเพิ่ม พบ จนท.ยังตีความข้อกฎหมายไม่ชัดเจน


วันที่ 21 พค.62 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ซึ่งเปิดรับให้ผู้ป่วยที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษา ได้มาแจ้งจดทะเบียนการครอบครอง ปรากฏว่าได้มีผู้ป่วยและญาติๆ เดินทางมาขอขึ้นทะเบียนกันจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยจากโรคต่างๆ ที่ใช้กัญชาในการรักษามาก่อนแล้ว และเห็นผลจากการรักษา โดยมีนายปรมินทร์ นุยงค์ภักดิ์ หัวหน้ากลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ จัดโต๊ะไว้คอยรับบริการขึ้นทะเบียนพร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารต่างๆ ก่อนจะออกใบรับรองการครอบครองและการใช้ในการรักษาให้


โดยวันนี้ ทางนางอาภรณ์ กุลบุตร อายุ 54 ปี บ้านอยู่ ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ พร้อมด้วยญาติได้เดินทางมาขึ้นทะเบียน พร้อมระบุว่า ตัวเองเป็นโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และตับ ซึ่งได้รักษาด้วยแผนปัจจุบันมา 10 ปี จนกระทั่งปีที่ผ่านมา ได้ใช้กัญชาในการรักษาโดยใช้น้ำมันกัญชาเมื่อปี 2561 ซึ่งได้ไปตรวจหลังจากใช้ไปประมาณ 2-3 เดือนก็ไปตรวจครั้ง ผลปรากฏว่าล่าสุดนี้ ไม่พบเชื้อมะเร็งใดๆ แต่ก็ยังคงต้องใช้อยู่เพื่อให้มั่นใจว่าหายขาดแน่นอน จึงได้มาขออนุญาตไว้


ขณะที่นายอัครเดช ฉากจินดา ที่ปรึกษาสมาคมผู้นิยมพืชกัญชาแห่งประเทศไทย กล่าววา ตนเองป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับ ปวดหัว ก็ได้ใช้น้ำมันกัญชา น้ำกัญชาต้มในการรักษาด้วยแพทย์แผนไทย ซึ่งวันนี้ได้ขึ้นทะเบียนเสร็จแล้ว แต่ปัญหาที่พบจากหลายจังหวัดนั้น พบว่า ยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่สามารถขออนุญาตได้

 เนื่องจากการตีความของเจ้าหน้าที่ ที่ยังยึดติดเกี่ยวกับการรับรองจากแพทย์ว่าจะต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบันเท่านั้น และควรยืดระยะเวลาเพิ่มเติม นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ควรจะรับการขอขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด เพื่อให้ผู้ป่วยได้ใช้ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีน้ำมันกัญชาสกัดออกมาจาก ของ อย.อีก เพื่อให้ทุกคนเข้าถึง ก็อยากจะฝากไปยังรัฐบาล ให้ถอดกัญชาออกจาก พรบ.ยาเสพติด ให้ผู้ป่วยปลูกเองใช้เองได้ จะได้เข้าถึงให้ง่ายที่สุด...

ขอบคุณ กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น