โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

โครงการชีวิตดี๊ดี ที่ชายแดนใต้ ข่าว ปจว. 7 เมษายน 2562 172 ปี เมืองยาลอ@ท่าสาป


โครงการชีวิตดี๊ดี ที่ชายแดนใต้ ข่าว ปจว. 7 เมษายน 2562 172 ปี เมืองยาลอ@ท่าสาป






 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าสาป จัดงาน 172 ปี เมืองยาลอ@ท่าสาป  เพื่อสร้างให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองยะลา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 ชีวิตดี๊ดีที่ชายแดนใต้วันนี้ เราจะพาไปชมงาน 172 ปี เมืองยาลอ@ท่าสาป กันครับ ถ้าพูดถึงเมืองยาลอ หลายท่านคงจะงงๆ ว่าเมืองนี้อยู่ที่ไหน? ก็ขอเฉลยกันเลยนะครับ เมืองยาลอก็คือเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา ก่อนที่จะมีการย้ายเมืองและเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า ยะลาในปัจจุบันนั่นเองครับ

 สำหรับงาน 172 ปีเมืองยาลอ@ท่าสาป นี้ นายมะสะดี  หะยีปิ นายกเทศมนตรีตำบลท่าสาปบอกว่า เดิมพื้นที่ตั้งเมืองยาลอ เป็นชุมชนขนาดใหญ่ ที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2390  มีท่าเรือขนส่งสินค้าในแม่น้ำปัตตานี เชื่อมต่อไปยังเมืองใกล้เคียงอื่นๆ ทำให้เกิดการค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีผู้คนเข้ามาตั้งหลักแหล่ง


 ทั้งชุมชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ชุมชนคนจีน และชุมชนที่นับถือศาสนาพุทธ โดยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายที่คู่ควรให้เยาวชนรุ่นหลังได้จดจำรักษา รวมถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 โดยงาน 172 ปี เมืองยาลอ@ ท่าสาปนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 เมษายน นี้ ที่ริมแม่น้ำปัตตานี ซอยท่าน้ำ 1 สำหรับพื้นที่ตรงนี้เป็นท่าแพที่เคยเจริญรุ่งเรืองในอดีต ถ้าหากใครมีโอกาสก็ขอเชิญแวะเวียนไปร่วมงานซึ่งมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ส่วนภายหลังการจัดงานพื้นที่ตรงนี้ก็ยังคงเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เป็นจุดเช็คอินน์แห่งใหม่ของเมืองยะลาครับ แล้วติดตามชีวิตดี๊ดีที่
ชายแดนใต้ตอนหน้านะครับ


ขอบคุณ ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น