โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562

พัทลุง ยังมีอีกหรือ !!!! น้ำแข็งใสโบราณ สุดฟินเพียงถ้วยละ 5 บาทเท่านั้น



   พัทลุง ยังมีอีกหรือ !!!!  น้ำแข็งใสโบราณ สุดฟินเพียงถ้วยละ 5 บาทเท่านั้น


ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในหลายๆพื้นที่ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างออกไปหาที่พักผ่อนคลายร้อน หนึ่งในนั้นของกินที่ช่วยคลายร้อนอย่างเช่นน้ำแข็งใส ก็เป็นหนึ่งวิธีคลายร้อนได้เช่นกัน วันนี้ทีมข่าวจะพาไปชิมน้ำแข็งใสโบราณยอดฮิต ราคาก็สุดฟินเพียงถ้วยละ 5 บาทเท่านั้น

ป้านึก หรือ นางสมนึก วรรณะ อายุ 76 ปี เจ้าของร้านน้ำแข็งใสที่เปิดขายมานานถึง 56  ปี ร้านอยู่ติดถนนทางไปทะเลน้อย ในพื้นที่ ม.12  ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เป็นร้านเล็กๆที่เปิดขายอยู่หน้าบ้านของป้าสมนึกเอง เอกลักษณ์เฉพาะของน้ำแข็งใสที่นี่ คือ ยังใช้เครื่องตรูนแบบพื้นบ้าน  (ตรูน,ขูด)น้ำแข็งขูดแบบโบราณ มีส่วนผสมที่ทำจากวัตถุดิบที่หาได้ตามท้องถิ่น เช่น มันเชื่อม ลอดช่อง ขนมปังกรอบ ราดด้วยนมข้น และน้ำเชื่อม เติมสีสันด้วยน้ำเฮลล์บลูบอยอีกนิด หรือ ที่ทางภาคใต้ เรียกว่า น้ำแข็งตรูน  เป็นของหวานที่ช่วยดับร้อนได้ดีมากอีกด้วย


อีกอย่างราคาก็บ้านๆ เพียงถ้วยละ 5 บาทเท่านั้น ใส่ถุงกลับบ้านเพียงถุงละ 10 บาท และสังเกตได้ว่าเชือกที่ใช้มัดปากถุงก็ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยใช้เชือกฟางมัดแทนสายยาง นี่ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้านน้ำแข็งใสโบราณของร้านป้านึก ที่มีที่นี่ที่เดียวเท่านั้นในจังหวัดพัทลุง.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น