โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

(ชมคลิป)สมาชิกสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จ.กระบี่ กว่า 40 ราย ร้องศูนย์ดำรงธรรม ได้รับความเดือดร้อน ถูกบริษัทปาล์มน้ำมัน เอกชน บังคับให้โอนที่ดินที่ครอบครองในเขตนิคมสหกรณ์เป็นของบริษัท



(ชมคลิป)สมาชิกสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จ.กระบี่   กว่า 40 ราย ร้องศูนย์ดำรงธรรม  ได้รับความเดือดร้อน ถูกบริษัทปาล์มน้ำมัน เอกชน  บังคับให้โอนที่ดินที่ครอบครองในเขตนิคมสหกรณ์เป็นของบริษัท 



สมาชิกสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จ.กระบี่   กว่า 40 ราย ร้องศูนย์ดำรงธรรม  ได้รับความเดือดร้อน ถูกบริษัทปาล์มน้ำมัน เอกชน  บังคับให้โอนที่ดินที่ครอบครองในเขตนิคมสหกรณ์เป็นของบริษัท   แฉวางแผนแยบยลโดยหลอกให้ชาวบ้าน เข้าถือสิทธิ์ ครอบครอง คนละ 23 ไร่  โดยทำสัญญาอำพรางไว้ เมื่อสามารถออกโฉนดได้แล้ว  ก็บังคับให้โอนให้เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ทันที มีผู้ครอบครองโอนไปแล้วหลายราย



นายสุรินทร์ ดวงแก้ว อายุ 53 ปี  สมาชิกของสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จ.กระบี่   และตัวแทนสมาชิกจำนวนหนึ่งได้เข้ายื่นหนังสือ ร้องเรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ผ่านนายสมปอง   รัตนะ  ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่  เพื่อขอคงวามเป็นธรรมหลังถูกบริษัททำธุรกิจปาล์มน้ำมันรายใหญ่  ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ หลอกทำสัญญาให้โอนกรรมสิทธิ์ในที่ดิน   กสน.5

ซึ่งเป็นที่ดินครองทำประโยชน์ในเขตพื้นที่สหกรณ์นิคมอ่าวลึก แต่หลังออกเป็นโฉนดได้แล้ว  ทางบริษัทเอกชนที่เคยทำสัญญาอำพรางไว้  บีบบังคับให้ ผู้ครอบครองเซ็นโอนกรรมสิทธิ์เป็นของบริษัททันที  ทำให้เจ้าของที่ดินได้รับความเดือดร้อน เพราะจะต้องเสียที่ดินทำกินไป เป็นของบริษัทเอกชน

 นายสุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ตน และสมาชิกคนอีกจำนวนประมาณ 40ราย  กำลังจะถูกบังคับให้ โอนที่ดินให้เป็นของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง  โดยมีการวางแผนอย่างแยบยล  โดยตอนแรกบริษัทได้รับตนและสมาชิกคนอื่นๆ หลายสิบราย เป็นลูกจ้างของบริษัทฯ  หลังจากนั้นก็ได้วางแผนให้ตน ไปสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์นิคมอ่าวลึก พร้อมกับบอกว่าจะจัดสรรปันส่วนที่ดินให้ คนละ 23ไร่ แต่ที่ดินอยู่ในเขตสหกรณ์นิคมอ่าวลึก เมื่อปี 2533 ตนได้เข้าทำงานเป็นลูกจ้างของบริษัท ดังกล่าว

 ต่อมาทางบริษัทฯก็ให้ตนเข้าถือครองในที่ดินดังกล่าว ที่ได้มีการทำสัญญาบางอย่างกันไว้ โดยให้บริษัทอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่าบริษัทเซ้าเทิร์น แพลนเทชั่น จำกัด เป็นคนทำสัญญากับชาวบ้านที่ได้รับสิทธิ์กสน.5ในที่ดินของนิคมสหกรณ์ และเมื่อครบกำหนดในปี 2560 สามารถออกโฉนดได้แล้ว ก็จะต้องโอนที่ดินให้กับบริษัทดังกล่าว โดยตกลงจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นเงินให้รายละ 26,675 บาท แต่ตนปฎิเสธที่จะรับเงิน  เพราะต้องการที่ดินทำกิน และได้เป็นสมาชิกและถือสิทธิ์ในที่ดินของสหกรณ์ฯอย่างถูกต้อง


 นายสุรินทร์  กล่าวอีกว่า ต่อมา ตนก็ได้ไปยื่นเรื่องกับที่ดิน และทางเจ้าหน้าที่ก็นัดเข้ารังวัด แต่บริษัทยอมให้เข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากตนไม่ยินยอมเซ็นในสัญญาดังกล่าว และปัจจุบันนี้ตนไม่สามารถไปขึ้นทะเบียนคนจนได้ หรือสิทธิ์ ใดๆก็ตามที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือ ตนก็ไม่สามารถรับสิทธิ์ได้ เพราะตนมีชื่อเป็นผู้ครอบครองที่ดินของสหกรณ์ ถึง 23 ไร่ เป็นคนจนก็ไม่ได้ เป็นคนรวยก็ไม่ได้

 สำหรับที่ดิน 23 ไร่ ที่ตนได้รับสิทธิ์ นั้นได้เห็นพื้นที่จริงเพียงครั้งเดียวในตอนที่บริษัท นำตนไปบอกตำแหน่งเพื่อรับสิทธิ์ หลังจากนั้นตนก็ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้อีกเลย และไม่เคยได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ เพียงแต่ถือสิทธิ์แทนบริษัทฯเท่านั้น ตนพร้อมด้วยสมาชิกที จึงได้เดินทางไปศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ เพื่อขอให้ช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้เรื่องก็ยังเงียบอยู่ และหลังจากนี้ตนและคนที่เดือดร้อนก็จะเดินทางเข้า กทม.เพื่อไปร้องเรียนกับ นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง....

ขอบคุณกระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น