โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อุทยานพีพีและชาวเรือช่วยเต่าตะนุเพศผู้ขนาดใหญ่หลังลอยน้ำกลางทะเลใกล้ตายนำส่งศูนย์วิจัยให้การช่วยเหลือ


อุทยานพีพีและชาวเรือช่วยเต่าตะนุเพศผู้ขนาดใหญ่หลังลอยน้ำกลางทะเลใกล้ตายนำส่งศูนย์วิจัยให้การช่วยเหลือ


               เมื่อวันที่ 27 ตค.61ายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หน้าอุทยบานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานประจำหน่ายพิทักษ์อุทยานที่เกาะพีพีว่า ได้รับแจ้งมีเต่าตะนุเพศผู้ลอยอยู่กลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะพีพี และเกาะไม้ไผ่  จึงได้ประสานเรือนำเที่ยวนำขึ้นเรือ

                   จากนั้นทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้นำเรือเร็วออกไปรับนำกลับมาที่เกาะพีพี ซึ่งสภาพพบว่าเป็นเต่าตะนุเพศผู้ ไม่ทราบอายุ ขนาดลำตัวกว้างประมาณ 30 ซม. ยาว 40 ซม. มีสภาพอ่อนแรง ไม่ทราบสาเหตุ ไม่พบบาดแผล

                     จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันราดน้ำทะเลและนำผ้าห่มมาคลุมที่ตัวเต่าเพื่อให้ชื้นแล้วใส่กะละมังขนาดใหญ่ นำขึ้นเรือโดยสารเกาะพีพี-ภูเก็ต เพื่อนำส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ทำการช่วยเหลือและตรวจสอบว่า เกิดจากสาเหตุใดต่อไป


                  ทั้งนี้จากการสอบถามนักดำน้ำในเกาะพีพี พบว่าปัจจุบัน มีการพบเต่าตะนุมากขึ้น เนื่องจากไม่มีเรืออวนลาก มีเต่าเคลื่อนย้ายมาหากินแถบหมู่เกาะพีพีได้อีก และรวมถึงล่าสุดที่พบเต่าตะนุ 3 ขา ที่ว่ายหากินข้างเกาะพีพีเล จนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าถิ่นนักดำน้ำเรียก เจ้าสามขา ส่วนสาเหตุของเต่าตัวนี้ที่อ่อนแรงนั้น ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้.
...
ขอบคุณกระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง 0908701669 รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น