โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ม.ล.ปนัดดา พบปะครูอาจารย์ ลูกหลานเยาวชน จ.นครปฐม บรรยายพิเศษ'ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเยาวชน'


ม.ล.ปนัดดา พบปะครูอาจารย์ ลูกหลานเยาวชน จ.นครปฐม  บรรยายพิเศษ'ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเยาวชน'

พบปะครูอาจารย์ ลูกหลานเยาวชน จ.นครปฐมบรรยายพิเศษ'ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเยาวชนณ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย

ม.ล.ปนัดดา กล่าวในตอนหนึ่งของการบรรยายพิเศษเมื่อเช้าวันนี้ว่า :

"วิทยากรในฐานะอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเมื่อ 9 ปีก่อน มีความยินดีจากใจจริงที่จังหวัดนครปฐม โดยหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาของสังคมปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงไปเป็นอันมากอย่างน่าห่วงใย สังคมขาดความอบอุ่น ปราศจากความจริงใจ นิยมการเอารัดเอาเปรียบ ให้ร้ายผู้อื่นอันถือเป็นบาป เข้าทำนอง 'เอาความดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น' ที่นับวันยิ่งทวีคูณความน่าห่วงใย การสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กและเยาวชนว่าด้วยศาสตร์พระราชา แน่นอนที่สุด จะเป็นการเสริมสร้างสังคมที่น่าอยู่อันพึงปรารถนาของทุกๆ คน ที่จะไม่ใช่สังคมของความเสี่ยงภัยและท้าทายการดำรงอยู่จนเกินเหตุ ที่จะก่อให้เกิดสภาพการณ์ทางสิ่งแวดล้อมที่เป็นภยันตรายและปราศจากคุณภาพแก่สังคมของเด็กและเยาวชนในวันนี้และวันข้างหน้า


ผู้ใหญ่เองต้องนึกอยู่โดยตลอดเวลาว่า ตนนั้นคือ 'ต้นแบบหรือแบบอย่าง' ที่ใกล้ตัวและยั่งยืนที่สุดของลูกหลาน ดีไม่ดีเห็นกันชัดๆ ตรงนี้ ต้นแบบคือสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก ได้แก่ บุพการี ครูอาจารย์ บุคคลในสังคม อาจเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารเอกชน ฯลฯ เพื่อประกันความไม่หลงทางในการดำเนินชีวิต ประกันความไม่พลาดพลั้งในช่วงหนึ่งช่วงใดในชีวิต ที่เราเกิดมาเป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมี ต้องไม่กระทำสิ่งใดๆ ให้ประเทศชาติและพี่น้องคนไทยเสียชื่อ จึงจะสมกับที่เราได้เกิดมาเป็นประชาชนชาวไทย ที่จะเพียรพยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาชื่อเสียงเกียรติยศของประเทศ

คำว่า'การปกครอง' ถือเป็นคำคู่ขนานกับคำว่า 'คุณธรรมจริยธรรม' ที่จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ประชาธิปไตยจึงเปรียบเข้ากับแนวคิดดังกล่าวหรือผสานไปกับหลักคิดนี้ ทำอย่างไรที่จะให้เกิดธรรมาภิบาลประชาธิปไตย หรือธรรมาภิบาลทางการปกครอง  ส่วนสำคัญมาจากการไม่ทุจริตคดโกง ไม่กล่าวคำเท็จไม่ว่าจะเรียกว่าโกหกสีขาวสีดำอะไรก็ตามแต่ และไม่ถือพรรคถือพวกจนกระทั่งเลยเถิด แม้แต่ระบบวงศาคณาญาติ อยากเล่นอะไรเช่นนี้ โกหกสีขาวสีดำอะไรเช่นนั้น ต้องไปเป็นซีอีโอบริษัทของตนเอง จะมาใช้ภาษีอากรประชาชนหรืออำนาจรัฐกระทำการไม่ได้ มันผิดด้วยจรรยาบรรณทางการปกครองและระบอบประชาธิปไตยอันยึดมั่นหลักธรรมาภิบาลทางการปกครอง


ในการทำความดี ไม่ต้องไปเที่ยวป่าวประกาศ เมื่อคนเขารู้ย่อมชื่นชมผู้กระทำ นี่คือธรรมชาติของการบำเพ็ญความดีที่เป็นศรีสง่าทั้งแก่ตัวและประเทศชาติ แต่หากไม่มีใครผู้ใดรู้ ก็ไม่เป็นที่วิตกเรียกว่า 'เป็นการปิดทองหลังพระ' วันหนึ่งจนได้ที่แผ่นทองนั้นต้องเพิ่มพูนมาข้างหน้าเองโดยธรรมชาติเช่นกัน ความสม่ำเสมอ ความยั่งยืนในการดำรงคุณงามความดีถือเป็นหัวใจของมนุษยชาติ คนที่สอบไม่ผ่านเรื่องนี้ มักมีที่มาจากการขาดองค์ประกอบสำคัญของชีวิต คือ 'หลักคุณธรรมจริยธรรม' ที่พระองค์ท่านได้ทรงพระกรุณาพระราชทานสอนแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอดรัชสมัย"


เมื่อเช้าวันนี้ (16 มิ.ย.61) เวลา 10.00 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม บรรยายพิเศษ เรื่อง 'ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเยาวชน' ให้แก่ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 - 5  จาก 23 สถาบัน, นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, ครูที่ปรึกษา และสภาเยาวชน ในการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการ 'สร้างเยาวชนต้นแบบ' (เยาวชน 4.0) เฉลิมพระเกียรติฯ จัดโดยชมรมคนรักในหลวงจังหวัดนครปฐม, คณะกรรมการจริยธรรมประจำจังหวัดนครปฐม และหอการค้าจังหวัดนครปฐม ณ ห้องประชุม โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.นครปฐม

*เอกสารข่าว
สนง.ผช.รมต.ประจำ นรม.
กระทรวงยุติธรรม
16 มิ.ย.61

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น