โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านกระบี่ ฮือฮา !! พบปลากระเบนเสือดาวยักษ์ นน กว่า 70 กก ประมงชี้ เป็นพันธุ์ที่หาพบยากมาก (ชมคลิป)


ชาวบ้านกระบี่ ฮือฮา !! พบปลากระเบนเสือดาวยักษ์ นน กว่า 70 กก ประมงชี้ เป็นพันธุ์ที่หาพบยากมาก  (ชมคลิป)

           เมื่อวันที่  6พ ค 2561. นายหมาดยา  ทำสวน   อายุ 67 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ตก ปลากระเบนเสือ   ขนาดใหญ่ ได้เมื่อช่วงเช้าวันนี้  ขณะออกทำประมง ที่บริเวณ อ่าวช่องเพา  ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม  ห่างจาก ฝั่ง ประมาณ 10-15 กิโลเมตร  วัดขนาด ลำตัว กว้าง 80 เซนติเมตร ความยาว จาก หัว ถึงปลายหางยาวประมาณ   1.4 เมตร    ซึ่งเป็นปลากระเบนที่ หายาก พบเห็น ไม่บ่อยครั้ง ในทะเลฝั่งอันดามัน 

            นายหมาดยา   กล่าวว่า ได้นำเรือหางยาว ออกทะเล ทำประมง ตั้งแต่ช่วง  ตี 4. เช้ามืด เมื่อถึงที่หมาย ได้หย่อนเบ็ด ตกปลา จากนั้น พบว่าสายเบ็ดตุง กระชากอย่างรุนแรง รู้ว่าเป็นปลาตัวใหญ่   พยายาม ดึงเบ็ดขึ้น จากนี้ ด้วยความยากลำบาก เนื่องจาก ปลามีขนาดใหญ่ มีแรงมาก ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง กว่า จะนำขึ้นจากน้ำได้ ขณะนี้ได้นำปลากระเบนตัวดังกล่าวขายให้กับแม่ค้า ที่ตลาดสดคลองท่อมแล้ว ราคากิโลกรัมละ 120 บาท 
 
            นายแสน ศรีงาม ประมง จ.กระบี่ กล่าวกว่า ปลากระเบนลายเสือ  เป็นปลากระเบนน้ำจืดชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลากระเบนธง  มีรูปร่างเหมือนปลากระเบนชนิดอื่นในวงศ์เดียวกัน หางยาว โคนหางมีเงี่ยงแหลมมีพิษ 1 หรือ 2 ชิ้น ที่สามารถงอกใหม่ได้เมื่อหลุดหรือหักไป หางไม่มีริ้วหนัง พื้นลำตัวด้านบนสีน้ำตาลเหลือง กลางหลังมีเกล็ดเป็นตุ่มหยาบ ๆ มีจุดดำคล้ายลายของเสือดาวกระจายอยู่ทั่วตัวไปจนปลายหาง

          อันเป็นที่มาของชื่อ พื้นลำตัวด้านล่างสีขาว หากินตามพื้นท้องน้ำ จะว่ายขึ้นมาหากินบริเวณผิวน้ำบ้างเป็นบางครั้ง    ปลากระเบนลายเสือเป็นปลาน้ำกร่อยที่พบอาศัยอยู่ค่อนมาทางน้ำจืด เป็นปลาที่พบน้อย พบได้ตามปากแม่น้ำ เช่น ปากแม่น้ำเจ้าพระยา, ปากแม่น้ำโขง, แม่น้ำแม่กลอง, ทะเลสาบเขมร และพบได้ไกลถึงปากแม่น้ำบนเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย    เนื่องจากเป็นปลาที่มีลวดลายสวยงามจึงนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามที่มีราคาแพง

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น