โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คลองท่อม/พบของวัตถุโบราณถ้วยชามประมามาณ3000ปี (ชมคลิป)


คลองท่อม/พบของวัตถุโบราณถ้วยชามประมามาณ3000ปี (ชมคลิป)

         เมื่อวันที่1พค.2561ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพระพบวัตถุโบราณที่ สำนักสงฆ์ถ้ำปูนาคราช บ้านแผ่นดินเสมอ ม.1ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จึงได้พบกับ วัตถุโบราณ จำนวนหลานชิ้น ถ้วย สาก กระเบือ ชึ้งหักเป็นชิ้นๆ ทั้งอยู่บนผ้าชีวร พระพงศ์ณรินทร์ ปัญที กล่าวว่า ตนเองได้มา พักที่สำนักสงฆ์ แห่งนี้ประมาณ3เดือนแล้ว

          และเมื่อช่วง อาทิตย์ที่แล้ว ตนเองกับพระลูกลูกวัดได้สำรวจ บริเวณในถ้ำ และริ่มเขาด้านบน จึงได้เห็นทำเลที่เหมาะสม เพื่อ ปฏิบัติธรรม จึงเอาจอบขุด เพื่อปรับพื้นที่ ทั้นใดนั้น ได้ขุดไปพบกับ สิ่งของ จึงยิบมาดูประกฏว่าเป็น ถ้วย  สาก ตนเองจึงเก็บมาทำความสะอาด และเก็บไว้ในวัด ตนเองจึงเอาหนังสือมาอ่าน คาดว่าหน้าจะอยู่ในสมัยดึกดำบรรพ์ ไม่ต่ำกว่า3000ปี   

         นาย มะลิ ชนะกุล เจ้าของลานเท มรกตปาล์ม กล่าว ว่า ถ้ำลูกนี้ หรือชาวบ้าน เรียกว่า เขาข้าว  สมัย 40  ถึง60ปี ที่แล้วสมัยนั้นยังเป็นป่าอุดมสมบูนร์ ในถ้ำแห่งนี้ จะมีมูลค้างคาว เยอะมาก ชาวบ้านในอ.ลำทับ อ.คลองท่อม จะเอามูลขี่ค้างคาว บรรทุกหล้งช้าง  ม้า
          เพื่อมาเป็นปุ๋ย ในการทำนา ต่อมา ความเจริญ ก็ได้เข้ามาชาวบ้านได้ บุกเบิกป่า เพื่อ สร้างสวน กาแฟ สวนยาง สวนปาล์ม เพราะดินแถวนี้มีความอุดมสมบุนร์ ต่อมา พศ.2536 ชาวบ้าน ได้สร้างสำนักสงฆ์ ขึ้นมา และมีชาวบ้าน ในหมู่บ้าน ไม่น้อยกว่า400หลังคาเรือน ส่วนของวัตถุโบราณ ทาง วัด จะเก็บไว้ ในวัดเพื่อ ผู้เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบต่อไป

     


   ขอบคุณ ภาพ ข่าว น้าเมศ มากผล รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น