โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

ยะลา เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากกราบไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศการเชงเม้ง


ยะลา  เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากกราบไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศการเชงเม้ง


เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากกราบไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศการเชงเม้ง สุสานจีนคึกคัก เสียงประทัดดังสนั่นหวั่นไหว

    วันที่ 5 เม.ย.61 ที่สุสานจีนบ้าน กม4 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา และอีกหลายๆสุสานในพื้นที่อำเภอเบตง ในช่วงเทศกาลเชงเม้ง บรรยากาศไหว้บรรพบุรุษของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใน อ.เบตง และญาติพี่น้องจากต่างจังหวัด ทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เช่น อาหารคาวหวาน พร้อมทั้งเผากระดาษเงิน กระดาษทอง มากราบไหว้บรรพบุรุษที่บริเวณหน้าหลุมฝังศพ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ

     สุสานจีนในพื้นที่อำเภอเบตงจะตั้งอยู่บนภูเขา จะดูกว้างใหญ่และน่ากลัวแต่วันนี้กับดูเล็กไปมากและไม่น่ากลัวเลย เพราะเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินทางมากราบไหว้บรรพบุรุษ และยังมีเสียงประทัดดังสนั่นหวั่นไหวตลอดเวลา ชาวไทยเชื้อสายจีนบางส่วนก็ได้มากราบไว้บรรพบุรุษก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 1-2 วัน เพราะเกรงว่า 

     วันนี้ซึ่งเป็นวันเชงเม้งจะมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมากราบไหว้จะทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจร เช่นรถติด หาที่จอดรถรำบาก ช่วงเทศกาลเชงเม้งยังทำให้ ร้านอาหาร ร้านค้า ในเขตงเทศบาลเมืองเบตง ขายดิบขายดี เพราะมีประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดเดินทางกลับมากราบไหว้บรรพบุรุษ จึงเหมือนเป็นเทศกาลพบปะญาติพี่น้องอีกด้วย

   นางสาวลักษมี จิระพันธ์ทิพย์ กล่าวว่า ได้ตระเตรียมของเพื่อมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพราะได้นัดกับญาติพี่น้องซึ่งเดินทางมาจากต่างอำเภอบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง เพื่อมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษพร้อมหน้ากันช่วงวันหยุดยาว ซึ่งปีนี้น่าแปลกมากที่คนมามากกว่าทุกปี เพราะโดยปกติคนจะน้อยลง 

เนื่องจากหวาดกลัวต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่มาในปีนี้พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดที่เดินทางมาบอกว่า ติดตามข่าวทราบว่าสถานการณ์เดี๋ยวนี้ดีขึ้น เหตุการณ์เกิดขึ้นน้อย อีกอย่างอำเภอเบตงได้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย เลยสร้างความมั่นใจให้กับชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะเดินทางกลับมามาไหว้บรรพบุรุษที่บ้านเกิด

ขอบคุณกล้าณรงค์ ทองนาคพันธ์. ข่าว โยธิน ประชามติรัฐ ภาพ อ เบตง จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น