โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

สตูล หาดทิพย์ ชวนสร้าง คอนโดธรรมชาติ ให้ปะการังทะเลภาคใต้ (ชมคลิป)


สตูล หาดทิพย์ ชวนสร้าง คอนโดธรรมชาติ ให้ปะการังทะเลภาคใต้ (ชมคลิป)

         วันนี้ 25 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เกาะบุโหลน อ.ละงู จ.สตูลนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลเป็นประธานเปิดกิจกรรมอนุรักษ์ปะการังทะเลใต้ Marine Camp พร้อมด้วย นายวิทยา บุญชิต หัวหน้ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธ์พืช สำนักอุทยานแห่งชาติ จ.สตูล นายอรุณ เอ็มดู นายกองค์การบริหารส่วนปากน้ำ กลุ่มอนุรักษ์ Reef Guardian Thailand คุณทวีเดช จันทร์มีอ้น ผู้อำนวยการ Pre – Sell 2 / Direct Store Delivery บ.หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน ) 

      

          พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อาสาสมัครหาดทิพย์ ประชาชน นักเรียน ตลอดจนผู้ประกอบการท่องเที่ยว และร.ร.บ้านเกาะบูโหลน ชาวประมง บนเกาะบุโหลนเล จำนวนกว่า 200 คนผนึกกำลัง ร่วมกันเรียนรู้ และทำกิจกรรมปลูกปะการัง สร้างที่อยู่อาศัยแก่สัตว์ทะเล พร้อมทั้ง ร่วมกันเก็บขยะริมชายหาด และเรียนรู้การจัดการและคัดแยกขยะที่ถูกต้อง โดยกลุ่มอาสาสมัครสองล้อรักบ้านเกิดเพื่อร่วมกันลดปริมาณขยะจากต้นทาง คืนความสวยงามสะอาดตาให้กับชายหาด เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักและร่วมกันรักษาระบบนิเวศทางทะเล อย่างต่อเนื่อง 

            และยั่งยืนครั้งนี้ร่วมกันทำกิจกรรมปลูกและซ่อมแซมปะการัง จำนวน 500 แท่น เพื่อคืนสู่ท้องทะเลบริเวณพื้นที่เกาะบูโหลน ระหว่างวันที่ 2325 เม.ย. 61ซึ่งกิจกรรมอนุรักษ์ปะการังทะเลใต้ Marine Campเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและ องค์กรอิสระ โดย บ.หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน ) ผนึกกำลังร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล องค์การบริหารส่วนปากน้ำ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และกลุ่มอนุรักษ์ Reef Guardian Thailand



        นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธ์ กล่าวว่า เกาะบุโหลนเป็นเกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งในจ.สตูล ได้ซื่อว่าเป็นมุกใหม่แห่งอันดามันมีนักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจเพราะเป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวน้ำใส สามารถมองเห็นปะการังใต้น้ำและมีจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกกระจายอยู่หลายจุดโดยรอบเราจึงต้องสร้างความยั่งยืนระยะยาวและอยากให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมบำรุงรักษาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพะปะการังถือเป็นทรัพยากรอันมีค่าในท้องทะเลจ.สตูล ที่แต่ละปีดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวกันเป็นจำนวนมากสร้างเป็นรายได้หลักของจังหวัดจากการท่องเที่ยว


        นายดีนันท์  ณพัทลุง นักอนุรักษ์กลุ่ม Reef Guardian Thailand กล่าวว่าปะการังรอบบริเวณเกาะบูโหลนมีทั้งน้ำลึกและน้ำตื้นโดยเฉพาะนักดำน้ำเมื่อมาเกาะบูโหลนคือบริเวณกองหินขาวถือเป็นจุดดำน้ำที่สวยที่สุดมีปะการัง 7 สีและหลากสีสวยงาม ปลาสวยงาม มีความหลากหลายทางธรรมชาติสูงมาก ถือว่าสวยที่สุดในอาเซี่ยนก็ว่าได้ ซึ่งเกาะบูโหลนหากเทียบถึงความสวยงามก็คงเหมือนเกาะหลีเป๊ะเมื่อ 20 ปีที่แล้ว



          ที่มีความเป็นธรรมชาติสวยงามน้ำใส หาดทรายขาวสะอาดมีความเป็นวิถีชีวิตชุมชนชาวเลท้องถิ่น ซึ่งโชคดีที่เกาะบูโหลนยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้าไปไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชมธรรมชาติ มาแบบอนุรักษ์ เกาะบูโหลน

         จึงมีความเป็นธรรมชาติสูง ปะการังที่เรานำมาซ่อมแซมและปลูกใหม่เป็นปะการังเขากวางที่แตกหักจากธรรมชาติและเรือประมง ซึ่งการมาร่วมฟื้นฟูที่นี่ถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะปะการังได้ฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ไม่ถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยว

ขอบคุณนิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น