โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

ตะลึงธรรมมาสรากไม้อายุมากกว่า 500 ปี ที่พัทลุง แห่งเดียวของประเทศ





ตะลึงธรรมมาสรากไม้อายุมากกว่า   500   ปี ที่พัทลุง  แห่งเดียวของประเทศ

             ที่วัดโพเด็ด  ต.ลำปำ  อ.เมืองพัทลุง  พระวิชัย  บุญญธโร   เจ้าอาวาสวัดโพเด็ด  ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูธรรมมาสของวัดที่ทำด้วยรากไม้หลุมพออายุไม่น้อยกว่า   500   ปี    โดยธรรมมาสดังกล่าวมีขนาดหน้ากว้างประมาณ  2.50   เมตร  ยาวประมาณ  3.50   เมตร  ซึ่งมีนานสุนทร  ห้องฉาย   ประธานสภา  อบต.ลำปำ   อ.เมืองพัทลุง 

         ได้เปิดผ้าคลุมธรรมมาสดังกล่าวให้ประชาชนเยี่ยมชมเมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา  โดยส่วนใหญ่ต่างจุดธูปเทียนบูชา  และนำแป้งไปทาเพื่อขอเลขเด็ดประจำงวด  วันที่  16   เมษายน   2561  จำนวนหลายราย   ซึ่งแต่ละคนก็ยอมรับว่าไม่เคยเห็นธรรมมาสแบบนี้มาก่อน


          พระวิชัย ฯ เจ้าอาวาสวัดโพเด็ด  เผยว่า   เมื่อวันที่  9  พ.ย. 2560   ได้เดินทางไปร่วมพิธีบวชป่าในถิ่นที่พักอาศัยของกลุ่มมันนิ (เงาะป่าซาไก)  ท้องที่  ม.7  ต.ทุ่งนารี   อ.ป่าบอน  จ.พัทลุง  จากนั้นได้แวะเยี่ยมเพื่อนสนิทคนหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว  และได้เหลือบเห็นรากไม้หลุมพอที่เพื่อนคนดังกล่าวไปขุดมาจากในป่าเพื่อเตรียมนำมาทำบันไดบ้าน  จึงได้เอ่ยปากขอเพื่อที่จะนำมาทำเป็นธรรมาส   ซึ่งเพื่อนก็ยินดียกให้  ซึ่งเพิ่งทราบภายหลังว่ารากไม้ดังกล่าวมีคนมาขอซื้อก่อนหน้านี้ในราคา  50,000  บาท  แต่เจ้าของไม่ยอมขายให้  

         จากนั้นทางวัดได้ว่าจ้างให้รถยกยกรากไม้ดังกล่าวนำขึ้นรถบรรทุก  6  ล้อ  มาไว้ที่วัดโพเด็ด  โดยทางพระในวัดและชาวบ้านได้ร่วมกันทำความสะอาด  และลงน้ำมัน  พร้อมทั้งปรับปรุงตกแต่งธรรมมาส  โดยการสร้างบันใดขึ้นสู่ธรรมมาส  สร้างที่นั่งบนธรรมมาส  จากนั้นได้ว่าจ้างให้รถยกทำการยกธรรมมาสไปไว้ในศาลาการเปรียญของวัด   หลังจากที่ชาวบ้านทราบเรื่องดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาดูธรรมมาสมากมาย   และเป็นที่ชื่นชอบของพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปที่เจ้าภาพได้นิมนต์มาเทศนาในงานฌาปนกิจศพของวัด


ขอบคุณพัทลุง-ภาพข่าว ศิริขัวญ สังข์โอภาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น