โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

นราธิวาส ผบ.กรมทหารพราน 46 เป็นประธาน พิธียกเสาเอกวิหารหลวงพ่อหมวก (ชมคลิป)


นราธิวาส ผบ.กรมทหารพราน 46 เป็นประธาน พิธียกเสาเอกวิหารหลวงพ่อหมวก (ชมคลิป)


ภาพข่าว ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บก.สื่อออนไลน์ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้


        เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 23  เมษายน 2561 ที่วัดไพโรจน์ประชาราม  อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส  ได้จัดพิธีบวงสรวง ตั้งเสาเอกวิหารหลวงพ่อหมวก เพื่อให้สาธุชนทั้งหลายที่มีจิตศรัทธาได้มีความสะดวกในการกราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล

      โดยมี พระครูวรปัญญาประยุต เจ้าอาวาสวัดราษฏร์สโมสร และเจ้าคณะอำเภอรือเสาะ –ศรีสาคร  ประธานฝ่ายสงฆ์และ พ.อ.พสิษฐ์  ชาญเลขา ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 46  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีพระประกิจ  จนทูปโม เจ้าอาวาสวัดไพโรจน์ประชาราม นายวิเชษฐ์  ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ  หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศานิกชนชาวอำเภอรือเสาะและอำเภอใกล้เคียงร่วมทำพิธียกตั้งเสาเอกวิหารหลวงพ่อหมวกจำนวนมาก







     

          สำหรับเจ้าภาพทำบุญเสาวิหารหลวงพ่อหมวก จำนวน 6 ต้นๆละ 3,000 บาท รายชื่อนามดังนี้
 เสาเอก พ.อ.พสิทธิ์  ชาญเลขา (ประธานในพิธี) ครอบครัวไทยทองนุ่ม ครอบครัวนะวงศ์ ครอบครัวศรีอมรและครอบครัวใจแผ้ว คุณศิราทิพย์  เดชมณีรัตน์ และครอบครัวเดชมณีรัตน์ และคุณโสภา สุขน้อย



          ประวัติหลวงพ่อหมวก วัดไพโรจน์ประชาราม อำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ท่านเป็นทั้งหลานและศิษย์แท้ ๆ โดยตรงของหลวงพ่อครน ยอดพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักในดินแดนภาคใต้ ที่ขลังและแพงที่สุดต้องยกให้ พระปิดตาของหลวงพ่อครนแห่งวัดบางแซะ กลันตัน ประเทศมาเลเซีย และเป็นผู้ร่วมสร้างพระปิดตาของหลวงพ่อครนในยุคแรก ๆ




           โดยในเวลาต่อมาท่านก็มาเป็นผู้สร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักที่ขลังและมีพุทธานุภาพอันน่าอัศจรรย์ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรแห่งทักษิณแห่งดินแดน ท่านได้มาจำพรรษาที่วัดตีนนาหรือวัดไพโรจน์ประชาราม จวบจนมรณะภาพ

         โดยในช่วงบั้นปลายของชีวิตท่านนั้น เมื่อท่านรู้ว่าท่านใกล้จะมรณภาพแล้วนั้น ท่านได้ให้ช่างมาสร้างสถูปสำหรับบรรจุศพท่าน โดยขุดลึกลงไปข้างล่าง เพื่อเป็นที่บรรจุโลงศพของท่าน ส่วนข้างบนสถูป ท่านได้บรรจุอัฐิของหลวงพ่อครน ผู้เป็นอาจารย์ โดยสร้างโลงของท่านด้วยไม้จำปาอย่างดีเป็นรูปทรงกลมพอดีกับตัวท่านนั่ง ในลักษณะนั่งสมาธิ และได้สั่งไว้ว่าเมื่อท่านมรณภาพแล้ว 

          ให้นำร่างของท่านบรรจุไว้ในโลงในลักษณะนั่งสมาธิ ทุกอย่างเตรียมการไว้เสร็จล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเดือดร้อนเกี่ยวกับงานศพของท่านเลย หลวงพ่อหมวกมรณะด้วยโรคชรา ด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 17.15 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม 2530

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น