โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

แม่ทัพภาคที่ 4 รับรายงานตัวผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านเพิ่มอีก 2 ราย พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เร่งพัฒนาเพื่อรองรับผู้เข้าร่วมโครงการ


แม่ทัพภาคที่ 4 รับรายงานตัวผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านเพิ่มอีก 2 ราย พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เร่งพัฒนาเพื่อรองรับผู้เข้าร่วมโครงการ


        


  เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 เวลา 10.40 น. ที่กองร้อยทหารพรานที่ 4409 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางมารับรายงานตัวผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน จำนวน 2 ราย ซึ่งเคยเป็น BRN เก่าและก่อเหตุรุนแรงหลายครั้ง คือ นายอาลีหยะ อามิง อายุ 36 ปี (มาพร้อมภรรยา และบุตรชาย 1คน) และ นายอัลดุล รอเซะหยีกะจิ อายุ 60 ปี 

           โดยทั้งสองคนเป็นผู้ที่หลบหนีไปอยู่ประเทศมาเลเซียเป็นระยะเวลา 5 ปี และ 30 ปี ตามลำดับซึ่งทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44                โดยพันเอก ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44  ได้เดินทางไปรับที่ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

           เพื่อนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการตามโครงการพาคนกลับบ้าน โดยขณะนี้ได้จัดหาที่พักพิงและดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมกับดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันสัญชาติ ตรวจดีเอ็นเอ ออกบัตรประจำตัวประชาชน และเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนโครงการพาคนกลับบ้านทั้ง 6 ขั้นตอนตามลำดับ


        

   นางสาวมัสนิง สาและ ภรรยาของนายอาลีหยะ อามิง ผู้ขอเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่าทางการไทยมีโครงการดังกล่าว ก็รู้สึกดีใจและมีความหวัง เพราะต้องการให้ครอบครัวได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ถ้าไม่มีโครงการนี้ ลูกชายก็คงไม่มีโอกาสได้อยู่กับพ่อ โดยสามีก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางการไทยเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป


           จากนั้นพลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยัง นิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ตำบลน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งปัจจุบัน ได้ถูกปรับปรุงพัฒนาเป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน สำหรับที่พักชั่วคราวนี้ได้ดำเนินการให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการเข้าพักแค่ชั่วคราว พร้อมทั้งสอนอาชีพเพื่อที่ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถออกไปแล้วมีความรู้สามารถประกอบอาชีพได้

            โดยในวันนี้ได้มีการประชุมเน้นย้ำให้ส่วนที่ดูแลรับผิดชอบดำเนินโครงการ ในเรื่องระบบสาธารณูปโภคต่างๆเช่นระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปา โรงเลี้ยงไก่ และส่วนอื่นๆ เร่งดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธ์ที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสายบุรี, ผู้รับเหมาก่อสร้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม


              จากนั้น พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนมาเลเซียที่ได้เดินทางมาติดตามทำข่าวหลังจากมีข่าวลือออกมาว่านิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่ได้ถูกปรับปรุงพัฒนาเป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านนั้น มีการดำเนินการที่ไม่ถูกสุขลักษณะว่า ทางรัฐบาลไทยพร้อมให้การช่วยเหลือและดูแลผู้ที่เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านทุกคน 

               และในวันนี้สื่อมวลชนก็ได้เดินทางมาเห็นด้วยตนเองว่าทางรัฐบาลไทยมีการดูแลบุคคลเหล่านี้อย่างไร ซึ่งทางสื่อมาเลเซียเองเมื่อได้ตรวจสอบและพูดคุยกับแม่ทัพภาคที่ 4 ก็รู้สึกมั่นใจและจะนำข้อเท็จจริงที่ได้เห็นในวันนี้ ไปประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆในประเทศมาเลเซียเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น