โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

กระบี่ ประธานปลูกปาล์ม ยื่นหนังสือถึงนายกฯ แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำหนัก สวนทางผลผลิตปาล์มที่ลดลง ขู่ฟ้องศาลปกครองแน่ หากไม่ดำเนินการ เผยพบโรงงานบางแห่งฮั้วกดราคา(ชมคลิป)


 กระบี่ ประธานปลูกปาล์ม ยื่นหนังสือถึงนายกฯ แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำหนัก สวนทางผลผลิตปาล์มที่ลดลง ขู่ฟ้องศาลปกครองแน่ หากไม่ดำเนินการ เผยพบโรงงานบางแห่งฮั้วกดราคา(ชมคลิป)


               เมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันจ.กระบี่ พร้อมด้วยทนายความและตัวแทนเกษตรกร เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งต่อถึงนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีว่าที่ร้อยตรี อภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รับเรื่องแทน เนื่องจากผู้ว่าฯ ติดภารกิจ


           ทั้งนี้เนื้อหาในหนังสือระบุขอให้รัฐ เร่งบังคับใช้กฎหมายและกฎกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม อย่างจริงจัง เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มอยู่ได้ ไม่ขาดทุน และไม่ถูกเอาเปรียบจากโรงสกัด เช่น การออกประกาศให้โรงสกัดต้องสกัดน้ำมันไม่ต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมา ปาล์มสุกมีเปอร์เซ็นต์ไม่ต่ำกว่า 24-36 และการทดสอบที่ผ่านมาก็ชี้ชัดว่ามีเปอร์เซ็นต์สกัดได้ไม่ต่ำกว่า 19.77 และครั้งที่สอง 20.18 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

              ออกคั่งให้โรงสกัดซื้อไม่ต่ำกว่าราคาที่กำหนด ซึ่งกำหนดอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว และขอให้ติดตามการออกกฎหมาย พรบ.ปาล์มน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน พ.ศ...... โดยเร็ว


                 นายชโยดม กล่าวว่า ที่ได้มายื่นหนังสือวันนี้ เนื่องจากพบว่าภาครัฐไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเกษตรกรหลังจากนี้หากไม่เร่งดำเนินการก็จะฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป ประกับ ขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรนำไปขายให้กับโรงสกัดลดต่ำลงมาต่อเนื่อง สวนกระแสกับผลปาล์มที่ออกมาน้อยในช่วงนี้ ที่ราคาควรปรับสูงขึ้น 

                 ยิ่งทำให้เกษตรกรขาดทุนหนักทั้งๆที่ช่วงเดือนมีนาคมนี้ราคาผลปาล์มที่มีน้อยควรอยู่ที่ 4.50 -5 บาท ต่อ กก.แต่ขณะนี้ราคากลับลดลงเกือบทุกวันอยู่ที่ 3 บาทต้นๆ เท่านั้น ซึ่งตนทราบมาว่า ทางโรงงานบางแห่ง ได้มีการหารือกันเพื่อกดราคาขผลปาล์มของเกษตรกรโดยเฉพาะ

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น