โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

กระบี่ พนักงาน กฟผ.แต่งดำรวมตัวประท้วงหน้าศาลากลาง เรียกร้อง รมต.พลังงาน ยกเลิกเอ็มโอยูกับกลุ่มประท้วงไม่เอาถ่านหิน (ชมคลิป)

กระบี่ พนักงาน กฟผ.แต่งดำรวมตัวประท้วงหน้าศาลากลาง เรียกร้อง รมต.พลังงาน ยกเลิกเอ็มโอยูกับกลุ่มประท้วงไม่เอาถ่านหิน (ชมคลิป)


    เมื่ิิอวันที่ 28 กพ.61 กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ.(สร.กฟผ.) สาขาภาคใต้ นำโดย นายสุวรรณ เอ่งฉ้วน ประธานที่ปรึกษาสหภาพแรงงาน กฟผ. ภาคใต้ นายเลอศักดิ์ เอ่งฉ้วน ประธานอนุกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สาขาภาคใต้ และสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจจำนวน 300 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วยกับ MOU ที่ รมต.พลังงานกับกลุ่มเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเล เทพา-กระบี่

    โดยเรียกร้องให้รัฐมนตรียกเลิก MOU ฉบับดังกล่าว เพราะเป็นการขัดต่อคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่เคยให้ไว้เมื่อเดือน กพ. 60 ที่บอกไว้ว่าให้ กฟผ. ทำความเข้าใจกับประชาชนและศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมใหม่ และในขณะที่ กฟผ.ดำเนินการตามนโยบายอย่างถูกต้อง แต่ รมต.พลังงาน กลับทำข้อตกลงขัดกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี 


    และสุดท้ายทางกลุ่มสหภาพแรงงานเรียกร้องให้รัฐบาลทำประชามติถามความเห็นของประชาชนชาวกระบี่เพื่อตัดสินใจ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ โดยมีนายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ลงมารับหนังสือ มีนายศิวเรศ ธรรมวิเศษ พลังงานจังหวัดกระบี่ และนายศรณ์ รักรงค์ ป้องกันจังหวัดกระบี่ รับหนังสือจากกลุ่มสหภาพแรงงาน กฟผ(สร.กฟผ) สาขาภาคใต้ ณ ศาลากลางจังหวัดกระบี่


    ทั้งนี้ข้อเรียกร้องของกลุ่มสหภาพแรงงาน กฟผ. ระบุว่า ขอเรียนถามรัฐมนตรีเพื่อความชัดเจนในการรับมาปฏิบัติ เพราะด้วยการบริหารของ รมต.ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ผู้รับนโยบายเกิดความสับสน กฟผ.เป็นหน่วยงานของรัฐทำตามนโยบายของรัฐที่ถูกต้องชอบธรรม ไม่ใช่การสั่งการหรือกำหนดนโยบายตามความรู้สึก

      หรือสั่งผ่านการให้สัมภาษณ์ ซึ่งไม่ควรเกิดกับเจ้ากระทรวง ที่ต้องแม่นยำชัดเจน รมต.ต้องทำหน้าที่ให้ทุกฝ่ายที่เห็นต่างย่อมมีสิทธิแสดงความคิดเห็น รับฟังเท่าเทียมกันด้วยหลักประชาธิปไตย ไม่ใช่แบบเถ้าแก่ ที่มุ่งเน้นตัวเองเป็นพระเอก แต่หน่วยงานในสังกัดที่รับนโยบายกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาสังคม


       นอกจากนั้นทางกลุ่มสหภาพ ยังได้ทำป้าย ซึ่งมีข้อความต่างๆ เช่น ประเทศไทยต้องก้าวไปข้างหน้า สร้างเถอะครับ โรงไฟฟ้าเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด คนที่เป็นทาส เอ็นจีโอ คือคนขายชาติ รวมถึงคำถามต่างๆ ที่ถามถึง รมต.พลังงาน ในการไปทำเอ็มโอยูกับทางกลุ่มผู้ประท้วงไม่เอาถ่านหินกระบี่-เทพา เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น