โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กระบี่ เกษตรอำเภอเขาพนมส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่ดำ (พันธ์ไก่ดำเขาดิน) ตามโครงการ 9101 เพาะขยายพันธ์ไก่ดำเพื่อจำหน่าย สร้างรายได้กว่า 3 หมื่นบาท / เดือน เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับคนรักสุขภาพ

กระบี่ เกษตรอำเภอเขาพนมส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่ดำ (พันธ์ไก่ดำเขาดิน) ตามโครงการ 9101 เพาะขยายพันธ์ไก่ดำเพื่อจำหน่าย สร้างรายได้กว่า 3 หมื่นบาท / เดือน เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับคนรักสุขภาพ


 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 นายสุเทพ หนูรุ่น เกษตรอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ กล่าวถึงการส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่ดำ (พันธ์ไก่ดำเขาดิน) ตามโครงการ 9101 เพาะขยายพันธ์ไก่ดำเพื่อจำหน่ายว่าฟาร์มเลี้ยงไก่ดำตามโครงการเพาะขยายพันธุ์ไก่ดำเพื่อการจำหน่าย ภายใต้โครงการ 9101 ของนาง นางระเบียบรัตน์ มณีมัย อายุ 46 ปี หรือ พี่แดง อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 5 ตำบลเขาดิน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 


 และเป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานเกษตรอำเภอเขาพนม ให้เป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.ศูนย์เครือข่าย) ซึ่งจะมีทั้งเกษตรกรในพื้นที่และจากจังหวัดใกล้เคียงมาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย
  นางระเบียบรัตน์ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการเลี้ยงไก่ดำ มาจากความชอบงานด้านเกษตรและมักศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต จนมาพบข้อมูลไก่ดำ เป็นไก่ที่เลี้ยงง่ายเหมือนไก่บ้านทั่วไป โตเร็ว แต่ขายได้ราคาสูง 

เนื่องจากยังมีไม่แพร่หลาย จึงทดลองสั่งไก่ดำจากฟาร์มที่เชื่อถือได้ มาทดลองเลี้ยง 1 ชุด เป็นพ่อพันธุ์ 1 ตัว และแม่พันธุ์ 2 ตัว เลี้ยงไป 2 เดือน จึงเริ่มออกไข่และได้ลูกไก่ชุดแรก ก็มีเพื่อนบ้านมาขอซื้อจนหมด จำได้ว่าขายลูกไก่ไป 10 ตัว ได้เงินมา 1,500 บาท

 จึงมั่นใจว่าไก่ดำน่าจะเป็นที่ต้องการและได้รับความนิยม จึงได้สั่งไก่รุ่นมาอีก 20 ชุด (พ่อพันธุ์ 20 ตัว แม่พันธุ์ 40 ตัว)และได้พัฒนาสายพันธุ์จนเกิดเป็นไก่ดำตามตำรา พร้อมตั้งชื่อว่า ไก่ดำเขาดิน โตเร็วเลี้ยงง่าย ให้ไก่ดก ครั้งละ 90 ฟองและมีขนาดใหญ่ ขายได้ราคา พร้อมกับขยายพันธุ์ไปสู่สมาชิกตามโครงการ 9101 ของรัฐบาล 

โดยขณะนี้มีสมาชิก จำนวน 23 ราย ทุกรายเริ่มมีรายได้จากการเลี้ยงไก่ดำดีมาก เมื่อเทียบกับราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ในช่วงราคาตกต่ำ โดยขายไข่ ฟองละ 8-10 บาท ไก่เล็ก อายุ 2 เดือน จำหน่าย ตัวละ 150 บาท ส่วนคนที่จะซื้อไปทำพันธุ์ อายุ 8 เดือน ราคาชุดละ 2,000 บาท (พ่อพันธุ์ 1 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว) ตอนนี้มีรายได้เดือนละกว่า 30,000 หมื่นบาท สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างมีความสุข


  นางระเบียบรัตน์ ได้กล่าวด้วยท่าทางอมยิ้มว่า สำหรับเมนูยอดฮิต ของไก่ดำพันธุ์เขาดิน ก็คือเมนูสูตรตุ๋นยาจีน รับประทานแล้วให้กำลังวังชา คุณผู้ชายกินแล้วซู่ซ่า คึกคัก เหมือนกับคุณผู้ชายทานยาไวอากร้าไม่มีผิด


  ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะแนะนำให้ทางกลุ่มฯจดสิทธิบัตร สายพันธุ์ หลังจากที่สามารถพัฒนาสายพันธุ์ ได้จนเป็นที่น่าพอใจ ให้ไข่ดก วันละฟอง ประมาณ 3 เดือน ติดต่อกัน หรือประมาณ 90 ฟอง หลังจากนั้นไก่ก็จะหยุดไข่ 2 เดือน ผลัดขน เมื่อสมบูรณ์เต็มที่ก็จะกลับมาไก่อีกครั้ง หมุนเวียนต่อเนื่อง จนขณะนี้ไก่ของสมาชิก ขยายพันธุ์อย่ารวดเร็ว กว่า 1 พันตัว ทำให้มีผลผลิตทั้งไก่และไข่ขายตลอด

 นอกจากนี้ทางเกษตรอำเภอจะเข้าไปส่งเสริมด้านวิชาการอื่นๆต่อไป ส่วนเมนูยอดฮิตสูตรตุ๋นยาจีน ตนไม่ขอออกความเห็น แต่เชื่อว่ากินแล้วให้พลังงานตามโภชนาการของเนื้อสัตว์อย่างแน่นอน
  สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณระเบียบรัตน์ มณีมัย ที่หมายเลขโทรศัพท์ (087) 266-0756
ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ขอบคุณ ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง 0908701669 รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น