โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชื่นชม! นายจิตร รักรัตน์ ลุงพิการตาบอดวัย59 ปี ชาวตำบลพรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ แม้ตาบอดทั้งสองข้าง แต่สู้ชีวิต ปลูกผักสวนครัว ข้างบ้านขายเลี้ยงชีพ มานานกว่า2ปี (ชมคลิป)


ชื่นชม! นายจิตร  รักรัตน์  ลุงพิการตาบอดวัย59 ปี  ชาวตำบลพรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่  แม้ตาบอดทั้งสองข้าง แต่สู้ชีวิต   ปลูกผักสวนครัว ข้างบ้านขายเลี้ยงชีพ  มานานกว่า2ปี  (ชมคลิป)



         วันที่19 ก.พ.61  ผู้สื่อข่าวได้รับ แจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่  ว่า  มีชายตาบอด  แต่ยังสู้ชีวิต มีความสามารถปลูกผักขาย สร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง   จึงเดินทางตรวจสอบพบ นายจิตร  รักรัตน์ อายุ59ปี  อยู่บ้านเลขที่46ม.8ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม  ปลูกบ้านหลังเล็กๆกลางสวนปาล์มน้ำมัน รายล้อมด้วยแปลงผัก นานาชนิด  

         นายจิตรเป็นคนพิการตาบอดทั้งสองข้าง ใช้วิธีการเดินตามเชือกที่ขึงไว้ ตักน้ำรดผักและ ออกเก็บผักอยู่ในแปลงผักที่ปลูกไว้อย่างคล่องแคล่ว สร้างความประหลาดใจแก่ผู้พบเห็น  เนื่องจากผู้พิการทางสายตาส่วนใหญ่ไม่สามารถทำงานในลักษณะดังกล่าวได้ ต่างชื่นชมในความมุมานะพยายาม จนสามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองได้โดยไม่เดือดร้อน

            นายจิตร   เล่าว่า เริ่มพิการตาบอดเมื่ออายุได้20ปี  ขณะนั้นไปเป็นทหารเกณฑ์  แต่ได้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง และตาพร่ามัวมองอะไรไม่เห็น ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้ให้กลับมารักษาตัวที่บ้าน จากนั้นอาการปวดก็หัวหาย  แต่ตากลับบอดสนิท ทำให้รู้สึกท้อแท้สิ้นหวังตอนนั้นอายุยังน้อยใช้เวลาหลายปีกว่าจะทำใจได้  และพยายามดิ้นรนต่อสู้ชีวิต เรื่อยมา โดยอาศัยอยู่กับพี่สาว และพยายามหาหนทาง ทำมาหาเลี้ยงตัวเอง ไม่ต้องการเป็นภาระผู้อื่น

              จนกระทั่งเพื่อนบ้านคือ นายสุวงค์ แก้วตั้ง อายุ69ปี ได้แนะนำให้ปลูกผัก ข้างๆบ้านขาย โดยวิธีการขึงเชือกจากบ้านไปยังแปลงผัก ระยะทาง300เมตร โดยตักน้ำในสระข้างบ้านมารดผัก ตอนแรกก็ค่อนข้างยากลำบาก เพราะมองไม่เห็นต้องใช้วิธีสัมผัส  จากนั้นก็พยายามฝึกฝนเรื่อยมา โชคดีที่นายสุวงศ์จะคอยช่วยเหลือแนะนำมาตลอด 

              จนกระทั่งผ่านไป2ปี ก็เกิดความชำนาญ ตอนนี้ปลูกผักไว้หลายชนิด เช่นแตงกวา ฟัก  ผักกาด  บวบ  คะน้า เป็นต้น  โดยให้พี่สาวนำไปขาย บางครั้งมีชาวบ้านมาซื้อถึงที่  เนื่องจากสงสารที่ตนพิการตาบอด และที่สำคัญผักที่ปลูกไว้จะไม่ใช้สารเคมี แต่ก็ให้ผลดีและ ไม่มีปัญหาเรื่องแมลงศัตรูพืช  จนเป็นที่ประหลาดใจของเพื่อนบ้าน ซึ่งตนนี้มีรายได้จากการขายผักปีละหลายหมื่นบาท สามารถเลี้ยง



             นาง บุญเกิด สมหวัง เป็นเพื่อนบ้านวัย60ปี เล่าว่า ตนมีสายตาปกติ และได้ปลูกมานานหลายปี แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยผักที่ปลูกแห้งเหี่ยวตายบ่อยครั้ง แต่นายจิตรฯ เป็นคนตาบอดกลับปลูกได้ผลดี และผักงอกงาม เจริญเติบโต น่ารับประทาน เป็นที่ต้องการของลูกค้า  ก็ต้องยอมรับในความสามารถ ที่สามารถทำได้ดีกว่าคนปกติ

ขอบคุณ น้าเมศ มากผล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น