โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สตูล ขบวนการสหกรณ์ผนึกกำลังจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดสตูล ประจำปี 2561(ชมคลิป)

สตูล ขบวนการสหกรณ์ผนึกกำลังจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดสตูล ประจำปี 2561(ชมคลิป)


          วันนี้ 27 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 61 ที่ผ่านมาที่โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม (นิคมวัฒนา) อ.ควนกาหลง จ.สตูล นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงานงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดสตูล ประจำปี 2561 โดยมีนายเจริญ นวลจริง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรควนกาหลง จำกัด ประธานจัดงานวันสหกรณ์ฯ กล่าวรายงาน


         นายเจริญ นวลจริง กล่าวว่า สำหรับในปีนี้ สหกรณ์การเกษตรควนกาหลง จำกัด เป็นเจ้าภาพจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดสตูล ประจำปี 25561 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของผู้ให้กำเนิดสหกรณ์ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ทรงริเริ่มให้มีการทดลองจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นเป็นแห่งแรก คือ สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ ที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 

        โดยทรงดำรงตำแหน่งนายทะเบียนสหกรณ์ เป็นพระองค์แรกของประเทศไทย และทรงเป็นผู้นำในการเผยแพร่อุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ เพื่อให้สมาชิกช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนเป็นที่แพร่หลายไปทั่วราชอาณาจักร ด้วยพระปรีชาสามารถที่ทรงมีคุณูปการต่อระบบสหกรณ์ในประเทศไทย ส่งผลให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์พ้นจากภาวะหนี้สิน มีทุนในการประกอบอาชีพ มีความเป็นอยู่ที่พอมีพอกิน

          ด้านนายเจริญ นวลจริง กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระรูปพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และกล่าวสดุดีพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทยอ่านสารนายกรัฐมนตรี และมอบทุนเพื่อสมทบกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียนที่มีผลงานเด่นซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนยูงทองรัฐประชาสรรค์ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านส้านแดง โรงเรียนเพียงหลวง 4 โรงเรียนอนุบาลสตูล โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า โรงเรียนอนุบาลมะนัง โรงเรียนอนุบาลท่าแพ โรงเรียนอนุบาลควนโดน


            รวม 8 ทุน กิจกรรมกีฬาสี แข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ฟุตบอลชาย หญิง วอลเลย์บอลหญิง และงานราตรีสังสรรค์วันสหกรณ์ สำหรับ กิจกรรมจิตอาสา 102 คน ร่วมบริจาคโลหิต ณ สหกรณ์การเกษตร กรป.กลาง นพค.สตูล จำกัด อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ได้ดำเนินการ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา เพื่อสอดคล้องกับการก่อตั้งสหกรณ์ในประเทศไทยเป็นเวลา 102 ปี


ขอบคุณนิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น