โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านกระบี่รวมตัวเลี้ยงหอยแมลงภู่ เพื่อสร้างอาชีพใหม่และสร้างรายได้เสริม โดยไม่พึ่งพืชเศรษฐกิจเชิงเดียว(ชมคลิป)

ชาวบ้านกระบี่รวมตัวเลี้ยงหอยแมลงภู่ เพื่อสร้างอาชีพใหม่และสร้างรายได้เสริม โดยไม่พึ่งพืชเศรษฐกิจเชิงเดียว(ชมคลิป)

              เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เวลา 10:30 น. บ้านท่าประดู่ หมู่ 4 ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปดูฟาร์มเลี้ยงหอยแมลงภู่ ของกลุ่มเกษตรกรชาวบ้านท่าประดู่ โดยมีนายชาตรี หลีเหล็ก ประธานกลุ่มประมงผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ พร้อมด้วย นายวินัย ผิวดำ กำนันตำบลห้วยน้ำขาว นางสาวสำเนียง ศรีระแก้ว ประมงอำเภอคลองท่อม นายเศรษฐบุตร บุญรอด ปลัดอำเภอ และกลุ่มชาวบ้านผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่


               ซึ่งได้รับการสนับสนุนเกษตรประชารัฐ เพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ภายใต้โครงการ 9101 ปี60 เพื่อส่งเสริมสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชน ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพหนึ่งต้นทุนในการเลี้ยงต่ำ จึงเหมาะสำหรับชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณปากแม่น้ำป่าชายเลน โดยกลุ่มเลี้ยงหอยแมลงภู่ที่ตำบลห้วยน้ำขาวเป็นหอยแมลงภู่พันธุ์ทั่วไป ซึ่งมีกระชังเลี้ยงประมาณ 30 กระชัง 1 กระชังจะเลี้ยงได้ 90-100 พวงตามมาตรฐานทั่วไป

   หอยแมลงภู่ (หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Green Mussel) เป็นหอยสองฝา อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำที่มีความลึก 2-8 เมตร ถ้าดูที่เปลือกจะแยกเพศไม่ได้ ต้องดูที่เนื้อใน ตัวผู้มีสีครีมน้ำตาลอมเหลือง ส่วน ตัวเมียจะมีสีส้ม-แดง เมื่อช่วงมีไข่จะยิ่งแดง

     หอยแมลงภู่เป็นอาหารทะเลที่มากด้วยแร่ธาตุจำเป็นสำหรับคนเรา เช่น ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี แคลเซียม และที่สำคัญมี ไอโอดีน สูงถึง 600 ไมโครกรัม/หอย 1 กิโลกรัม (มากกว่าเนื้อหมูประมาณ 2 เท่า) มี วิตามินบีรวม มีปริมาณโคเลสเตอรอลต่ำ ให้ แคลอรี่ต่ำ เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แต่ควรระวังการปรุงด้วยน้ำมัน อย่างเช่นหอยแมลงภู่ในเมนูหอยทอด และออส่วน หอยแมลงภู่นั้นอุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูง หากรับประทานวันละ 85 กรัม หรือประมาณ 4-5 ตัว

       จะช่วยบำรุงให้ผิวที่ซีดเซียว หรือรอยคล้ำ เช่น บริเวณใต้ตา ค่อยๆ ดูเปล่งปลั่ง สดใสมากขึ้น มีธาตุเหล็กสูง บำรุงเลือดช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง การทำงานของระบบไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ได้ดี ช่วยทำลายสารพิษจากมลพิษควันบุหรี่ ป้องกันโรคเหน็บชา ชาตามนิ้วมือนิ้วเท้า ทำให้ร่างกายไม่เกิดอาการอ่อนเพลีย มีคอลลาเจนบำรุงผิว ช่วยปรับสภาพผิวหนังให้เป็นปกติ ช่วยทำให้ ผิวหนัง เล็บ เส้นผมมีสุขภาพที่ดี ช่วยเรื่องของการนอนหลับที่ดีขึ้น และมีสารที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของสมอง บำรุงระบบประสาท ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ ข้ออักเสบ

   นายวินัย ผิวดำ กำนันตำบลห้วยน้ำขาว และประธาน 4 กลุ่มตำบล ได้กล่าวว่า ซึ่งโครงการเลี้ยงหอยแมลงภู่เป็นการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลไปในตัว และรองรับเกี่ยวกับคลองท่อมเมืองสปา ซึ่งจะได้มีแหล่งผลผลิตทางทะเล และทางตำบลห้วยน้ำขาวจะมีการประมงชายฝั่งอยู่เป็นหลัก คนในหมู่บ้านและสมาชิกก็ได้ทยอยนำหอยแมลงภู่ออกไปจำหน่าย และจะมีคณะมาศึกษาดูงานหรือขั้นตอนการผลิตอยู่เป็นประจำ


   นางสำเนียง ศรีระแก้ว ประมงอำเภอคลองท่อม ได้กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการ 9101 ปี 60 ทางกลุ่มก็สามารถต่อยอดได้เลยเพราะว่าผลผลิตที่จะได้ก็ทยอยขายไปเรื่อยๆ พอกระชังไหนว่างก็จะทำการสั่งซื้อหอยมาเลี้ยงต่อ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งปี และมีผลผลิตออกมาโดยตลอด ส่วนข้อดีการเลี้ยงหอยแมลงภู่ คือแค่ซื้อพันธุ์หอยแมลงภู่มาเพาะเลี้ยงก็สามารถนำขายได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของอาหารการกินของ เพราะหอยแมลงภู่จะกินแพลงตอนจากธรรมชาติ ส่วนอุปสรรคของการเลี้ยงคือน้ำที่ไม่ได้คุณภาพจะทำให้หอยตายจึงไม่สามารถนำออกจำหน่ายได้

  นายเศรษฐบุตร บุญรอด ปลัดอำเภอคลองท่อม ได้กล่าวว่า เราไม่ต้องหาซื้อหอยแมลงภู่จากที่อื่น สามารถหาซื้อได้ตามแหล่งชุมชนได้เลย ซึ่งราคาจะไม่แพงมาก ส่วนตัวผู้เลี้ยงเองหรือชาวบ้าน ประมงชายฝั่ง ก็จะมีรายได้เสริม และส่วนต่อไปจะนำส่งหอยแมลงภู่เพื่อนำออกจำหน่ายตามตลาดประชารัฐของทางอำเภอคลองท่อมเพื่อส่งเสริมอาชีพเลี้ยงหอยแมลงภู่เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร
   
   สำหรับการเลี้ยงหอยแมลงภู่ ถือว่าเป็นอาชีพอย่างหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน เป็นการลดต้นทุนในการเลี้ยงโดยไม่ต้องอาหาร ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ได้มาจากเพลนตอล ที่มาจากธรรมชาติ 100 % โดยราคาหอยแมลงภู่ตามท้องตลาดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 60-70 บาท สำหรับใครที่สนใจและต้องการศึกษาเรียนรู้ก็สามารถที่จะโทรสอบถาม นายชาตรี หลีเหล็ก ผู้ใหญ่บ้านท่าประดู่ได้ 089-291-0244

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ

มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น