โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

เทศบาลนครยะลาจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย ครูลิลลี่ติวเตรียมสอบภาษาไทย ม.ต้น ม.ปลาย สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนใน จ.ยะลา


เทศบาลนครยะลาจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย ครูลิลลี่ติวเตรียมสอบภาษาไทย ม.ต้น ม.ปลาย สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนใน จ.ยะลา

            เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 เวลา 09.00 น.ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทางเทศบาลนครยะลาได้จัดกิจกรรม “เสริมทักษะภาษาไทย”  โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์กิจมาโนชย์  โรจนทรัพย์ (คุณครูลิลลี่) มาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเยาวชนจังหวัดยะลาโดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น

               มีนักเรียนร่วมเข้ากิจกรรมกว่า 4 พันคน โดยมีนายนายพงษ์ศักดิ์  ยิ่งชนม์เจริญ  นายกเทศมนตรีนครยะลา เป็นประธานพิธีเปิด กิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย จัดขึ้น 2 รอบ คือ1. รอบเช้า  เวลา 09.00-10.30 น. สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2. รอบบ่าย เวลา 13.00 – 15.00 น. สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

นายพงษ์ศักดิ์  ยิ่งชนม์เจริญ  นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย เริ่มต้นมาจากที่ครูลิลลี่โพสต์ลงในอินสตาแกรมว่าต้องการสอนภาษาไทยเป็นวิทยาทานให้กับเยาวชนในประเทศเพื่อเป็นการทำความดี เทศบาลนครยะลาจึงได้ติดต่อไป และได้รับการตอบรับจากครูลิลลี่ในทันทีว่าจะมาสอนภาษาไทยให้กับเยาวชนจังหวัดยะลา

 นับเป็นความเสียสละที่ “ครูลิลลี่” อาจารย์ภาษาไทยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและมีเทคนิคการสอนที่สนุกสนานพร้อมกับการให้ความรู้อย่างเข้มข้นสละเวลาเดินทางมาสอนเยาวชนในยะลา อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสทัดเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ในประเทศ 

โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากนักเรียนในโรงเรียนมัธยมในจังหวัดยะลาเป็นอย่างมาก นักเรียนมีความตื่นตัวและรอคอยที่จะร่วมการติวในครั้งนี้


นายพงษ์ศักดิ์  ยังเผยว่านับเป็นโอกาสที่ดีนอกเหนือจากคุณครูลิลลี่เองจะมีภารกิจมากแล้วสิ่งที่สำคัญท่านเองถือว่าเป็นครูที่มีศิลปะการสอนที่ดีสามารถทำภาษาไทยให้เป็นเรื่องง่ายซึ่งถือเป็นเรื่อสำคัญที่จะทำให้เด็กเมื่อเข้าไปเรียนแล้วทำให้เกิดความสนุกและเรียนเก่งก็จะเรียนอย่างมีความสุขสามารถที่จะจำหลักวิชาภาษาไทย เมื่อเด็กมีความเข้าใจในหลักวิชาภาษาไทยแล้วสิ่งที่จะเกิดตามมาก็คือเด็กจะจำไปตลอดชีวิตสามารถที่จะนำไปประยุกษ์ใช้หรือใช้ในโอกาสต่างๆ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการวางพื้นฐานที่ดีกับเด็กใน จ.ยะลา ซึ่งถือเป็นว่ามีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามที่ใช้ภาษาประจำถิ่น ภาษายาวี เป็นชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นการที่ได้ครูภาษาไทยที่ดีมาทำให้เด็กที่ใช้ภาษาประจำถิ่นภาษายาวีเป็นภาษาประจำวัน ก็จะทำให้เด็กมีโอกาสเข้าใจภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

นายพงษ์ศักดิ์  ยังเผยอีกว่าต้องยอมรับกันว่าในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มารตฐานการศึกษาถือว่าอยู่ในระดับท้ายๆของประเทศโดยเฉพาะผลคะแนนวิชาโอเน็ตที่ผ่านมา การที่ครูลิลลี่ได้เสียสละมีจิตอาสาเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของทักษะภาษาไทย 

คิดว่าคะแนนวิชาโอเน็ตในวันข้างหน้าเด็กเมื่อเรียนมีความสนุกเกิดความรักในภาษาไทยจะทำให้มาตรฐานการเรียนดีขึ้น คิดว่าคงจะมีการจัดที่เป็นครูที่ไม่ตรงสายภาษาไทยโดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้โอกาสที่จะคัดเลือกครูที่ค่อนข้างน้อยซึ่งมีการหารือว่าจะมีการจัดติวต่อไปในอนาคต

ขอบคุณ มูกะตา หะไร จ.ยะลา



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น