โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ชาวประมงนราธิวาส พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้อุปกรณ์เครื่องดักจับจับลูกปลาเก๋าขาย ช่วงมรสุม รับเหนาะๆวันละ 2 – 3 พันบาท


ชาวประมงนราธิวาส พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้อุปกรณ์เครื่องดักจับจับลูกปลาเก๋าขาย ช่วงมรสุม รับเหนาะๆวันละ 2 – 3 พันบาท




            นายมะกอเซ็ง ดือเร๊ะ ชาวประมงขนาดเล็ก เขตเทศบาลเมือง จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ในช่วงที่เกิดมรสุมคลื่นลมแรงและสูงชาวประมงขนาดเล็กและกลางไม่สามารถออกไปหาปลาในทะเลได้ จึงรวมตัวกับเพื่อนที่มีอาชีพเป็นชาวประมงนำอุปกรณ์ง่ายๆที่สามารถหาได้ตามท้องตลาด อาทิ ยางในรถยนต์ขนาดใหญ่ ตะข่ายดักจับปลา ถังแก๊สปิกนิก ตะเกียงเจ้าพายุ และอุปกรณ์ที่ทำขึ้นมาเองเพื่อให้ลูกปลาเข้ามาติดในกับดัก

           โดยนำรากไม้ชนิดหนึ่งนำมาม้วนเป็นก้อนกลมขนาดพอเหมาะ แล้วใช้เชือกตะข่ายครอบด้านนอกอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้ลูกปลาเก๋าเข้าไปซ่อนตัวในตะข่ายและติดจนไม่สามารถออกมาได้ และนำมาผูกแขวนไว้ใต้แผ่นโฟมที่ลอยน้ำพร้อมกับติดไฟตะเกียงเจ้าพายุไว้บนแผ่นโฟมแล้วทิ้งไว้ให้ลอยอยู่เหนือน้ำทะเลในระดับความลึกไม่มากนักตามริมฝั่งชายหาดไว้ตลอดทั้งคืน จนเช้าของอีกวันชาวบ้านจะไปตามเก็บอีกครั้งเพื่อตรวจดูว่ามีลูกปลาเก๋ามาติดในตะข่ายมากน้อยแค่ไหน แต่บางคนทำแผ่นโฟมติดกับดักปลาไว้หลายอัน

            เมื่อนำอุปกรณ์ต่างๆที่ไปวางไว้ในทะเลขึ้นมาบนฝั่งแล้ว ต้องเตรียมอุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ถังน้ำ ที่ตักลูกปลา หรือทับพีตักข้าว และถังเก็บลูกปลา จากนั้นตักลูกปลาที่จับมาได้พร้อมนับจำนวนลูกปลาใส่ไว้ในถังเก็บลูกปลา โดยทุกขั้นตอนต้องให้ลูกปลาเก๋าอยู่ในน้ำทะเลเท่านั้น

            และเมื่อได้ลูกปลาเก๋ามานับจำนวนจนเสร็จสิ้นแล้ว จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่เพื่อนำไปขายต่อ โดยพ่อค้าคนกลางจะมารับซื้อลูกปลาเก๋าขนาด 5 ซม.ขายตัวละ 1 บาท 20 สตางค์ โดยบางวันสามารถหามาได้ จำนวน 2,000 – 3,000 ตัว ต่อคน แต่การจับลูกปลาเก๋าได้เฉพาะในช่วงมรสุมเท่านั้น ในช่วงเวลาสั้นๆตั้งแต่เดือนธันวาคม – มกราคม ของทุกปี.  

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น