โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นราธิวาส อบต.โคกเคียน เปิดเวทีรับฟังปัญหาชาวประมง ได้ข้อสรุป ให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือชาวประมงอย่างเร่งด่วน


 นราธิวาส อบต.โคกเคียน  เปิดเวทีรับฟังปัญหาชาวประมง ได้ข้อสรุป ให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือชาวประมงอย่างเร่งด่วน

 ที่อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนบ้านทอน ม.1 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมือง นราธิวาส ได้เป็นประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวประมงในพื้นที่ 13 หมู่บ้านของตำบลโคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ครั้งที่ 2

เพื่อรับทราบปัญหาของประชาชนที่ประกอบอาชีพทประมงในทะเล โดยส่วนใหญ่พบว่ามีปัญหาในห้วงของฤดูมรสุมที่จะเข้ามาช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงปลายเดือนมกราคม ของทุกปี เนื่องจากมีคลื่นลมในทะเลแรง คลื่นสูง และฝนฟ้าคะนองชาวประมงจึงไม่สามารถนำเรือออกทะเลหาปลาเลี้ยงชีพในครอบครัวได้

 จึงเสนอไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดประชุมเปิดเวทีเพื่อรับฟังปัญหาของชาวประมงในพื้นที่ โดยให้ทาง อบต.โคกเคียน ได้ประสานไปยังจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟัง

 และหามาตรการในการแก้ปัญหาให้กับชาวประมงอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ประมงจังหวัด เจ้าท่า นายกฯอบต.และประชาชนที่ประกอบอาชีพทำประมงในทะเลเข้ามาร่วม จำนวน 280 คน

 ด้านนานรุสลัน อารง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส กล่าวว่า ภายหลังจากที่ทาง อบต.โคกเคียน ได้ร่วมกับอำเภอเมือง และจังหวัดนราธิวาส จัดโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวประมงในฤดูมรสุมและร่วมรับฟังปัญหาต่างๆจากประชาชนที่ประกอบอาชีพประมงในพื้นที่ โดยได้รับข้อสรุปในแนวแก้ปัญหาว่า พี่น้องประชาชนที่ประกอบอาชีพเป็นชาวประมงในพื้นที่อยากให้ทางรัฐบาลมาให้ความช่วยเหลือเยียวยาในเรื่องของการประกอบอาชีพในช่วงมรสุมฝนตกหนักคลื่นลมแรงที่ไม่สามารถออกทะเล

โดยวิธีการต้องให้ประชาชนชาวประมงได้ลดต้นทุนในการประกอบอาชีพให้ได้ เช่น การดูแลเครื่องมือ วัสดุ และอุปกรณ์หาปลา เช่น การดูแลรักษาอวน เรื่องของเชื้อเพลิงที่มีราคาถูกกว่าตามปกติในท้องตลาด ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงได้เก็บเงินในช่วงที่สามารถออกทะเลหาปลาได้ในช่วงฤดูปกติเพื่อนำมาใช้จ่ายในช่วงที่เกิดฤดูมรสุมแทน ซึ่งทาง อบต.อำเภอ และจังหวัดนราธิวาส ก็รับในความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนเพื่อนำเสนอต่อไปยังรัฐบาลเพื่อหาทางช่วยเหลือในเรื่องของความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพทำประมงในระยะยาวต่อไป.

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น